Những điều cần biết khi "rót" tiền vào bất động sản cuối năm

Theo vietnamnet.vn

Nhận định về thị trường những tháng cuối năm, từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm, sự tăng nhiệt của thị trường, giá nhà đất cũng có xu hướng tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường tăng nhiệt, giá nhà tăng

Nhận định về thị trường những tháng cuối năm, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng: Các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quý III, do từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm. Đây cũng là nhận định được nhiều đơn vị tư vấn, chuyên gia bất động sản đưa ra. Cùng với sự tăng nhiệt của thị trường, giá nhà đất cuối năm cũng có xu hướng tăng.

Theo khảo sát của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam trong các tháng 7, 8 và 9 vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, giá tiếp tục xu hướng tăng, nhất là thị trường sơ cấp giá bán căn hộ tăng ở tất cả các phân khúc thị trường. Trong đó, phân khúc bình dân ghi nhận mức tăng cao nhất, 2,2% theo quý. Ở thị trường thứ cấp, căn hộ có giá bán tăng chậm so với các quý gần đây. Áp lực từ nguồn cung dồi dào lên các dự án đã hoàn thành ngày càng rõ hơn.

Tại thị trường Hà Nội, giá bán cũng tiếp tục tăng, trong đó thị trường sơ cấp có giá bán duy trì xu hướng tăng, mức tăng cao nhất trong quý 3 được ghi nhận ở phân khúc cao cấp, với mức tăng đạt 3,6% theo quý. Ở thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá theo quý có phần chậm lại, mức 1,1% trong quý so với mức trung bình 1,5% ghi nhận từ quý 1/2015.

Khảo sát của JLL cũng cho biết, một số dự án đã hoàn thiện, đặc biệt là các dự án cao cấp và sang trọng, ghi nhận giá giảm do áp lực cạnh tranh. JLL đưa ra dự báo giá bán sẽ còn tăng thêm.

Nhận định về thị trường bất động sản cuối năm, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sự sôi động của thị trường còn do giá bất động sản tăng vào thời điểm cuối năm. So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1,3%. Riêng ở những khu vực ven đô thị thì mức tăng cao hơn từ 10-15% khi nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá giao dịch bất động sản không nhiều biến động, chỉ có hiện tượng tăng giá tại một số dự án phân khúc trung cấp có tiến độ triển khai tốt, vị trí đẹp, có những chính sách hỗ trợ tín dụng và cam kết thời gian bàn giao. Nhiều dự án chung cư bình dân sắp bàn giao có mức tăng giá thấp nhất là 100 triệu đồng và cao nhất là 300 triệu đồng.

Phân khúc nào đang phát triển “nóng”?

Một trong những điểm chú ý trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua là việc xuất hiện quá nhiều dự án bất động sản cao cấp có thể khiến lệch pha trong nguồn cung. Trong đó có nhiều ý kiến đã lên tiếng cảnh báo việc ồ ạt “đổ” vốn vào phân khúc này.

Phát biểu tại buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp bất động sản diễn ra vào tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà có nhấn mạnh lưu ý về thị trường bất động sản trong đó lên tiếng về việc đang có tình trạng lệch pha trong nguồn cung. Theo dự tính của Bộ trưởng, nếu thực hiện hết các dự án bất động sản, có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp.

Trong báo cáo mới đây gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội, nêu nhận được về thị trường bất động sản hiện nay, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, cơ cấu hàng hóa đang có sự mất cân đối. Trong khi nhu cầu của đại bộ phận người dân là nhà ở phân khúc trung bình và thấp (chiếm 70% nhu cầu) thì trên thị trường hầu hết các dự án lại cung cấp hàng hóa bất động sản là nhà ở cao cấp, thiếu hàng hóa có giá bán thấp, tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có rất ít căn hộ mới có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.

Chênh lệch cung cầu cũng là một trong những cảnh báo được Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) trong báo cáo về thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong 9 tháng qua. Theo HoREA, thị trường có sự phát triển lệch pha cung - cầu trong đó, phân khúc thị trường bất động sản cao cấp đang có sự tăng trưởng rất lớn. Rất nhiều các dự án bất động sản cao cấp - hạng sang, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đã có dấu hiệu cung vượt cầu.

Thực tế tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay, ngoài khu trung tâm thành phố và khu đô thị Nam Sài Gòn, đang hình thành thêm một khu vực mới, tập trung phát triển các dự án bất động sản cao cấp ở khu phía Đông thành phố và một số dự án cao cấp tại các quận 6, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận.

Nhận định về thị trường những tháng cuối năm, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng: Các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quý III, do từ nay đến Tết Đinh Dậu là giai đoạn cao điểm trong năm. Nhưng về tổng thể thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại so với năm 2015.

Ông Châu cũng đưa ra dự báo, thị trường bất động sản năm 2017 cũng sẽ tiếp tục xu thế chững lại. Tuy nhiên, khó xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017. Theo đó, dù có sự phát triển lệch pha cung - cầu trên thị trường bất động sản, chủ yếu là phát triển nóng ở phân khúc bất động sản cao cấp, nhưng chỉ một yếu tố này thì chưa đủ điều kiện dẫn đến “bong bóng” bất động sản.

“Rà phanh” bất động sản cao cấp

Tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt tốc độ tăng trưởng tín dụng với bất động sản, đặc biệt là đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này. Trong đó, nhà điều hành yêu cầu các ngân hàng rà soát việc cấp tín dụng với một số chủ đầu tư lớn và tránh tập trung tín dụng để giảm thiểu rủi ro.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng được văn bản dẫn lại, hiện nguồn cung nhà ở cao cấp đang nhiều hơn nhà xã hội và thương mại giá rẻ. Dự báo từ nay đến cuối năm, phân khúc này có thể dư thừa. "Do đó, đề nghị ngân hàng hạn chế và thận trọng khi xem xét, thẩm định cho vay các dự án mới, đặc biệt là dự án nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng, dự án có khả năng thanh khoản thấp", văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Riêng với những dự án đang tài trợ vốn, nhà điều hành cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát, đánh giá lại tình hình cho vay, giám sát chặt việc dùng vốn vay, tiến độ, tình hình tài chính, doanh thu và các nguồn trả nợ khác của khách để có biện pháp tăng cường quản lý rủi ro, đảm bảo thu hồi vay nợ đầy đủ, đúng hạn.