Những dự án nhà ở hút khách Tây

Theo Baodautu.vn

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục sôi động do không chỉ có khách hàng trong nước mà người nước ngoài và Việt Kiều cũng tích cực tham gia giao dịch.

Buổi giới thiệu dự án Park Hill dành riêng cho khách hàng nước ngoài và Việt Kiều. Nguồn: internet
Buổi giới thiệu dự án Park Hill dành riêng cho khách hàng nước ngoài và Việt Kiều. Nguồn: internet

Tuy nhiên, không có nhiều chủ đầu tư đủ tự tin để chào bán cho đối tượng khách hàng mới. Đồng thời, người nước ngoài và Việt Kiều cũng rất khắt khe và thận trọng khi chọn mua dự án nên chỉ một số ít dự án tạo được sức hút với người nước ngoài.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE, đã ghi nhận những phản ứng tích cực của khách hàng người nước ngoài và Việt Kiều sau 2 tháng kể từ khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực, cho phép những đối tượng này có visa nhập cảnh, các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài hoạt động ở Việt Nam được phép mua cả căn hộ và biệt thự.

Luật sửa đổi đã được nới lỏng hơn so với trước đây, cho phép Việt Kiều và người nước ngoài mua căn hộ ở Việt Nam. Bên cạnh việc cho phép mua bất động sản, bộ luật mới này cũng cho phép cho thuê, thế chấp và bán lại nhà.

Những thay đổi này đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản, hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

“Tại TP. Hồ Chí Minh, do có nhiều người nước ngoài và nhiều dự án cao cấp, nên phản ứng từ khách hàng nước ngoài rất tốt. Ước tính, một nửa số giao dịch về nhà ở thông qua CBRE kể từ ngày 1/7/2015 là đến từ người nước ngoài. Kết quả thực sự ấn tượng”, ông Richard Leech tiết lộ.

CBRE gần đây đã tổ chức các sự kiện bán hàng dành riêng cho khách quốc tế và người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có sự kiện giới thiệu dự án Vinhomes Central Park, hiện đang được xây dựng với điểm nhấn là tòa tháp Landmark cao 81 tầng tại khu vực phía Nam, và sẽ trở thành tòa tháp cao nhất Việt Nam trong 3 năm tới.

Trong buổi mở bán đầu tiên ngay sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực, đã có 112 khách hàng Việt Kiều và người nước ngoài đặt mua căn hộ, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của dự án. Tiếp đó, CBRE cũng tổ chức buổi giới thiệu dự án đến đối tượng khách hàng riêng là người Hàn Quốc.

Một số dự án cao cấp khác ở TP. Hồ Chí Minh cũng tranh thủ cơ hội bán nhà cho người nước ngoài, và theo ước tính của ông Richard Leech, tại một vài dự án có chất lượng cao, vị trí đẹp, nhiều tiện ích và phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, lượng khách hàng nước ngoài có thể chiếm tới 20% tổng số giao dịch.

Tại Hà Nội, cho đến nay, Park Hill là dự án đầu tiên và duy nhất trên thị trường tổ chức buổi giới thiệu và bán hàng dành riêng cho đối tượng khách hàng nước ngoài và Việt Kiều. Buổi giới thiệu tổ chức tuần trước đã thu hút khoảng 100 khách hàng tham gia, một tín hiệu cho thấy dự án không chỉ có sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng trong nước mà còn cả những khách hàng nước ngoài vốn được coi là khó tính hơn.

Thực tế, Park Hill (giai đoạn 2 của Vinhomes Times City) hiện là một trong những dự án căn hộ bán chạy nhất trên thị trường Hà Nội. Tổ hợp này là một hợp phần của khu đô thị Times City, với hàng nghìn căn hộ đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Sức hút của dự án này là do vị trí đắc địa vì tọa lạc tại cửa ngõ phía Đông Nam của Hà Nội, chỉ cách trung tâm hồ Hoàn Kiếm 4km, và có giao thông thuận tiện đến các khu văn phòng ở trung tâm thành phố cũng như các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Hưng Yên.

Ông Leech đánh giá những dự án như Vinhomes Central Park và Vinhomes Times City – Park Hill đặc biệt hấp dẫn với khách nước ngoài nhờ chuỗi tiện ích mang phong cách resort độc đáo.

Lấy cảm hứng từ thiết kế sinh thái Singapore, Park Hill đem đến phong cách sống resort ngay trong lòng đô thị. Dự án dành hơn 70% diện tích cho cảnh quan, với những điểm nhấn độc đáo như Tháp đồng hồ, Đồi vọng cảnh, Sân chơi nước và hệ thống bể bơi ngoài trời và trong nhà.

Hơn thế nữa, dự án này còn được tích hợp với nhiều tiện ích khép kín như trung tâm thương mại Vincom Mega Mall, trường Vinschool, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, khu thể thao và các không gian mở cho các hoạt động của gia đình.

Andrew Nguyen, một Việt Kiều từ Đức chia sẻ: “Tôi đặc biệt thích không gian xanh và cảnh quan trong Park Hill, và sẽ mua một căn hộ hướng Nam để có thể ngắm nhìn quảng trường, tuyến phố đi bộ và hệ thống cảnh quan nước.”

Theo đánh giá của các công ty tư vấn, Luật Nhà ở sửa đổi thông thoáng hơn là cú huých cho thị trường bất động sản nhưng không phải dự án nào cũng nhận được sự quan tâm lớn của người nước ngoài và Việt Kiều. Những người nước ngoài rất “khắt khe” khi chọn mua căn hộ ở Việt Nam, vì họ đã quen với tiêu chuẩn sống cao cấp ở các nước phát triển.

“Vingroup cũng nổi tiếng với khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ, theo tiêu chuẩn chất lượng, thiết kếmà người nước ngoài mong muốn. Hơn nữa, các dự án mang thương hiệu Vinhomes đều nhanh chóng thu hút khách hàng về ở, tạo nên những cộng đồng sống nên dễ cho thuê với giá cao,” ông Richard Leech nhận xét.

Khi mua nhà, người nước ngoài chủ yếu quan tâm đến giá, chất lượng và vị trí. Họ đưa ra nhiều câu hỏi về các thủ tục hành chính, tiềm năng sinh lời và lợi tức cho thuê. Họ luôn nhìn xa và quan tâm đến bất cứ tác động hay vấn đề phát sinh liên quan đến việc bán lại các tài sản của mình.

Theo các công ty tư vấn, ngoài đối tượng mua để ở, nhiều người nước ngoài mua căn hộ để cho thuê, vì lợi tức từ cho thuê căn hộ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể đạt 6-8%, cao hơn nhiều so với mức 2-3% so với Bangkok hoặc Singapore.