Những lưu ý khi nhận nhà

Theo Gia Huy/dautubds.baodautu.vn

Cuối năm là thời gian nhiều dự án đến hẹn bàn giao nhà cho khách hàng. Đây cũng là giai đoạn phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng, thiết kế, diện tích căn hộ. Để không rước bực vào người, khách hàng cần lưu ý những gì khi nhận bàn giao nhà?

Khi nhận nhà, khách hàng nên kiểm tra kỹ cả trong lẫn ngoài căn hộ.
Khi nhận nhà, khách hàng nên kiểm tra kỹ cả trong lẫn ngoài căn hộ.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group, chủ đầu tư của nhiều dự án chung cư tại phía Nam cho biết, khi nhận nhà, khách hàng nên lưu ý hai vấn đề, một là trong căn hộ và ngoài căn hộ.

Đối với phía trong căn hộ, khi nhận nhà, khách hàng nên đọc phần mô tả trang thiết bị sẽ được nhận khi chủ đầu tư cam kết với khách hàng trong hợp đồng mua bán trước đó. Đầu tiên là kiểm tra từng nhãn hàng sẽ được nhận có tương đương hay không. Đối với chủ đầu tư không làm nhà mẫu, thì họ sẽ có thể thay đổi những nhãn hàng có chất lượng tương đương, nhưng chủ đầu tư làm nhà mẫu bằng những nhãn hàng có cam kết trong hợp đồng, thì buộc phải kiểm tra đúng chất lượng từng nhãn hàng đúng với cam kết trong hợp đồng mua bán và nhà mẫu.

Tiếp đó là quan sát căn hộ xem hệ thống đường ống nước ngầm, như hệ thống thoát nước máy lạnh, hệ thống nước vệ sinh phòng tắm, nhà bếp… có bị thấm, tắc và ngập nước hay không. Sau đó là kiểm tra đường nét gạch lát nền, tủ bếp có khít và có độ vênh hay không.

Kiểm tra cẩn thận các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra số lượng các ổ cắm điện và có thể yêu cầu bố trí lại chúng hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Kiểm tra hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh, xem có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ không.

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra lực nước chảy yếu hay mạnh, nhất là lực nước từ vòi xịt vệ sinh. Nếu căn hộ được trang bị bình nóng lạnh, thì phải kiểm tra ngay đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?

Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không. Phần cửa các phòng, cửa sổ lắp có chuẩn chưa. Bản lề có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ hay không. Kiểm tra các cửa trượt có bị xước hay chân cửa trượt có bị lỗi hở trên dưới, không cân và bị vênh/lệch không…, nếu có yêu cầu xử lý.

Đối với tường nhà, khi nhận nhà, khách hàng nên kiểm tra tường nhà có bị nứt hay không, nếu nứt phải yêu cầu xử lý ngay tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường. Kiểm tra phần sơn tường, trần có bị bẩn, bị cào xước, sơn không phẳng hay không. Kiểm tra các trần phòng có được xử lý phẳng hay không để yêu cầu sơn lại.

Một điều lưu ý với khách hàng, đó là với trần nhà, hầu như các căn hộ đang làm trần thạch cao, với loại trần thạch cao sẽ dùng hệ thống thanh treo trần thạch cao. Khách hàng nên lất gậy trọc lên trần xem có bị lỗi hay không, nếu bị lỗi sẽ có tiếng kêu cót két và yêu cầu sửa ngay. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra trần và tường có màu sơn tương đồng, có lệch màu hay không.

Ngoài ra, phải đo diện tích căn hộ xem có khớp với diện tích trong hợp đồng hay không.

Đối với phần ngoài căn hộ, là những tiện ích chung cơ bản, cần kiểm tra xem có đủ như cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng hay không. Kiểm tra khu để xe, kiểm tra hộp phòng cháy chữa cháy, như thử chuông báo cháy để xem có hoạt động không; thử đầu phun nước khi có hỏa hoạn, mở hộp cứu hỏa ở hành lang (vị trí gần căn hộ mình nhất) xem các thiết bị cơ bản như vòi nước, búa chữa cháy... đã có chưa?

Về thang máy, cần kiểm tra quá trình đóng mở cabin có bất thường không, lúc bấm thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh hay không.

“Một lưu ý với khách hàng, lúc này thang máy mới hoạt động, nên trước khi bước vào thang máy, dù có vội vàng đến mấy cũng nên nhìn kỹ xem khi cửa cabin mở, thang đã lên đến nơi chưa. Điều này cực kỳ quan trọng và nên lưu ý để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, khách cũng cần coi kỹ chi phí vận hành dự án như giá giữ xe máy, xe ô tô, phí vệ sinh có hợp lý hay không.

Ngoài ra, khách hàng nên kiểm tra xem dự án đã hoàn thiện toàn bộ hay chưa, có nghiệm thu phóng cháy chữa cháy hay chưa. Nếu chưa thì khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ mới nhận nhà.