Những thế lực mới của thị trường

Nguyễn Cảnh - thoibaokinhdoanh.vn

(Taichinh) - Trước thời điểm tiếp nhận những đạo luật quản lý, phát triển thị trường BĐS sắp có hiệu lực, thị trường đã ghi dấu sự lấn sân mạnh mẽ của không ít đơn vị chuyên mảng phân phối. Nổi lên, đó là những thương hiệu như CenGroup, Liên minh sàn G5, R9...…Ngoài ra, phải kể tới một vài tên tuổi khẳng định vai trò độc quyền phân phối tại nhiều dự án đình đám như Hoàng Vương, Phú Quý, EZ Việt Nam.

G5 tự giới thiệu, đến năm 2015 sẽ đạt 20% thị phần phân phối BĐS tại miền Bắc. Nguồn: internet
G5 tự giới thiệu, đến năm 2015 sẽ đạt 20% thị phần phân phối BĐS tại miền Bắc. Nguồn: internet

G5 ra đời với các pháp nhân: Đất Xanh Miền Bắc, MaxLand, DTJ, ASIAREAL và Sudico. Trong đó, mỗi đơn vị mang đặc tính riêng: Sàn Sudico chuyên kinh doanh, phân phối, phát triển dự án của Công ty Sudico; AsiaReal trực thuộc Tập đoàn AsiaInvest với thế mạnh tư vấn thủ tục đầu tư, cung cấp dịch vụ tiếp thị và phân phối sản phẩm; Đất Xanh Miền Bắc thì toàn diện cả đầu tư – phân phối… Liên minh Sàn G5 tự giới thiệu, đến năm 2015 sẽ đạt 20% thị phần phân phối BĐS tại miền Bắc (theo website chính thức của đơn vị này).

G5 với hợp đồng nghìn tỷ

Năm 2014 (sau 2 năm thành lập), G5 công bố kết quả phân phối rất mỹ mãn (3.450 căn thành công, cao gấp đôi năm 2013 và chiếm 26% toàn thị phần). Tính tới tháng 1 vừa qua, nhân viên kinh doanh của G5 đã vào khoảng 300 người. Liệt kê nhanh những dự án từng "qua tay" Liên minh này phân phối trải dài từ giá rẻ tới cao cấp: Thăng Long Number One, HomeCity Trung Kính, GoldenWest, HH2 Bắc Hà, Helios Tower, Xuân Phương; Đặng Xá, 89 Phùng Hưng, Văn Phú Victoria… Ở những dự án nhà ở thương mại nêu trên, G5 hoàn toàn đóng vai trò "bà mối" thị trường.

Cuối tháng 5, khi đa số người mua nhà vẫn đơn thuần hiểu G5 là đơn vị trung gian, Liên minh bất ngờ đạt được bản hợp đồng tín dụng trị giá 1.000 tỷ với nhà băng trong hoạt động đầu tư dự án. Theo đó, HD Bank cam kết tài trợ 1.000 tỷ đồng cho các dự án của Công ty CP Đầu tư & Quản lý BĐS G5 (Công ty G5) đầu tư với hình thức tài trợ là cho vay, bảo lãnh hoặc hình thức cấp tín dụng khác.

Chính xác hơn, Công ty G5 được thành lập từ tháng 9/2014 với tên giao dịch G5 Land., JSC. Người đại diện pháp luật là ông Tô Chí Công (Giám đốc sàn giao dịch Asia, có tên trong liên minh sàn G5). Trang chủ của Công ty này (g5invest.vn) được "đóng dấu" G5, gián tiếp thể hiện đây là đơn vị "sân sau" của các pháp nhân đứng tên trong liên minh sàn.

Hiện, Đất Xanh Miền Bắc (thuộc Tập đoàn Đất Xanh) gần như không xuất hiện trong mảng đầu tư dự án. Tuy nhiên, Tập đoàn Đất Xanh sở hữu một danh sách các dự án rậm rịch chuẩn bị đầu tư (trực tiếp/hợp tác) bao gồm: Sunview Town; Gold Hill; Golden West; Mỹ Sơn; Green City; VivaCity…

Trái lại, 4 pháp nhân còn lại trong liên minh G5 đều "im lặng" trên mặt trận đầu tư. Có chăng, đâu đó là những dự án được phân phối dưới "mác" G5: 89 Phùng Hưng (MaxLand, hay còn được biết với cái tên Phú Tài Land – PV); Westa Hà Đông, UnHelios Tower (DTJ); Liền kề, biệt thự Nam An Khánh (Sudico hợp tác đại lý phân phối với EZ Việt Nam; Đất Xanh Miền Bắc và BĐS Thăng Long để đẩy hàng từ cuối năm 2013)…

Như vậy, có thể dự đoán phần nào đường đi của khoản tín dụng nghìn tỷ mà HD Bank cam kết với Công ty G5 (liên minh sàn G5?), nhất là khi Đất Xanh đã và đang gặt hái rất nhiều thành công ở nhiều dự án tại địa bàn Nam, Trung Bộ.

Kết thúc năm 2014, nhiều số liệu (chưa đầy đủ) cho thấy vị trí số 2 trong hoạt động phân phối thuộc về Siêu thị dự án. Tính đến 25/12/2014, số lượng giao dịch thành công tại STDA trên thị trường Hà Nội đạt 2.827 căn – chiếm khoảng 22% thị phần.

Những đối trọng còn lại

Những dự án có lượng giao dịch như tôm tươi của STDA bao gồm: MipecRiverside, HP Landmark Tower, StarCity Lê Văn Lương, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh… Đầu năm nay, một trong số đơn vị họ "Cen" là CenInvest gây sốc bằng thông tin chính thức trở thành chủ đầu tư của dự án Tiểu khu ParkViewResidence (Dương Nội, Hà Đông) sau khi hoàn tất thương vụ mua đứt từ Nam Cường.

Được biết, tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 1.000 tỷ đồng, chủ đầu tư đã rót 250 tỷ đồng và đang đẩy mạnh thi công các hạ phần công trình. Tuy vậy, theo đánh giá của một lãnh đạo DN có thâm niên tại thị trường phía Bắc, CenGroup (hay CenInvest) vẫn sẽ kiên trì định hướng "chuyên phân phối" dự án thương mại ít nhất trong năm nay. Những thương vụ kiểu Park View Residence chỉ mang tính "thăm dò" thị trường đầu tư.

Ngoại trừ CenGroup và G5, các đơn vị mạnh về phân phối như Hoàng Vương, Phú Quý, EZ Việt Nam hay VicLand cơ bản chưa có động thái lấn sân đầu tư trực tiếp vào dự án. Trái lại, công thức "phân phối độc quyền" đang được khai thác tối đa.

Nổi bật, EZ Việt Nam "xí" tòa C Golden Central Tower (Kim Văn – Kim Lũ); Hoàng Vương "ẵm trọn" khâu bán hàng tại A1,A2,A3,B4,B5 Green Stars (234 Phạm Văn Đồng), Hòa Bình GreenCity (505 Minh Khai), Handi Resco Lê Văn Lương; Phú Quý Land độc quyền bán Scitech Tower (304 Hồ Tùng Mậu), 283 Khương Trung…

Đáng chú ý, Hoàng Vương (Công ty CP Thương mại Hoàng Vương) tự quảng bá (trên trang chủ) là một trong liên danh chủ đầu tư dự án KĐTM Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội).

Chi tiết cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng "Khu chung cư cao tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân các khu công nghiệp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội" với tên thương mại là Dự án Tiền Phong. Quy mô bao gồm: Nhà cao tầng (28.996,99m2); Nhà chia lô (19.112,53m2); biệt thự song lập (18.467,51m2).