Nở rộ xu hướng nhà trọ cao cấp, tiện ích dạng homestay

Theo Khởi Minh/reatimes.vn

Đây là mô hình nhà trọ mới hướng tới sự tiện nghi, hiện đại và an toàn nhưng chỉ với giá “sinh viên”, đồng thời là hình thức kinh doanh kiếm bộn tiền đang được nhiều chủ đầu tư cá nhân lựa chọn.

Nhà trọ tiện ích là sự kết hợp giữa nhà riêng và kí túc xá. Không gian phòng ngủ của nhà trọ tiện ích bao gồm hệ thống giường tầng, tủ đồ cá nhân. Mỗi phòng tùy từng diện tích sẽ có từ 1 đến 3 giường tầng, tương đương 2 đến 6 người hoặc nhiều hơn. Người thuê sử dụng chung phòng khách, bếp, khu sinh hoạt cộng đồng… Nội thất trong phòng trọ được thiết kế bài bản và bố trí đẹp mắt giống như homestay, tạo ra không gian sống thoải mái, thư giãn.

 Nở rộ xu hướng nhà trọ cao cấp, tiện ích dạng homestay  - Ảnh 1Giường tầng giúp tiết kiệm diện tích.

Nhà trọ được trang bị sẵn các thiết bị hiện đại như nóng lạnh, điều hoà, máy giặt, tủ lạnh, máy lọc nước, lò vi sóng đến cả các vật dụng nhỏ như bếp ga, bếp từ, bát đĩa, xô chậu, xoong nồi… Các dịch vụ như internet tốc độ cao, camera an ninh, bảo vệ, người dọn dẹp vệ sinh hàng tuần cũng được cung cấp đầy đủ.

Trên thực tế, nhiều gia đình có điều kiện hoặc một số sinh viên sớm tự chủ tài chính đã chọn thuê nhà trọ cao cấp. Tuy nhiên, những không gian sống chất lượng này đồng nghĩa với mức giá đắt đỏ. Do vậy, hình thức nhà trọ cao cấp tiện ích dạng homestay ra đời đã giải quyết được bài toán này khi giá thuê nhà trọ tiện ích được chia theo đầu người, chỉ dao động từ 1,3 – 1,5 triệu đồng/tháng đã bao gồm cả phí dịch vụ. Mức giá này so với các loại phòng trọ khác trên thị trường khá hấp dẫn nên rất thu hút các bạn sinh viên và cả những người đi làm có thu nhập trung bình.

Chu Thị Hoàn, một bạn trẻ đang sống tại Happy Homestay Hà Nội cho biết: “Đây là một mô hình nhà trọ thú vị, không chỉ hướng tới sự tiện nghi, thoải mái mà giá thành lại rất rẻ, tiết kiệm hơn rất nhiều so với nhà trọ truyền thống chật chội”.

 Nở rộ xu hướng nhà trọ cao cấp, tiện ích dạng homestay  - Ảnh 2Nội thất của phòng trọ tiện ích được bố trí theo phong cách trẻ trung, hiện đại.

Chủ nhân của chuỗi nhà trọ kiểu mới này thường là những người trẻ thuộc thế hệ 9X và cuối 8X. Công thức chung cho sự hình thành của mô hình nhà trọ này là “thuê rồi cho thuê lại”. Biệt thự hoặc các căn nhà riêng có diện tích lớn cũng được chọn thuê rồi cải tạo thành nhà trọ tiện ích để cho thuê lại.

Không chỉ hướng đến sự tiện nghi, hiện đại, an ninh, nhà trọ tiện ích còn chú trọng tạo không gian sống ấm áp và văn minh. Đây là nơi các thành viên trong ngôi nhà chung đến đọc sách, hàng tuần tổ chức các hoạt động nhóm, các sự kiện với mục đích kết nối, giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Một số nơi còn tổ chức đều đặn các buổi ngoại khóa giao lưu với người nước ngoài - những người cũng thuê mô hình nhà trọ này khi đến Việt Nam nhằm tăng cường khả năng ngoại ngữ, kiến thức văn hóa các nước. Chính sự mới mẻ và tiện nghi khiến mô hình nhà trọ tiện ích luôn trong tình trạng “cháy hàng” với tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 80%.

Một nhà đầu tư cá nhân có 3 năm kinh nghiệm đầu tư loại hình này tại thị trường Hà Nội cho biết, đây là phân khúc đầu tư khá an toàn, hầu như không bị ảnh hưởng bởi thăng trầm của thị trường bất động sản. Dòng sản phẩm này phục vụ những người muốn ở nhà tốt hơn phòng trọ và rẻ hơn căn hộ, nhà nguyên căn, chung cư.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều nhà đầu tư đã linh động dòng vốn đầu tư bằng cách chốt lời phân khúc đất nền để đầu tư vào phòng trọ cho thuê. Theo các nhà đầu tư, hình thức đầu tư lướt sóng đất nền chỉ có giai đoạn nhất định, trong khi đầu tư dài hạn vào một loại hình sẽ khiến dòng tiền của nhà đầu tư được sản sinh ổn định. Đó là lý do nhà trọ cho thuê được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trước bối cảnh nguồn cầu còn khá dồi dào còn nguồn cung của thị trường phòng trọ cao cấp tiện ích cho thuê tại Hà Nội TP. Hồ Chí Minh còn khá khiêm tốn. Bởi lẽ, hiện chưa có nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp "nhảy" vào, chỉ có các nhóm nhỏ đầu tư tự phát nên cung chưa đáp ứng đủ cầu. Do đó, đây vẫn sẽ là thị trường đầy tiềm năng để đầu tư.

Theo một chuyên gia bất động sản cá nhân, đầu tư nhà trọ cao cấp cho thuê, đặc biệt là nhà trọ tiện ích đang mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư cá nhân. Điều này tạo nên một thị trường khổng lồ cho các nhà đầu tư và thị trường này hàng năm luôn tăng trường rất tốt ở mức hai con số.

Đặc biệt, trước bối cảnh thị trường nhiều biến động thì nhà trọ cao cấp cho thuê được xem là kênh đầu tư lâu dài, ổn định với số vốn ban đầu bỏ ra trên dưới 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vì theo các chuyên gia, kinh doanh loại hình này không có luật bù trừ, nghĩa là nếu không lấp đầy chỗ trống cho thuê thì nhà đầu tư sẽ thiệt hại, thậm chí chôn vốn hoặc lỗ.