Nới điều kiện vay vốn mua nhà, đất trả góp

Theo baodautu.vn

Lãi suất thỏa thuận tuy đã được điều chỉnh so với đầu năm 2010, nhưng còn quá sức chịu đựng, nên khách hàng chưa dám vay vốn mua nhà đất trả góp, dù nhu cầu luôn cao.

 

 

Trước áp lực tăng trưởng tín dụng và hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận xây dựng cho năm nay, bên cạnh chủ trương đẩy mạnh vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng cũng đang từng bước gia tăng ưu đãi khuyến khích khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, đất trả góp. Theo đó, điều kiện tín dụng không còn quá khắt khe như trước, thời gian trả nợ vay kéo dài hơn, lãi suất thỏa thuận đã được điều chỉnh so với đầu năm 2010.

Hiện mặt bằng lãi suất cho khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, đất hoặc sửa chữa nhà trả góp được các ngân hàng công bố dao động quanh mức 14,5-17%/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, cá nhân có nhu cầu vốn sử dụng vào mục đích trên rất khó có thể tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, với lãi suất 14,5%/năm, mà hầu hết đều phải trả lãi vay mức bình quân 16%/năm, kể cả với khách hàng cổ phần quy mô lớn.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa đưa ra 2 sản phẩm "An cư lạc nghiệp" và "An gia hạnh phúc", dành cho khách hàng muốn sở hữu ngay nhà, đất hoặc có nhu cầu nâng cấp, trang trí lại căn nhà của mình. Với 2 sản phẩm trên, Eximbank cho vay trong thời hạn 15 - 20 năm và trả đều hàng  tháng. Đồng thời, căn cứ vào phương án trả nợ vay và thu nhập của khách hàng, Eximbank còn có thể xem xét ân hạn trong thời gian tối đa 24 tháng.

Hạn mức vốn cấp cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà, đất tại Eximbank là khoảng 70% giá trị tài sản đảm bảo là căn nhà định mua. Thế nhưng, mức lãi suất thỏa thuận mà ngân hàng này áp dụng cho 2 sản phẩm trên và tín dụng cá nhân nói chung vẫn trên 16%/năm. Cụ thể, với căn hộ hoặc đất khách hàng dự định mua nằm tại khu vực đô thị của các thành phố lớn, lãi vay Eximbank áp dụng 16,2%/năm; còn bất động sản tại khu vực nông thôn lãi suất cho vay là 16,8%/năm...

Một ngân hàng cổ phần có quy mô tầm cỡ tại TP.HCM cũng công bố mức lãi suất áp dụng cho khách hàng cá nhân nói chung và cho vay mua nhà, đất nói riêng, chỉ dao động trong khoảng 14,5-16%/năm, với thời hạn trả nợ tối đa lên đến 15 năm. Tuy nhiên, khi khách hàng đến vay vốn thì được trả lời rằng, mức lãi suất trên chỉ dành cho khách hàng tốt. Lãi suất cho vay thỏa thuận áp dụng phổ biến cho bất động sản cá nhân là 17,4%/năm. Mặt khác, nếu khách hàng có tiền nhàn rỗi và muốn trả nợ vay trước hạn cho ngân hàng, thì phải chịu mức phí phạt 0,2%.

So với đầu năm 2010, điều kiện tín dụng cá nhân mua nhà trả góp đã "thoáng" hơn, lãi suất cho vay thỏa thuận cũng được các nhà băng điều chỉnh. Song trước tình hình kinh tế còn khó khăn, thu nhập của người tiêu dùng không theo kịp tốc độ tăng của giá cả hàng hóa, nên khách hàng chưa dám tiếp cận vốn vay với mức lãi suất trên, vì lo ngại áp lực trả lãi lẫn nợ gốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Quốc Thanh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng An Bình (ABBank) cho biết, dư nợ tín dụng mua nhà, đất, cũng như sửa chữa nhà tại Ngân hàng hiện chỉ đạt 8%, trong khi mức bình quân của các năm trước là 12%. Hiện ABBank áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với khách hàng cá nhân nằm trong khoảng 15-16%/năm, nhưng cũng từng bước xem xét hạ dần lãi vay.

Giám đốc điều hành của VIB TP.HCM, ông Ngô Xuân Dũng cho biết, VIB TP.HCM liên kết với các chủ đầu tư bất động sản, để hỗ trợ vốn cho các khách hàng cá nhân mua căn hộ, nhà trả góp, với lãi suất ngắn hạn (dưới 1 năm) là trên 14,5%/năm; lãi suất trung, dài hạn từ 15,5%/năm trở lên. Tuy nhiên, giải ngân vốn vay cho khách hàng cá nhân mua căn hộ trả góp lúc này cũng chưa nhiều.

Thực tế, nếu muốn sở hữu 2 căn hộ chung cư trị giá 1 tỷ đồng, ngân hàng cho vay 70% (tức 700 triệu đồng), với lãi suất thỏa thuận 16%/năm, thì khách hàng phải trả lãi mỗi tháng xấp xỉ 10 triệu đồng, chưa kể nợ gốc. Điều này khó thực hiện được với cả những người thu nhập tương đối.