Nóng trong tuần: Nút thắt bài toán căn hộ 20 triệu đồng/m2

Theo Hoàng Anh (T/h)/cafeland.vn

Bán mãi vấn ế, BIDV “đại hạ giá” khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn; Giá bán nhà liền thổ tăng gần 36% sau một năm; Không dễ làm căn hộ 20 triệu đồng/m2 vì thiếu quỹ đất rẻ; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu VPBank chấn chỉnh việc cấp tín dụng cho FE Credit... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bán mãi vấn ế, BIDV “đại hạ giá” khoản nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Tài (BIDV Phú Tài) thông tin bán đấu giá tài sản là toàn bộ khoản nợ của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân.

Khoản nợ của Công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn có tổng dư nợ 462 tỷ đồng, gồm 230 tỷ đồng nợ gốc và 232 tỷ đồng dư nợ lãi. Gói nợ của 95 khách hàng cá nhân khác có tổng dư nợ 2.273 tỷ đồng, gồm 978 tỷ đồng dư nợ gốc và 1.295 tỷ đồng dư nợ lãi.

Không dễ làm căn hộ 20 triệu đồng/m2 vì thiếu quỹ đất rẻ

Mới đây nhất, với nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu nhằm khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ về giá trần dành cho các căn hộ thương mại. Theo đó các chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 20 triệu/m2.

Trong một báo cáo mới đây, Savills Việt Nam đánh giá đây là một trong những đổi mới rất tích cực trong việc thay đổi và bổ sung các chính sách của Nhà nước, nhằm tạo điều kiện cho lĩnh vực bất động sản có thêm cơ hội phục hồi hậu đại dịch Covid-19. Có ba nút thắt cần được giải quyết một cách triệt để. Thứ nhất, đó là vấn đề về quỹ đất. Quỹ đất dành cho nhà ở thương mại giá rẻ trong nội đô TP.HCM và Hà Nội đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

NHNN yêu cầu VPBank chấn chỉnh việc cấp tín dụng cho FE Credit

Liên quan đến vụ việc đòi nợ của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) đối với khách hàng vay gây bức xúc cho dư luận, ngày 29/6 NHNN đã ban hành công văn yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) FE Credit và Công ty tài chính TNHH HD Saison, Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam rà soát toàn bộ các quy định nội bộ của FE Credit về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định.

Theo yêu cầu của NHNN, các đơn vị trên cần chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của FE Credit, trong đó bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nở rộ Chung cư mini “biến tướng”

Theo HoREA, trong hơn 10 năm qua, nhất là từ năm 2010 đến nay, đã nở rộ tình trạng khoét lõm xây dựng “Chung cư mini”, có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị, quận nội thành.

Trong đó, có những công trình nhà Chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

GDP tăng thấp nhất trong 10 năm qua

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước tính tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của 6 tháng các năm trong giai đoạn 2011-2020. Dù tăng trưởng thấp, tuy nhiên theo cơ quan thống kê trong bối cảnh hiện nay, mức tăng trưởng dương này khá so với các nước trong khu vực và thế giới.

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Những nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Cộng đồng chung châu Âu đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế sâu, tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua; thương mại toàn cầu tiếp tục suy giảm, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá dầu thô giảm mạnh do nhu cầu sử dụng hạn chế; thất nghiệp tăng cao.

Giá bán nhà liền thổ tăng gần 36% sau một năm

Giá bán nhà liền thổ trên thị trường sơ cấp xác lập kỷ lục mới trong quý 2/2020 với mức 5.277 USD mỗi m2 đất, tăng 35,9% theo năm và 5,2% theo quý.
heo đó, quý 2 vừa qua dù thị trường đã có dấu hiệu khả quan khi tăng 37% so với quý 1 nhưng lượng mở bán cũng chỉ bằng phân nửa so với nguồn cung trung bình hàng quý trong giai đoạn 2017-18.

Tổng lượng nhà ở bán được trong quý 2 tăng hơn 50% so với quý trước, đạt 569 căn. JLL ghi nhận các dự án đang dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố, nơi có quỹ đất lớn cho môi trường sống xanh và rộng rãi phục vụ cho đối tượng mua nhà để an cư...