Ồ ạt bung hàng, chung cư giảm giá, nhà đầu tư khó “chốt lời” nhanh

Theo Nhật Bình/reatimes.vn

Tại họp báo công bố tiêu điểm thị trường BĐS Hà Nội quý III/2017, bà Nguyễn Hoài An – Đại diện CBRE Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về việc giá chung cư đang giảm ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Do đó, việc khách hàng mua kỳ vọng chốt lời trong một khoảng thời gian ngắn là rất khó.

Trong quý cuối năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục chào đón các dự án mở bán mới. Nguồn: internet
Trong quý cuối năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục chào đón các dự án mở bán mới. Nguồn: internet

Thị trường chung cư Hà Nội trong quý III ghi nhận những diễn biến tích cực khi đón nhận thêm 8.300 căn mở bán mới từ 38 dự án trên toàn thàn phố. Trong đó, có tổng cộng 5.440 căn ghi nhận bán được, đến từ các dự án mới ở vị trí tốt, chất lượng nâng cao cũng như có chính sách bán hàng hấp dẫn. Con số này ở thời điểm hiện tại chính là cơ sở để kỳ vọng rằng, kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn.

Nguồn cung và thanh khoản khả quan là vậy, song đánh giá về mức giá bán, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng: "Giá bán có giảm nhẹ so với quý trước. Mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường, giá trung bình có xu hướng giảm, nhất là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm. 

Thị trường thứ cấp cũng xuất hiện tình trạng giảm giá tương tự. Nghĩa là sau khi người mua đã mua trực tiếp từ chủ đầu tư, nếu họ kỳ vọng bán lại trong thời gian ngắn sẽ rất khó để bán được giá cao hơn so với mức giá ban đầu. Thực tế này chúng tôi đã ghi nhận tại TP.HCM và hiện nay là Hà Nội”.

Trong khi thị trường ghi nhận sự giảm giá đồng loạt của phân khúc chung cư thì nguồn cung mới của phân khúc này vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Dự báo mà đại diện CBRE đưa ra là trong quý cuối năm 2017, thị trường sẽ tiếp tục chào đón các dự án mở bán mới. Kết thúc năm 2017,  nguồn cung mới dự kiến sẽ lập mức kỷ lục với 35.000 căn, cao gấp 3 lần so với cách đó 4 năm. Và năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70.000 căn nữa.

Theo bà Nguyễn Hoài An, nguồn cung tăng nhanh sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bất động sản khiến các chủ đầu tư sẽ phải tung ra nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu mạnh mẽ hơn để hút khách. Điều này sẽ tác động mạnh đến thị trường thứ cấp, đặc biệt là nhà đầu tư.

Thực tế cũng đã ghi nhận từ đầu năm 2017 đến nay, các dự án chung cư đua nhau tung chiêu giảm giá, kích cầu cùng các chính sách chiết khấu hấp dẫn khác như tặng xe ô tô, gói nội thất, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất... để thu hút, giữ chân khách hàng.

Do đó, thực tế này đòi hỏi nhà đầu tư phải cân nhắc nên kỳ vọng điều gì khi mua chung cư. Hiện nay phần lớn người mua đã không còn đầu tư theo kiểu lướt sóng căn hộ nữa mà hầu hết nhà đầu tư đang kỳ vọng khả năng cho thuê. Chính vì thế, trên thị trường hiện đang hình thành một phân khúc căn hộ chung cư cho thuê vô cùng sôi động.