Ồ ạt xin chuyển nhà “hạng sang” thành xã hội để bán rẻ

Theo Vnmedia

Những dự án trước đây được xây dựng để bán với giá từ 20-25 triệu đồng một m2 thì hiện nay chủ đầu tư lại ồ ạt làm đơn xin chuyển từ nhà "hạng sang" thành nhà ở xã hội để bán với giá rẻ dưới 15 triệu đồng. Điều này đang diễn ra ở Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chiều 9/4, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ do Thành uỷ Hà Nội tổ chức hàng tuần, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01 và 02 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2013 và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu…Sở Xây dựng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong 5 nội dung thực hiện có nội dung tập trung rà soát, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn. Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, quy mô các dự án bất động sản, tạo điều kiện đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, quỹ nhà tái định cư.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đã trình thành phố xem xét chấp thuận nguyên tắc cho phép các dự án chủ đầu tư đề nghị được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
 
Theo đại diện Sở Xây dựng, đến thời điểm này đã có 3 dự án được lãnh đạo thành phố xem xét chấp thuận nguyên tắc chủ trương cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
 
Cụ thể: Dự án chuyển đổi mục tiêu từ dự án phát triển nhà ở thương mại sang nhà ở cho người thu nhập thấp xây dựng khu nhà ở Trung Văn mở rộng tại huyện Từ Liêm của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội. Hiện thành phố đã chấp nhận về mặt chủ trương và dự án đang được chủ đầu tư làm hồ sơ điều chỉnh quy hoạch kiến trúc.
Dự án cho phép chuyển đổi mục tiêu sử dụng giai đoạn I khu nhà ở cao tầng đô thị Sông Đà tại 143 Trần Phú, quận Hà Đông từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần đầu tư xây dưng và phát triển Sông Đà.
 
Và dự án xin điều chỉnh chức năng và quy mô dự án tổ hợp chung cư AZ Thăng Long – Hà Nội của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long.
 
Ngoài ra, 3 dự án khác xin cũng đang được các đơn vị liên quan của Hà Nội xem xét gồm: dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp tại 352 đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT8 khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức và dự án xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội tại 486 Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì.
 
Theo đại diện Sở Xây dựng, ngoài các dự án kể trên còn khoảng 12 dự án khác đã đăng ký xây dựng nhà ở xã hội hoặc chuyển đổi cơ cấu căn hộ và chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội, như: Dự án án đề nghị xin điều chỉnh chức năng từ nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội tại ô đất ký hiệu số 14 khu đô thị Thành phố giao lưu, huyện Từ Liêm; Dự án đề nghị xin chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên huyện Thanh trình thành dạng nhà ở cho người thu nhập thấp hưởng lương ngân sách….

Nhu cầu về nhà ở xã hội tại Thủ đô vẫn rất lớn

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, theo điều tra, khảo sát về nhu cầu cần mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, riêng các cơ quan trực thuộc UBND thành phố đã có 118 đơn vị với hơn 163.000 người đăng ký có nhu cầu mua loại nhà này. Các cơ quan Trung ương cũng có khoảng 35 đơn vị với 107.000 người có nhu cầu…
 
Mặt khác, theo chương trình phát triển nhà ở xã hội của Thành uỷ Hà Nội, từ nay đến 2015 Hà Nội phải xây dựng khoảng 15.000 căn hộ nhà ở xã hội để bán cho những người có nhu cầu. Như vậy, nhu cầu của người dân về nhà ở xã hội hiện nay là rất cao. Trong khi đó, nhà ở thương mại hiện đang dư thừa nhiều cho nên có chuyển đổi cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân.
 
Theo ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, những dự án được chuyển đổi phải đáp ứng đủ 3 nguyên tắc theo Thông tư 01 của Bộ Xây dựng.

“Những dự án nhà ở thương mại được phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội phải đủ diện tích 70 m2 và giá dưới 15 triệu đồng. Mặt khác, khi chuyển đổi phải đảm bảo chất lượng xây dựng, chỉ những dự án đáp ứng được đầy đủ yêu cầu mới được chuyển đổi, hỗ trợ vốn và tiền thuê đất”, ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.