Phân khúc bất động sản khách sạn đang tăng trưởng

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Các đơn vị quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới như Accor, IHG, Marriott, Hilton và Starwood đang tiếp tục nhắm tới Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản (BĐS) khách sạn, nghỉ dưỡng quý II/2016 của Công ty nghiên cứu bất động sản CBRE mới đây, thị trường BĐS khách sạn Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.

“Xét trong bối cảnh của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế đang trở thành một điểm đến du lịch qua công suất phòng ấn tượng tại TP. Hồ Chí Minh (65%) và Hà Nội (75%) vào thời điểm tháng 6/2016. Đặc biệt công suất phòng tại Hà Nội đã đạt mức kỷ lục trong vòng năm năm qua, cạnh tranh với Bangkok ở vị trí đầu bảng trong khu vực”, CBRE nhận xét.

Lý giải cho nhận định trên, CBRE cho rằng, từ cuối 2015 đến nay, thị trường tiếp tục ghi nhận một số các dự án có quy mô từ các chủ đầu tư lớn như Vingroup và Sun Group đã góp phần xây dựng và phát triển các cụm du lịch ở các thành phố ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Bên cạnh đó, các chuỗi khách sạn và đơn vị quản lý khách sạn nổi tiếng như Wyndham, Holiday Inn và Pan Pacific cũng đang gia nhập thị trường Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh đang nhộn nhịp với các giao dịch mua bán khách sạn và sự gia nhập của một vài nhà đầu tư mới, trong đó đáng chú ý là việc khách sạn Duxton Hotel Saigon ở Quận 1 được chuyển nhượng và đổi tên thành Saigon Prince. Ngoài ra còn có khách sạn Holiday Inn & Suites Airport đang được xây dựng, khách sạn 4 sao Bay Hotel trên đường Ngô Văn Nam, Quận 1 sắp đi vào hoạt động.

Thành phố du lịch biển Nha Trang cũng chứng kiến giai đoạn 2 của dự án Cam Ranh Riviera Beach & Resort đã khởi công. Một trong những tín hiệu đáng mừng là 6 tháng đầu năm, Nha Trang đón 1,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đáng chú ý là lượng khách quốc tế tăng 39%.

Tại Hà Nội, mảng khách sạn 5 sao vẫn tiếp tục hoạt động ổn định với công suất phòng trung bình đạt 75%, một con số ấn tượng so với 2 năm trước. Ngoài ra,khách sạn Novotel Suites Hanoi đi vào hoạt động cũng làm tăng tổng cung của mảng khách sạn 4 sao lên 6,1% so với quý 1/2016.

Cũng trong quý II/2016, tại Đà Nẵng, chỉ số giá phòng bình quân của khách sạn 4 sao và 5 sao tăng tương ứng 14,8% và 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Công suất của hai mảng này cũng tăng tương ứng 2,1% và 1,4% so với quý I/2016.

Về sở thích của khách thuê phòng, theo CBRE, khách du lịch bụi thường chuyển từ khách sạn 4 sao xuống khách sạn 3 sao có cùng chất lượng và dịch vụ nhưng với giá thấp hơn trong khi khách du lịch hạng sang chọn khách sạn 5 sao với các gói ưu đãi tốt thay vì khách sạn 4 sao.

Trong tương lai, thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chứng kiến sự sôi động với mức tăng trưởng nhảy vọt của mảng khách sạn và resort 5 sao do có thêm nguồn cung sẽ ra mắt. Trong đó, riêng thị trường Hà Nội dự kiến sẽ đón gần 1.000 phòng khách sạn 5 sao từ một số dự án như Landmark 72 (cuối 2016), khách sạn Văn Miếu Mercure Hotel đang được xây dựng, Vietinbank Tower và Hilton Hanoi Westlake (dự kiến mở cửa trong 2 năm tới).

Tập đoàn Starwood cũng dự kiến mở thêm 6 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới trải dọc Việt Nam trong giai đoạn từ 2016 - 2019.

Đối với phân khúc thị trường biệt thự, nhà ở nghỉ dưỡng, CBRE cho hay, phân khúc này tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở Đà Nẵng, Nha Trang (với hình thức căn hộ khách sạn) đang trở thành ưu điểm bán hàng đầy hứa hẹn. Nguồn cung căn hộ khách sạn quý II/2016 tăng với 5 dự án mới chủ yếu thuộc mảng cao cấp ở Đà Nẵng và sự ra mắt của Vinpearl Beach front trên đường Trần Phú, Nha Trang, dự án duy nhất cho phép sở hữu vĩnh viễn.

Tập đoàn CBRE Group, Inc. (tên niêm yết trên Sàn chứng khoán New York – NYSE: CBG), thuộc danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới do Fortune và S&P bình chọn, có trụ sở chính tại Los Angeles, là công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới (tính theo doanh thu năm 2014).


Với hơn 70,000 nhân viên tại hơn 400 văn phòng trên toàn cầu (không bao gồm các văn phòng thành viên), công ty cung cấp các dịch vụ cho chủ bất động sản, nhà đầu tư và người sử dụng bất động sản.