Phân khúc bình dân "dẫn dắt" thị trường căn hộ Hà Nội


Theo Tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle (JLL), phân khúc căn hộ bình dân đã và đang dẫn dắt thị trường căn hộ Hà Nội.

Quý I/2019, nhu cầu mua căn hộ để ở duy trì ở mức tốt. Nguồn: internet
Quý I/2019, nhu cầu mua căn hộ để ở duy trì ở mức tốt. Nguồn: internet

Phân khúc bình dân dẫn dắt thị trường

Theo JLL, trong quý I/2019, tỷ lệ hấp thụ thị trừng căn hộ Hà Nội tăng mạnh, chủ yếu đến từ phân khúc bình dân. Lượng căn hộ bán đạt hơn 13.600 căn, tăng 65% theo quý; trong đó, phân khúc bình dân đạt mức hấp thụ lên đến 76% trong tổng lượng căn hộ bán, cao gần gấp đôi so với quý IV/2018 từ các dự án đã hoặc sắp hoàn thành.

Nhu cầu mua căn hộ để ở duy trì ở mức tốt trong khi nhu cầu mua đầu tư đang có xu hướng giảm dần trong những quý gần đây. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra chiến lược sản phẩm vừa túi tiền bằng cách thu nhỏ diện tích căn hộ để nhắm đến đối tượng gia đinh trẻ.

Nguồn cung mới của thị trường căn Hộ Hà nội trong quý I/2019 theo khảo sát của JLL đạt gần 11.500 căn, tăng 24,7% theo quý và đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đáng chú ý là 75% tổng lượng mở bán mới đến từ hai dự án có quy mô lớn của Vingroup bao gồm Vincity Gia Lâm Ocean Park và Vincity Đại Mỗ giai đoạn 1.

Theo dự báo của JLL, trong ba quý tiếp theo của năm 2019, nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội được kỳ vọng đạt mức 10.000- 12.000 căn mỗi quý, trong đó, phân khúc bình dân dẫn dắt thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người thu nhập trung bình. Khu vực phía Đông Hà Hội được nhận định là điểm nóng thu hút các chủ đầu tư phát triển nhà ở phân khúc bình dân do có quỹ đất lớn và mức giá hợp lý.

Xu hướng tăng giá bán chậm lại

Nhận định về xu hướng tăng giá bán, JLL cho rằng, xu hướng tăng giá trên thị trường căn hộ Hà Nội đang chậm lại. Theo đó, giá trung bình tăng nhẹ ở thị trường sơ cấp với mức tăng chưa đến 1,6% do tỷ trọng phân khúc bình dân trong tổng nguồn cung trên thị trường tăng.

Phân khúc cao cấp được đánh giá là một trong những phân khúc tăng trưởng giá bán tốt nhất trong quý I/2019 với mức tăng 5,2% trong bối cảnh nguồn cung không còn nhiều và nguồn cầu tăng từ nhóm khách nước ngoài nhờ các dự án có chất lượng xây dựng và vị trí thuận thiện.

JLL dự báo, lượng căn mở bán dự kiến gia tăng tại khu vực phía Tây và phía Bắc Thành phố nhờ cơ sở hạ tầng liên tục cải thiện. Giá bán cán hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục có xu hướng tăng nhưng tốc độ chậm lại ở những quý tiếp theo.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận thị trường của JLL Việt Nam cho rằng, quỹ đất trong TP. Hà Nội ngày càng khan hiếm và giá đất đắt, do đó nhà đầu tư có xu hướng phát triển về tỉnh lẻ, khu vực lân cận Thành phố. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của toàn thị trường. "Nếu nguồn cung hiện tại khan hiếm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán." - bà Trang nhấn mạnh.