Phân khúc căn hộ bình dân đang dần bão hoà?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Theo báo cáo của CBRE, trong quý 3/ 2014, các dự án chung cư trung cấp có mức giá 18-24 triệu đồng/m2 trong 3 tháng qua đã tăng 30% trong khi đó các chung cư bình dân có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 đã giảm mạnh về lượng giao dịch. Sau gần 2 năm sôi động, phân khúc chung cư bình dân có mức giá 11-15 triệu đồng/m2 đã trở nên bão hòa?

Phân khúc căn hộ bình dân đang dần bão hoà?
Các dự án trung - cao cấp có lượng giao dịch tăng khoảng 30%, trong khi đó, các dự án bình dân lại có sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước. Nguồn: internet

Đây có thể là một nghịch lý đối với thị trường bất động sản hiện nay, bởi số người khó khăn về nhà ở vẫn lớn, trong khi thị trường chưa hẳn đã hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, thị trường bất động sản xưa nay vốn vẫn chỉ dành cho “một nhóm khách hàng, nhà đầu tư nhất định”.

Báo cáo khảo sát thị trường nhà ở Hà Nội quý 3/2014 của công ty CBRE Việt Nam công bố sáng 2/10 cho thấy, trong 3 tháng trở lại đây, thị trường liên tiếp có các đợt mở bán mới và chào bán lại, kể cả vào tháng “Ngâu”. Có tổng cộng khoảng 2.200 căn hộ được tung ra thị trường, trong đó hầu hết đều từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung trong 9 tháng đạt hơn 6.800 căn hộ.

Đáng chú ý, hoạt động chào bán lại tại các dự án trung - cao cấp đang khá sôi động, với hàng loạt chương trình khuyến mại, chiết khấu, thậm chí dự án Vinhomes Royal City có giải thưởng là ôtô tiền tỷ. Cũng chính vì thị trường có nhiều chuyển biến tích cực nên có khoảng 2.500 căn hộ được giao dịch trong quý, tăng khoảng 2% so với quý trước. Riêng đối với các dự án trung - cao cấp có lượng giao dịch tăng khoảng 30%. Trong khi đó, các dự án bình dân (giá dưới 20 triệu đồng/m2) lại có sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước.

Lý giải về điều này, Giám đốc CBRE Việt Nam Richard Leech cho biết, việc thanh khoản của phân khúc bình dân sụt giảm, trong khi phân khúc trung - cao cấp tăng là do nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân đang tăng lên, không có yếu tố đầu cơ quay trở lại thị trường vào thời điểm này.

Giám đốc Đất Xanh miền Bắc Vũ Cương Quyết cho biết, thực tế doanh nghiệp này đang là đơn vị bán hàng của khá nhiều dự án, song hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến các dự án đã hoàn thiện, có hạ tầng đầy đủ như Vinhomes Royal City, Mulberry Lane, Hồ Gươm Plaza…

Sự khởi sắc của phân khúc trung - cao cấp càng được chứng minh khi đợt mở bán mới đây của công ty Hải Phát với chương trình “nhà đổi nhà” đã thu hút khá đông khách hàng có nhu cầu đổi căn hộ diện tích nhỏ sang diện tích lớn. Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hải Phát Vũ Kim Giang, cho biết chỉ trong đợt mở bán vừa qua, có đến 225 khách hàng đăng ký chuyển đổi căn hộ, trong đó hầu hết đều đổi từ diện tích dưới 100 m2 sang căn hộ trên 100 m2. Doanh nghiệp này cũng xác nhận, phần lớn khách hàng đều đổi nhà cho mục đích ở thực, không có mục đích đầu tư, đầu cơ.

Trong khi đó, một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khác lại cho rằng, trong thời gian vừa qua vài chục dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp  được "tung ra" khiến cho lượng cung dư thừa. Trong khi đó, phân khúc cao cấp và trung cấp sau một thời gian dài ngừng lại do lượng tồn kho nhiều. Thêm vào đó, nhiều chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng, nhiều dự án quyết định "hạ cấp".... khiến cho nguồn hàng bị hạn chế.

Do vậy, khi thị trường khởi sắc trở lại, nhiều dự án chung cư trung cấp không kịp trở tay và lợi thế thuộc về những dự án đã hoàn thiện và đang sắp bàn giao nhà tại khu vực trung tâm.

Ví dụ điển hình như tại phố Lê Trực (Phường Điện Biên, Ba Đình), dự án chung cư Kinh Đô được mở bán với mức giá xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 nhưng lượng khách đặt mua khá đông. Dự án chung cư chuẩn bị giao nhà như chung cư N04 (Đông Nam Trần Duy Hưng, Cầu Giấy); dự án chung cư 6 Nguyễn Công Hoan (Ba Đình)... chủ đầu tư đã bán hết sạch hàng từ giữa năm ngoái. Không những thế những căn hộ thuộc dự án này nếu ở vị trí đẹp, nhà đầu tư bắt đầu có lãi mặc dù là không nhiều nhưng đó cũng là tín hiệu vui của thị trường.

Ông Richard Leech - Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, việc thanh khoản của phân khúc bình dân sụt giảm, trong khi phân khúc trung - cao cấp tăng là do nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân đang tăng lên, không có yếu tố đầu cơ quay trở lại thị trường vào thời điểm này. Nhìn chung giá bán căn hộ trên toàn thị trường đã tăng nhẹ từ 2 - 5%, cho thấy chủ đầu tư đang tự tin hơn vào thị trường để định vị dự án của mình.

"Mặc dù giá bán và thanh khoản của thị trường đang cải thiện, song sự hồi phục hoàn toàn của thị trường bất động sản còn cần những dấu hiệu khác như lượng giao dịch tăng và ổn định, niềm tin của người mua cũng như chủ đầu tư cải thiện.” đại diện CBRE cho hay.