Phân khúc khách sạn hạng sang: Phập phồng chờ “khách ngoại”

Theo Baodautu.vn

Công suất thuê phòng khách sạn tại Hà Nội nhiều tháng qua chỉ đạt từ 58 - 62%, giới kinh doanh khách sạn hy vọng sẽ có sự đột phá khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau 13 tháng suy giảm liên tiếp, quý III/2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trở lại, đạt xấp xỉ 1,9 triệu lượt khách, tăng 6% so với quý III/2014. Trong đó, các thị trường khách du lịch mới được miễn visa là Tây Âu và Belarus có sự tăng trưởng tốt. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, ngành du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi mới.

Tuy nhiên, thực tế từ đầu năm đến tháng 9/2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn giảm khoảng 6% so với cùng kỳ 2014 (với khoảng 5,7 triệu lượt khách). Kéo theo đó là công suất thuê phòng khách sạn tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM tính đến quý III/2015 tiếp tục ở mức thấp.

Tại Hà Nội, công suất thuê phòng trung bình thị trường chỉ đạt 58%, tăng 1% so với quý II/2015 và 4% theo năm. Giá thuê phòng trung bình giảm 1% so với quý II/2015, nhưng tăng 1% so với cùng kỳ 2014. Doanh thu phòng trung bình không thay đổi theo quý, nhưng tăng 9% so với năm 2014 nhờ công suất và giá thuê phòng trung bình tăng. Theo thống kê, tại Hà Nội hiện có khoảng 9.100 phòng từ 66 khách sạn 3 đến 5 sao. Từ quý IV/2015 trở đi, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm 35 dự án mới, trong đó 14 dự án chắc chắn đi vào hoạt động, sẽ cung cấp hơn 5.000 phòng nghỉ; 21 dự án còn lại chưa được xác định chính xác. Nguồn cung mới này sẽ tiếp tục tạo sức ép với các chủ đầu tư nếu lượng khách quốc tế đến Việt Nam không có sự gia tăng đột biến trong thời gian tới.

Kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, lượng khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch từ các nước châu Âu giảm mạnh, thị trường khách sạn tại các thành phố lớn của Việt Nam bắt đầu đối mặt với tình trạng dư cung. Từ đó đến nay, Hà Nội đón thêm hàng loạt khách sạn mới như: Intercontinental Hà Nội Landmark (Phạm Hùng, huyện Từ Liêm), Grand Plaza Hanoi (Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), Crown Plaza (Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm), Candle Hotel (Đội Cấn, quận Ba Đình), JW Marriott (Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm)… Hầu hết các khách sạn đã phải điều chỉnh giảm giá phòng để duy trì công suất cho thuê. Kết quả là giá phòng trung bình chỉ còn ở mức khoảng 70 USD/phòng/đêm so với mức 90 - 120 USD/phòng/đêm giai đoạn 2007 - 2009.

Tuy nhiên, về triển vọng dài hạn của phân khúc thị trường khách sạn, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho rằng, với nỗ lực cải thiện hình ảnh của mình, Việt Nam đã nâng cấp các sân bay và xây dựng các điểm trung chuyển quốc tế mới, nhằm đáp ứng lượng cầu tăng cao của hành khách quốc tế; đồng thời tiếp tục miễn thị thực cho nhiều quốc gia gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đan Mạch, Na uy, Phần Lan và Thụy Điển. Nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân hoàn thành đã phần nào cải thiện khả năng phục vụ ngành du lịch của TP. Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Về phía ngành du lịch cũng có nhiều biện pháp để hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Tổng cục Du lịch đã đề xuất mở rộng chính sách miễn visa cho 19 thị trường du lịch trọng điểm. Ngoài ra, Tổng cục cũng tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài như Hội chợ du lịch quốc tế WTM (Anh), IBT Asia (Singapore), Thành Đô (Trung Quốc); tổ chức chương trình phát động thị trường để thu hút khách từ 6 nước mới được miễn visa...

Trước những nỗ lực trên, ông Richard Leech đánh giá, những bước đi này sẽ tạo điều kiện để thu hút một lượng lớn hơn du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, vốn là một thành phố được Tạp chí Forbes Life bình chọn là một trong những nơi đáng đến nhất trong năm 2015.