Phân khúc nào dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm 2015?

Theo kinhdoanhnet.vn

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm ngày càng trở nên sôi động với phân khúc căn hộ cao cấp rõ rệt. Ở cả hai khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh, sức mua của người dân cũng không ngừng tăng cao.

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm ngày càng trở nên sôi động.
Thị trường bất động sản những tháng cuối năm ngày càng trở nên sôi động.

Phân khúc cao cấp ở Hà Nội chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”

Thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua vô cùng sôi động, nhất là ở thời điểm những tháng cuối năm. Nắm bắt tâm lý người dân Việt Nam muốn rinh nhà đón Tết, chủ đầu tư những dự án hot cũng vạch chiến lược đẩy nhanh tiến độ thi công vượt dự kiến, những dự án “đắp chiếu” sau một thời gian dài cũng đã tái khởi động. Theo thống kê sơ bộ cho thấy tổng số căn hộ được bán ra tại Hà Nội đạt 7500 căn, trong đó có tới 65% căn được rao bán với mức giá từ 1000 USD/m2 trở lên.

Phân khúc nào dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm 2015? - Ảnh 1

Giá trung bình theo phân khúc ở khu vực Hà Nội (theo nghiên cứu của JLL Việt Nam).

Một điểm đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội cũng có hàng nghìn căn hộ cao cấp ở nhiều dự án đã được bán ra và giao dịch thành công, thậm chí có những dự án “cháy hàng” ngay trong ngày mở bán, 100% căn hộ đã nhận được chủ. Trong đó đáng chú ý là Park Hill (giai đoạn 2 Times City, Goldmark City cũng đã giao dịch thành công khoảng 1.500 căn, Imperia Garden tung ra hàng trăm căn hộ, Tràng An Complex, Sun Square, Goldsilk Complex…

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, ở khu vực Hà Nội, căn hộ cao cấp vẫn chiếm ưu thế trên thị trường mặc dù giá bán không có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Bên cạnh đó, giá bán tiếp tục tăng từ 3-5% đối với phân khúc sơ cấp và tăng tới 9% ở phân khúc thứ cấp.

Phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường TP.HCM

Theo số liệu báo cáo của công ty JLL Việt Nam, tính đến quý III năm 2015, số lượng căn hộ bán ra ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh đạt 6800 căn, trong đó, phân khúc cao cấp chiếm tới 35% thị phần, tăng 10% so với 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, hạng mục biệt thự và nhà phố cũng được cho ra mắt thị trường ồ ạt, phong phú đa dạng cả về giá cả và loại sản phẩm, sức mua đạt gấp 3 lần quý II/2015.

Phân khúc nào dẫn dắt thị trường những tháng cuối năm 2015? - Ảnh 2

Giá trung bình theo phân khúc ở khu vực TP.HCM (theo nghiên cứu của JLL Việt Nam).

So tỷ lệ bán với tổng số dự án mở bán đạt 80%, có nghĩa là 6400/6800 căn hộ đã được rao bán thành công. Điển hình là hàng loạt dự án do tập đoàn Novaland đầu tư phát triển, và cung ứng không dưới 2.000 căn hộ được thị trường tiếp nhận một cách nồng nhiệt. Bên cạnh đó còn có những dự án lớn khác như Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, The GoldView với hơn 1.900 căn… Ở phân khúc bình dân, hạng mục biệt thự, nhà phố và nhà liền kề có lượng hấp thụ tăng so với quý trước 40%.

Cũng theo JLL, thị trường bất động sản Tp.HCM có phần biến động trong quý 3 khi các dự án vượt tiến độ và mở bán theo đợt đồng loạt tăng giá. Cụ thể, ở phân khúc sơ cấp, giá căn hộ tăng 0,6 % so với quý trước và tăng 5,5 % so với cùng kì năm ngoái; ở phân khúc thứ cấp, giá căn hộ tăng 1,8% so với quý trước và 6,5% so với cùng kì năm ngoái. Ở phân khúc sơ cấp của hạng mục nhà phố, biệt thự, giá bán tăng khoảng 6%, phân khúc thứ cấp tăng 0,9% so với quý trước.

Nguồn cung tiếp tục tăng cao dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm thường được coi là mùa vụ của ngành kinh doanh địa ốc. Hầu hết người mua nhà cũng không còn tâm lý dè dặt như trước mà quyết định đặt mua căn hộ ngay khi chào bán nên sức mua ngày càng tăng cao.Trong xu thế khởi sắc của thị trường địa ốc những tháng qua, lượng giao dịch tăng 150% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những dự án đã và đang được triển khai, trong thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều dự án mới sẽ chính thức được “bung hàng” khiến nguồn cung căn hộ cao và trung cấp sẽ tăng đáng kể vào những tháng cuối năm. Đáng kể đến là các dự án D’Le Roi Soliel Quảng An 498 căn của Tân Hoàng Minh, 1300 căn từ Seasons Avenues của Capitaland Hoàng Thành,….Một số dự án đang rục rịch khởi động như Vinhomes Trần Duy Hưng, Green City Mỹ Đình…

Dự kiến, trong quý IV/2015, thị trường bất động sản trên cả nước sẽ tiếp nhận thêm khoảng 9000 căn hộ, trong đó có gần 90% tổng số căn đã được giao dịch thành công. Trong bảng báo cáo được công bố của JLL Việt Nam cũng đã phân tích và nhận định, trong những tháng cuối năm, nhu cầu mua nhà của người dân tăng cao, phân khúc căn hộ tầm trung sẽ dẫn dắt thị trường tiêu thụ.