Phân khúc nào lên ngôi thị trường bất động sản năm nay?

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản 2014, càng về cuối năm, giá bán sơ cấp và thứ cấp đã tăng nhẹ trở lại tại hầu hết các phân khúc là một tín hiệu vui cho thị trường trong năm 2015. Thực tế, không phải đến cuối năm 2014, khi những tín hiệu phục hồi rõ nét hơn, thì lượng khách hàng quan tâm mới đông, mà từ đầu năm, lượng căn hộ giao dịch đã tăng đều đặn.

Thị trường bất động sản thương mại trung bình và cao cấp được cho là sẽ có nhiều chuyển động trong năm 2015. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản thương mại trung bình và cao cấp được cho là sẽ có nhiều chuyển động trong năm 2015. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản thương mại trung bình và cao cấp được cho là sẽ có nhiều chuyển động trong năm 2015. Nhìn chuyển biến thị trường của năm 2014, thị trường bất động sản không những phục hồi, mà theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết, thanh khoản của phân khúc nhà ở cao cấp tăng khá. Nguyên nhân được chỉ ra là trong vài ba năm qua, phân khúc này hầu như đứng im vì tính thanh khoản thấp. Tuy nhiên, để có tính thanh khoản đối với các dự án này, thì ngoài vị trí đẹp, các chủ đầu tư cần phải có năng lực tài chính và uy tín trên thương trường. Ở Hà Nội, một số dự án cao cấp như Royal City, Star City Lê Văn Lương, Times City lượng giao dịch và giá bán ổn định hơn.

Khi được hỏi liệu có lạc quan quá với thị trường bất động sản 2015 không, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cũng như một số nhà phân tích thị trường có nhìn nhận chung rằng, phân khúc bất động sản trung và cao cấp, phân khúc bất động sản cho thuê cũng sẽ tăng trưởng trong năm 2015. Bởi nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhìn thấy cơ hội và tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đón đầu hội nhập hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP, tạo không gian kinh tế chung của khối ASEAN. Về mặt cơ chế, chính sách để tạo nguồn cung cân đối với nhu cầu thực sự của người dân cũng được đặt ra nếu muốn phát triển lành mạnh thị trường này, tránh phát triển nóng trong 5 năm qua.

Như vậy, trên cơ sở xây dựng một kế hoạch và lộ trình phát triển các dự án bất động sản một cách phù hợp, thì rõ ràng, xu hướng của thị trường này phát triển chuyên nghiệp hơn là hoàn toàn có cơ sở. Thực tế, vẫn có nhiều chủ đầu tư tung ra các chương trình khuyến mại, hỗ trợ tài chính cũng như lịch thanh toán hấp dẫn để thu hút khách mua nhà. Một số chủ đầu tư khác lại khá tự tin hơn khi tăng giá bán. Chẳng hạn, Công ty TNHH Hòa Bình chào bán tòa nhà thứ hai của Dự án Hòa Bình Green City với giá từ 38 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn hẳn so với tòa nhà đầu tiên bán vào năm ngoái, với giá xây thô từ 20,5 triệu đồng và hoàn thiện từ 26 triệu đồng/m2. Lý do là tòa nhà thứ hai được đầu tư vật liệu hoàn thiện cao cấp hơn. Chủ của dự án là ông Nguyễn Hữu Đường cho rằng, tất cả các sản phẩm bất động sản làm thật thì đều có giá trị, không thật sự phụ thuộc vào các nhà đầu cơ hay những đợt nóng ấm bất thường của thị trường.

Dưới góc độ của một chuyên gia nước ngoài, Giám đốc Điều hành Công ty bất động sản CBRE Việt Nam Richard Leech cho rằng, bất động sản vẫn là một kênh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hơi. Đầu tư bất động sản vẫn được các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội và có lợi nhuận. Trong đó, khả năng sinh lợi của bất động sản cho thuê cũng khá. Cụ thể, trong những năm qua khả năng sinh lợi được đánh giá khả quan so với gửi ngân hàng hay tiền tệ. Tỷ giá không có nhiều thay đổi. Như vậy, lợi tức cho thuê của bất động sản cũng tương đối khả quan.

Nhiều chuyên gia và nhà quản lý cho rằng, chưa nói được nhiều vì thị trường bất động sản 2015 vẫn đang ở quý đầu tiên. Tuy nhiên, diễn biến chung thì từ giữa năm trở đi, những chuyển động của thị trường bất động sản sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn và giao dịch của các phân khúc sẽ có chuyển biến đáng kể. Sức hút đối với các nhà đầu tư từ kênh bất động sản chắc chắn có nhiều cải thiện.