Phân khúc nhà ở nào sẽ “tạo sóng” trong năm 2017?

Theo laodong.com.vn

Dự báo về phân khúc sẽ “tạo sóng” trong năm 2017, TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá, nhà ở giá rẻ tầm trung sẽ tiếp tục là xu hướng bởi tầng lớp trung lưu đến năm 2020 dự kiến chiếm khoảng một nửa dân số VN. Đối tượng này có khả năng thanh toán những căn nhà phổ cập còn những căn biệt thự hay căn hộ cao cấp là quá sức.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Như dự báo từ đầu năm, ông Liêm đánh giá, nhu cầu phân khúc nhà ở giá phổ cập tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn rất lớn, hướng tới đối tượng người mua có thu nhập trung bình.  Ông Liêm cho rằng, phân khúc nhà ở cao cấp hiện đang có xu hướng ứ đọng. Bởi người mua tuy có nhưng số lượng ít, nhiều chủ đầu tư trót phát triển nên dù dở dang vẫn phải hoàn thành, quảng cáo và bán.

Phân khúc nhà ở nghỉ dưỡng được TS. Liêm đánh giá được đầu tư khá mạnh và đàng hoàng. Tuy nhiên, ông Liêm khuyến nghị, người mua nhà cần thận trọng với phân khúc này khi đầu tư. Ông Liêm dự báo, với những dự án có vị trí đẹp trong nội đô nếu có những chính sách bán nhà và giá cả phù hợp cũng sẽ rất hút khách trong năm 2017.

Ngoài ra, theo CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ bình dân đã có sự tăng trưởng về tỷ trọng trong nguồn cung các năm qua. Nhưng thị trường vẫn còn khả năng tăng trưởng hơn nữa do mức giá đáp ứng được khả năng chi trả của một bộ phận lớn nguồn cầu của thị trường.

Theo nhận định của CBRE, việc giá đất ngày càng tăng cao sẽ khiến các nhà đầu tư bất động sản khó khăn hơn trong việc chọn lựa phân khúc nào để phát triển sản phẩm. Trong rất nhiều trường hợp, các chủ đầu tư bắt buộc phải chào bán sản phẩm với giá cao để đảm bảo đạt lợi nhuận kỳ vọng do chi phí đầu vào (chi phí đất, giá thành xây dựng, chi phí mềm) cao.

Tỷ lệ hấp thụ trên phân khúc cao cấp từ năm 2015 đến nay cao (do người mua thấy triển vọng tỷ suất lợi nhuận cao từ việc thuê nhà) đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc Bộ phận Đầu tư của CBRE Việt Nam, cho hay, sau một thời gian, thị trường và các chủ đầu tư sẽ tự điều chỉnh để trở về mức cân bằng hợp lý cho thị trường. Trong năm 2017, phân khúc nhà ở giá rẻ tuy nguồn cung không ồ ạt như nhà ở cao cấp, nhưng sẽ tạo sóng do nhu cầu thực cao.