Phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội: Dồn dập bung hàng đầu năm

Theo baodautu.vn

Sự góp mặt của một loạt dự án văn phòng cho thuê sau nhiều quý không có nguồn cung mới, được xem là tín hiệu lạc quan cho phân khúc này trong quý I/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nếu như trong suốt cả năm 2015, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án văn phòng mới nào, thì quý I/2016, thị trường đón nhận sự xuất hiện của một loạtdự ánmới, như TNR Tower (đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa), 789 Office Building (số 147 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), Handico Tower (Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ), HUD Tower (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân). Các dự án mới này cung cấp cho thị trường Hà Nội hơn 250.000 m2 văn phòng cho thuê mới các hạng A, B và B+.

Thống kê thị trường văn phòng Hà Nội trong quý IV/2015, CBRE Việt Nam cho biết, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng 1% so với quý trước đó, trong khi giá cho thuê văn phòng hạng B giảm 0,7%. Khu vực trung tâm và các quận Đống Đa, Ba Đình có giá chào thuê tăng lần lượt là 0,4% và 1,5% so với quý trước đó, trong khi khu vực phía Tây giảm 1%.

Giá thuê mà CBRE ghi nhận được tại một số dự án văn phòng hạng A ngoài khu vực trung tâm giữa năm 2015 đạt mức 22 USD/m2/tháng, so với mức giá cách đây 5 năm là 15 USD/m2/tháng. Trong khi đó, tại khu vực trung tâm Thành phố, giá chào thuê vẫn tiếp tục ổn định so với 5 năm trước, dao động trong khoảng 32 - 35 USD/m2/tháng. Tại các quận Đống Đa, Ba Đình, nhiều tòa nhà văn phòng có mức giá thuê khoảng 30 USD/m2/tháng (với hạng A) và 18 USD/m2/tháng (với hạng B).

Về lượng khách thuê, theo CBRE Việt Nam, trong quý IV/2015, các tòa nhà hạng A và hạng B đều ghi nhận mức cải thiện đáng kể về tỷ lệ lấp đầy. Trong khi tỷ lệ lấp đầy của hạng A tăng 5,5% so với quý trước đó, đạt 87,8%, thì hạng B tăng 1,2%, đạt 89,1%. Mức cải thiện lớn nhất được ghi nhận tại khu vực Đống Đa, Ba Đình, với mức tăng 7,98% so với quý III/2015. Khu vực trung tâm và phía Tây cũng có tỷ lệ trống giảm lần lượt là 3,5% và 4,5% so với quý trước đó.

Về khả năng hấp thụ, trong quý IV/2015, đã có 29.345 m2 văn phòng hạng A được cho thuê, trong khi con số này của hạng B là 28.240 m2. Nhiều khách thuê mới là cácdoanh nghiệpnước ngoài, chiếm phần lớn trong số khách thuê văn phòng trong quý. Bên cạnh đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, sản xuất,ngân hàng,tài chính, bảo hiểm đang có nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng lớn. Các ngành này cũng dẫn đầu về diện tích thuê văn phòng trong năm 2015.

Ông Grey Ohan, Giám đốc khối Dịch vụ văn phòng của CBRE Việt Nam cho biết, những năm gần đây, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã có sự đổi thay đáng kể với một lượng lớn doanh nghiệp chuyển văn phòng về khu vực phía Tây Thành phố (các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm) để có được giá thuê tốt hơn. Sự thay đổi này góp phần làm cho dịch vụ thương mại tổng hợp ở phía Tây Hà Nội phát triển mạnh vì lượng nhân viên văn phòng gia tăng khiến nhu cầu về nhà hàng, khu mua sắm và các tiện nghi có liên quan tăng lên.

Cũng theo ông Grey Ohan, sự cạnh tranh trên thị trường đang ngày càng gay gắt hơn, khi chủđầu tưcác tòa nhà văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố như Hồng Hà Building, VCCI Tower, Pacific Place, Hanoi Towers, Central Building… thời gian qua đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tòa nhà và điều chỉnh giá thuê về mức hấp dẫn hơn để giữ chân khách hàng.

Dự báo triển vọng thị trường văn phòng cho thuê thời gian tới, ông Desmond Sim, Giám đốc phụ trách nghiên cứu của CBRE khu vực Đông Nam Á nhận định, với sự ra đời của Cộng đồngKinh tếASEAN (AEC) và việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), nguồn cầu về kho bãi dành cho công nghiệp và không gian văn phòng cho thuê tại Việt Nam sẽ tăng lên, khi có sự hiện diện ngày càng nhiều của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các công ty đa quốc gia..