Phát triển nhà ở cho thuê: Sẽ có nhiều ưu đãi

Theo Kinh tế Đô thị

Những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ chú trọng xây dựng nhà ở thương mại để bán mà chưa quan tâm đến phát triển nhà ở cho thuê. Trong khi nhu cầu thực tế lại đòi hỏi rất lớn, đặc biệt tại các đô thị.

Các dự án nhà ở thương mại được chủ đầu tư đề xuất chuyển thành nhà ở cho thuê theo nhu cầu của thị trường. Trong ảnh: Khu đô thị Việt Hưng. Nguồn: KTĐT
Các dự án nhà ở thương mại được chủ đầu tư đề xuất chuyển thành nhà ở cho thuê theo nhu cầu của thị trường. Trong ảnh: Khu đô thị Việt Hưng. Nguồn: KTĐT
Từ thực tế đó, Bộ Xây dựng đã xây dựng Dự thảo thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê, nhằm khuyến khích phát triển phân khúc nhà ở này trong thời gian tới.

Ưu đãi cho cả hai phía
Theo Dự thảo, các dự án được lựa chọn thí điểm gồm dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để bán đã hoàn thành, dự án đang triển khai thi công, nhưng chủ đầu tư chưa ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng, hiện đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, được chủ đầu tư đề xuất chuyển thành nhà ở cho thuê theo nhu cầu của thị trường. Bộ đã đề xuất 5 dự án sẽ thực hiện thí điểm tại các địa phương là TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Long và Bắc Ninh.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê tại các khu công nghiệp, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng dự án nhà ở cho thuê thí điểm. Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hàng năm đối với diện tích đất xây dựng dự án nhà ở cho thuê thí điểm. 
Ngoài ra, chủ đầu tư còn được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở cho thuê, được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại ngân hàng thương mại Nhà nước quy định tại Thông tư hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết Chính phủ số 02/NQ-CP của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Số vốn được vay tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án nhà ở cho thuê thí điểm.

Người thuê nhà ở tại các dự án thí điểm được hưởng những cơ chế ưu đãi nhất định như vay vốn với lãi suất ưu đãi theo Nghị quyết Chính phủ số 02/NQ-CP, được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua nhà ở đang thuê khi chủ đầu tư triển khai việc bán nhà ở theo quy định.

Thuê nhà tại đô thị: Tối đa 65.000 đồng/m2/tháng

Đối tượng thuê nhà ở tại dự án nhà ở cho thuê thí điểm là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê nhà ở tại địa phương nơi triển khai thực hiện dự án nhà ở cho thuê thí điểm. Người thuê nhà ở phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, TP nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm. 

Trường hợp tạm trú thì phải bảo đảm thời gian tối thiểu từ 1 năm trở lên hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị về nhu cầu thuê nhà ở. Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp để cho thuê thì giá cho thuê tối đa 35.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê thì giá cho thuê  tối đa 65.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng. Các mức giá này bao gồm chi phí bảo trì, quản lý vận hành nhà ở và các loại thuế mà bên cho thuê phải nộp cho Nhà nước theo quy định.

Được ưu tiên mua sau 5 năm sử dụng

Tại dự thảo Bộ Xây dựng đề xuất, chủ đầu tư (hoặc chủ sở hữu) được phép bán nhà ở cho thuê sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày công trình được bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định. Trước khi thực hiện việc bán nhà ở, chủ đầu tư dự án phải có tờ trình đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND cấp tỉnh chấp thuận cho phép bán. 

Người đang thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nhà ở này trong thời hạn tối đa là 3 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo về việc bán nhà ở của chủ đầu tư. Trong mọi trường hợp, chủ đầu tư chỉ được bán nhà ở này cho người khác sau khi hết thời hạn trong hợp đồng đã ký với bên thuê. Người mua nhà ở được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở theo quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra, thống kê của Bộ Xây dựng về nhà ở cho thấy, trên địa bàn cả nước, tỷ lệ nhà cho thuê mới chỉ chiếm hơn 6,3 % tổng số hộ dân có sở hữu nhà ở. Trong đó, TP. Hà Nội chiếm 14%, TP. Hồ Chí Minh chiếm 19%, các đô thị loại 1 chiếm 4 - 6% và các đô thị còn lại chỉ chiếm khoảng 4%.