Cấm sử dụng chung cư làm văn phòng:

Phù hợp tiêu chuẩn và công năng sử dụng

Theo Trần Anh/baoxaydung.com.vn

(Taichinh) - Văn phòng xen lẫn nhà ở làm xáo trộn cuộc sống của người dân là thực tế cần thiết phải được khắc phục. Để cụ thể hoá vấn đề này, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 quy định về sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở; giao dịch về nhà ở; quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây sẽ nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

 Cần có những khu căn hộ, văn phòng dành riêng cho doanh nghiệp. Ảnh: TL
Cần có những khu căn hộ, văn phòng dành riêng cho doanh nghiệp. Ảnh: TL

Không thể làm trái các quy định pháp luật

Theo các quy định của pháp luật, việc biến căn hộ chung cư làm văn phòng là việc làm không phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như không đảm bảo được mức độ an toàn và công năng sử dụng của căn hộ theo thiết kế ban đầu.

Tại khoản 1, Điều 70 của Luật Nhà ở 2005 trước đây quy định: “Nhà chung cư là nhà ở có từ hai tầng trở lên, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nhà chung cư có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung của tất cả các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà chung cư”. Chính bởi vậy, các căn hộ chung cư chỉ sử dụng để ở chứ không sử dụng vào mục đích khác.

Luật Kinh doanh BĐS cũng quy định nghĩa vụ bên mua nhà là “phải sử dụng nhà, công trình xây dựng đúng công năng thiết kế”.

Còn theo Luật Xây dựng 2003, khoản 1, Điều 52 quy định việc thiết kế xây dựng công trình cũng nêu rõ: “d) Nội dung thiết kế xây dựng công trình phải phù hợp với yêu cầu của từng bước thiết kế, thỏa mãn yêu cầu về chức năng sử dụng; bảo đảm mỹ quan, giá thành hợp lý.”

Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ, có số vốn hạn chế vẫn tìm đến các căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, giá thành phù hợp để thuê làm văn phòng. Hiện cả nước có 400.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu như lượng doanh nghiệp này tiếp tục vào các khu dân cư mở văn phòng kinh doanh thì việc ảnh hưởng đến đời sống người dân sẽ là không tránh khỏi.

Từ những bất cập này, Luật Nhà ở 2014 đã nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Bởi nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy… là để phù hợp với nhà để ở. Nếu sử dụng để làm văn phòng là sai mục đích, không đảm bảo được các điều kiện về mức độ an toàn cũng như các quy định của pháp luật.

Mặt khác, việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng sẽ đảm bảo được an ninh trật tự và không gian sống cho người dân, bởi văn phòng là nơi làm việc, có lượng người ra vào liên tục, nếu cùng chung một môi trường sống thì chất lượng làm việc cũng không đảm bảo tính hiệu quả.

Tạo các khu riêng làm văn phòng cho thuê

Thực tế cho thấy, một môi trường làm việc chuyên nghiệp không những tạo hiệu quả công việc tốt, mà còn nâng cáo tính cạnh tranh về thị trường, giá trị sản xuất kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp. Việc nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở theo Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 là việc làm phù hợp. Tuy nhiên, cần phải có những cơ chế hỗ trợ khác như việc đầu tư khu văn phòng cho thuê có giá thành phù hợp…thì doanh nghiệp mới sớm có thể bắt nhịp được.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc cấm sử dụng chung cư làm văn phòng là để đảm bảo không gian sống và an ninh trật tự cho người dân. Không những vậy, theo các quy định của pháp luật cũng như thiết kế xây dựng ban đầu, thì nhà chung cư chỉ dành để ở chứ không phải làm văn phòng cho doanh nghiệp.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cần phân tách rõ công năng sử dụng của các chung cư, tránh việc sử dụng sai mục đích một cách công khai như hiện nay. Việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tạo ra các khu văn phòng với chi phí rẻ, đa năng để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đưa ra nhiều lựa chọn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc một doanh nghiệp nhỏ đang thuê căn hộ chung cư làm văn phòng tại Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: Đây là thời điểm các doanh nghiệp đang gồng mình vượt qua nhiều khó khăn về vốn, lợi nhuận kinh doanh... Nếu nhà quản lý cấm không cho doanh nghiệp thuê các căn hộ có giá thành vừa phải làm văn phòng thì phải có hướng khác cho chúng tôi như đầu tư xây dựng khu văn phòng riêng hay quy định các khu mới cụ thể. Mặt khác, việc chi phí và giá thành cũng phải “dễ thở” thì các doanh nghiệp nhỏ còn nhiều khó khăn như chúng tôi mới cảm thấy phù hợp và có thể chấp nhận được.

Chưa đầy hai tháng nữa Luật Nhà ở 2014 sẽ chính thức có hiệu lực, việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng là việc làm thiết thực, phù hợp với xu hướng hội phập và phát triển theo nhiều nước trên thế giới. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS thì cần có 1 lộ trình áp dụng phù hợp để doanh nghiệp kịp thời xoay sở và giảm tải áp lực trước những quy định mới này.