Quý IV, nhu cầu vay ngoại tệ sẽ tăng cao

Theo dddn

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 9, tín dụng ngoại tệ của các ngân hàng trên địa bàn Thành phố đạt 186.000 tỷ đồng, tăng 36,4% so với cùng kỳ, gấp 4 lần so với mức tăng tín dụng VND. Trong khi đó, tổng vốn huy động VND tính đến cuối tháng 9/2010 tăng 21,7%, còn huy động vốn bằng ngoại tệ chỉ tăng 8,4%.

Hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động USD đang có xu hướng tăng cao, phổ biến ở mức 4,7-5,2%/năm, thậm chí còn lên tới 5,5%/năm tại một số ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, dù áp dụng mức lãi suất huy động cao, nhưng các ngân hàng cũng không dễ huy động được tiền gửi bằng USD, để đáp ứng nhu cầu gia tăng của doanh nghiệp. Đáng chú ý là, các nhà nhập khẩu đang vào mùa kinh doanh cuối năm, nên nhu cầu vay ngoại tệ tăng cao. Hơn nữa, so với trước, các doanh nghiệp có xu hướng vay hơn mua USD, nhằm giảm áp lực lãi suất tiền đồng đang ở mức cao.  

TS. Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng cho rằng, so với năm ngoái, cho vay ngoại tệ năm nay tăng rất nhiều. Cho vay ngoại tệ mạnh nhất rơi vào ngân hàng thương mại nước ngoài và ngân hàng liên doanh. Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 8/2010, dư nợ ngoại tệ khối ngân hàng nước ngoài tăng 21,7%, khối liên doanh tăng 19,6%, khối ngân hàng cổ phần cho vay ngoại tệ chỉ tăng 6,4%, khối ngân hàng nhà nước giảm 5,8%. Sở dĩ tín dụng ngoại tệ tăng là vì áp lực lãi suất tiền đồng còn cao và khó có khả năng giảm xuống. Vì thế, dù tỷ giá VND/USD tăng lên trước biến động của thị trường vàng, nhưng doanh nghiệp vẫn không tỏ ra e ngại trong tiếp cận vốn USD.

Trong khi đó, cung - cầu ngoại tệ được dự báo sẽ tăng áp lực vào giai đoạn cuối năm, khi các hợp đồng tín dụng USD đến hạn và nhu cầu ngoại tệ trả nợ gia tăng. Đặc biệt, sức nóng của giá vàng đã phần nào ảnh hưởng đến tỷ giá trên thị trường chợ đen.