Rục rịch chuẩn bị nhà dưới 1 tỷ đồng để đón lãi suất giảm

Theo VEF

Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang rục rịch chuẩn bị nguồn cung thích hợp để đón đầu những chính sách hỗ trợ lãi suất dành cho nhà thu nhập thấp.

Rục rịch chuẩn bị nhà dưới 1 tỷ đồng để đón lãi suất giảm
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự thảo thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định, nếu mua nhà ở thương mại, người mua nhà chỉ được chọn căn hộ có diện tích tối đa 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Như vậy mức áp dụng hỗ trợ lãi suất nằm trong khu vực nhà có giá dưới 1 tỷ đồng.

Với mức hỗ trợ lãi suất hiện tại thì nguồn cung căn hộ có mức giá dưới 1 tỷ và có diện tích vừa phải đang trở nên khan hiếm. Bởi lẽ lượng hàng tồn kho BĐS phần đa vẫn tập trung vào các dự án có diện tích lớn. Việc tập trung xây dựng mức giá gần sát với nhà ở xã hội, đa dạng hóa nguồn cung, phương thức mua bán, cho thuê là những việc mà các DN BĐS tại TP. Hồ Chí Minh đang làm để kích thích sức mua.

Trên thực tế, hiện TP. Hồ Chí Minh chưa có DN nào xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhưng thông tin về gói ưu đãi sẽ giúp DN tính toán lại.

Hầu hết các DN đều cho rằng, nhiều dự án đang có mức giá cao hơn giá nhà ở xã hội khoảng 13 - 20% (từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/m2), nếu được hưởng các cơ chế ưu đãi được quy định tại Nghị quyết 02, DN sẽ thuận lợi hơn trong chuyển đổi và người dân sẽ có thêm cơ hội mua nhà từ những dự án đã và đang hoàn thiện.

Tín hiệu đáng mừng của thị trường là rất nhiều DN đã thấu hiểu được điều này và đang đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm để khơi thông thanh khoản cho thị trường. Gần đây đã xuất hiện nhiều dự án với diện tích căn hộ nhỏ và giá chỉ ở mức trên dưới 10 triệu đồng/m2. Sự chủ động này của các DN BĐS cũng được thể hiện rõ nét.

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hàng loạt dự án nhà giá thấp bắt đầu bước vào cuộc như E-home 3 có giá từ 635 triệu đồng/căn, Chung cư Khang Gia - Gò Vấp có giá từ 526 triệu đồng/căn, căn hộ Nhất Lan 3 Bình Tân có giá từ 562 triệu đồng/căn, Cụm cao ốc Tên Lửa Bình Tân có giá 595 triệu đồng/căn, căn hộ MB Babylon Tân Phú có giá từ 700 triệu đồng/căn, căn hộ Sunview 3 có giá từ 614 triệu đồng/căn…

Sự dịch chuyển trong đầu tư của các DN BĐS là bước chuẩn bị quan trong cho việc đón đầu lãi suất ưu đãi có thể sẽ được áp dụng vào thời gian tới. Nếu lãi suất 6%/năm được áp dụng cho tất cả các đối tượng mua nhà giá thấp, thì với việc mua căn hộ khoảng 600 - 700 triệu đồng, người dân có thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn trong tính toán.

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) cho biết: “Nhu cầu về nhà ở bây giờ rất nhiều tuy nhiên để tìm kiếm một căn hộ giá dưới một tỷ thì số lượng rất hạn chế. Trong thời gian tới khoảng 18 dự án sẽ được Thuduc House triển khai nhằm đón đầu xu hướng hỗ trợ lãi suất của NHNN. Điều tất yếu là số lượng căn hộ dạng nhỏ được tập trung hơn, có thể đáp ứng tiêu chí của NHNN khoảng trên 1.000 căn. Sau 2 năm triển khai các dự án căn hộ này sẽ được tung ra thị trường hướng đến việc sở hữu nhà thu nhập thấp của người có nhu cầu.”

Sau hơn hai năm ở vị trí trung tâm của nền kinh tế đã quá mải mê chờ đợi chính sách thì đến nay khối DN trong lĩnh vực này đang chủ động hơn với thị trường. Nhận định được xu hướng thị trường trong thời gian tới các DN đang tìm cách để đưa cung - cầu đến gần nhau nhanh nhất khi đã dựa vào được mức hỗ trợ lãi suất.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành chia sẻ: “nhiều DN đã triển khai nhà giá thấp ngay tại thời điểm thị trường BĐS còn đủ sức nóng theo hướng vẫn giữ nguyên chất lượng sản phẩm, nhưng sẽ giảm diện tích xuống dưới quy chuẩn (thấp hơn 45 m2/căn hộ) để có giá thành thấp hơn. Khi chủ trương cho phép chia nhỏ căn hộ được chấp thuận, thì số căn hộ to đã chia nhỏ để kinh doanh vẫn đáp ứng được nhu cầu”.

Không chờ ưu đãi từ giải pháp, các DN tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra các gói sản phẩm nhà giá thấp theo xu thế thị trường. Rõ ràng, dù chưa thật mạnh mẽ, thị trường BĐS đã có những phản ứng đầy tích cực với các chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, tư duy của các DN BĐS đang dần có những bước thay đổi, chủ động đón đầu thay vì việc ngồi kêu than và chờ đợi chính sách.