Rủi ro khi mua nhà siêu rẻ?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Trên thị trường thứ cấp đang xuất hiện tình trạng có những căn hộ dự án bán với giá siêu rẻ chỉ bằng một nửa giá ban đầu. Bên cạnh đó là một lượng không nhỏ nhà đầu tư "săn" loại bất động sản (BĐS) này. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, chính vì vậy, việc mua loại căn hộ này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Rủi ro khi mua nhà siêu rẻ?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá siêu rẻ vì dự án chậm tiến độ!

Theo Chủ tịch HĐQT một công ty địa ốc có thâm niên hơn chục năm kinh doanh BĐS tại TP. Hồ Chí Minh, giá nhà trên thị trường thứ cấp và sơ cấp vẫn đang âm thầm giảm mỗi nơi một kiểu. Tuy nhiên, những dự án dang dở, bị đình trệ có tốc độ rớt giá mạnh hơn những dự án đã hoàn thiện. "Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư bán tháo để huy động thêm tiền nhằm nỗ lực hoàn thiện căn hộ. Ngoài ra, chính nhà đầu tư cũng mất niềm tin, chấp nhận bán rẻ để tháo chạy", ông nhận xét.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường BĐS Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, số phận của những dự án bị đình trệ đang là dấu hỏi nên rủi ro vì vậy cũng tăng lên khá cao. Đây là sức ép lớn nhất khiến các nhà đầu tư bán tháo trên thị trường sơ cấp (mua đi bán lại). Trong khi đó, dòng tiền cạn kiệt (do không vay được hoặc đầu tư sai mục đích) chính là áp lực khiến chủ đầu tư chấp nhận giảm giá căn hộ để kích cầu, tháo bớt hàng tồn.

Trong khi đó, vẫn có không ít khách hàng "cam tâm tình nguyện" mua lại những căn hộ siêu rẻ tại những dự án này. Anh Thiện, một nhà đầu tư sống tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đang cân nhắc mua lại 5 căn hộ tại một dự án đang xây dở dang và bị đình trệ 5 năm trên đường Nam Hòa, quận 9. Anh Thiện cho biết, nguyên nhân khiến anh mạo hiểm mua loại căn hộ này vì giá của nó quá rẻ, rẻ đến mức không thể tưởng tượng được. "Thời điểm "nóng sốt", 5 căn hộ này có giá 1.300 USD/m2, giờ giảm một nửa vì chưa biết khi nào dự án mới hoàn thành. Cũng biết là tiền nào của ấy, nhưng mà rẻ xuống 70% thì quá sốc nên tôi thử xem sao", nhà đầu tư này phân tích.

Chia sẻ với phóng viên, anh Thiện cho biết, người bán hàng cho anh là chỗ quen biết, trước đây tham gia thi công dự án này. Chủ đầu tư không có tiền thanh toán tiền cho đơn vị thi công nên gán căn hộ để trả nợ. Người bán cho anh không muốn đau đầu vì kiện tụng, cũng muốn có tiền để đầu tư kênh khác nên bán rẻ như cho. Chỉ bỏ ra hơn chục tỷ bạc mà mua được 5 căn, dù biết là có nhiều rủi ro nhưng anh Thiện vẫn quyết mua bởi nếu không liều lĩnh thì chẳng bao giờ "săn" được món hàng hời như vậy. "Vả lại, tôi không ôm tất cả số căn hộ này một mình mà sẽ chia hàng lại cho người quen cho nên nếu có rủi ro thì cũng không bị nhiều", anh Thiện cho biết thêm.

Kế hoạch được nhà đầu tư này đặt ra là mua những loại căn hộ có giá siêu rẻ rồi chờ đợi những động thái của chủ đầu tư. Anh Thiện cho biết, tình huống xấu nhất có thể xảy ra là dự án có thể bị kéo dài đến năm bảy năm nữa. Tuy nhiên, nhà đầu tư này sẵn sàng chấp nhận, miễn sao cuối cùng vẫn lấy được nhà. "Dự án đã xây xong phần thô, tôi tin chắc rằng hàng trăm khách hàng sẽ không để yên nếu chủ đầu tư tiếp tục né tránh. Chắc chắn dự án sẽ được khởi động lại trong thời gian sớm", nhà đầu tư này phân tích.

Trường hợp nhà đầu tư đi "săn" BĐS siêu rẻ như anh Thiện không phải là hiếm. Có khá nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để mua loại hàng này. Anh Liêm, một nhà đầu tư khác ngụ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh cũng đã xuống tiền mua liền một lúc 3 căn hộ chung cư Gia Phú quận Thủ Đức khi được môi giới chào bán căn hộ từ một tỷ đồng xuống còn 500 triệu đồng một căn. Tính ra, với 1,5 tỷ đồng, nhà đầu tư này đã có trong tay 3 căn hộ. Anh Liêm khẳng định: "Tôi thừa biết hàng rẻ là hàng có vấn đề nhưng khi nó đã rẻ tới mức đáy rồi thì không còn cảm giác lo lắng hay sợ hãi khi mua nó nữa. Cũng giống như quy luật trên thị trường chứng khoán, có người bán tháo thì sẽ có người bắt đáy", anh Liêm giải thích.

Quá nhiều rủi ro?

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS lại cho rằng, cần phải cẩn trọng khi mua căn hộ dự án bán tháo. Mua căn hộ loại này không phải chỉ dựa nguyên vào yếu tố giá cả, đã có nhiều ví dụ về việc tưởng mua được hàng rẻ lại hóa ra đắt trên thị trường thứ cấp.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Techcomreal trao đổi với phóng viên: "Hiện nay, có không ít nhà đầu tư "săn" BĐS bán tháo với giá siêu rẻ nhưng tôi nghĩ đây không phải là một quyết định sáng suốt. Nên nhớ một quy luật, tiền nào thì của ấy. Cũng như thức ăn rẻ thì không thể đủ dưỡng chất, càng không thể bổ, nếu không muốn nói đến việc có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, các nhà đầu tư nên cảnh giác với kiểu bán tháo nhà đất kiểu này".

Đưa ra ví dụ chứng minh, ông Lộc cho biết, cách đây gần 2 năm sàn địa ốc của ông cũng được chào mời mua 5 căn hộ giảm giá 50%. Ban đầu ông cũng thấy "sốc" và lưu tâm đến, nhưng khi thẩm định dự án, nhận thấy mức giá bán quá vô lý nên ông đã từ chối mua. Và chỉ 12 tháng sau, trên thị trường xuất hiện hàng loạt thông tin các căn hộ này bị bán trùng cho nhiều người. Ông Lộc khẳng định: "Tôi vẫn giữ quan điểm của mình, BĐS không phải thị trường dành cho hàng đại hạ giá. Siêu rẻ sẽ gắn liền với siêu rủi ro".

Ông Lê Tấn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Lilama SHB cho rằng, nếu nhà đầu tư muốn tìm mua hàng rẻ có thể tìm đến những tài sản phát mãi của các ngân hàng. Loại hàng này đảm bảo yếu tố pháp lý và có rất nhiều loại hàng để người mua lựa chọn. Các nhà đầu tư không nhất thiết phải mạo hiểm gom BĐS trên thị trường thứ cấp khi không biết số phận dự án như thế nào trong tương lai.

Bức tranh BĐS đang bị gam màu tối lấn lướt chủ yếu là do các dự án bị đình trệ tại TP. Hồ Chí Minh còn quá nhiều. Chừng nào những dự án này chưa bàn giao nhà thì thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro rớt giá. Vì thế, lời khuyên cho người mua nhà trong lúc này là chọn mua căn hộ đã hoàn thiện.