Sàn bất động sản chạy đua bắt khách

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì diễn biến tích cực trong năm 2015. Giao dịch mua bán tiếp tục tăng, các sản phẩm cao cấp và hạng sang sẽ hút khách do nguồn cung không cao.

Sàn bất động sản chạy đua bắt khách
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Bung hàng“ để “bắt khách“

Cuối tuần qua được cho là ngày đẹp, nhiều chủ đầu tư dự án và sàn giao dịch bất động sản cho biết đã lên kế hoạch “bung hàng" để bắt khách dịp cuối năm Âm lịch. Chẳng hạn như vào 9h00 ngày 11/1/2015, CTCP Đầu tư Xây dựng NHS phối hợp với Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA mở bán chính thức Dự án Helios Tower tại tầng 2, Khách sạn Melia - số 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Đây là tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán tọa lạc tại 75 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội).

Hay như vào ngày 10/1, Liên minh sàn giao dịch Bất động sản G5 mở bán chung cư PCC1 Complex - dự án nhà ở Xây lắp Điện 1 Hà Đông với giá từ 666 triệu đồng/căn. PCC1 Complex có những diện tích căn hộ từ 49 m2 đến 67 m2. 

Trước đó, CTCP Sông Đà Hoàng Long cũng vừa công bố sẽ tung hơn 800 căn hộ giá rẻ tại Dự án The Golden An Khánh ra thị trường vào trung tuần tháng 1/2015. Dự án sẽ do Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA phân phối. Cùng thời gian này, Sàn giao dịch Bất động sản Phú Quý (Phú Quý Land) sẽ chính thức mở bán căn hộ Chung cư 283 Khương Trung (Tòa B)…

Theo kết quả khảo sát mà CBRE vừa công bố, trong quý IV/2014, làn sóng các đợt mở bán mới căn hộ tiếp tục mạnh mẽ. Trong quý có tổng cộng 7.200 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 16 dự án, hầu hết thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, nâng tổng số căn hộ chào bán mới cả năm 2014 lên 16.200 căn, gấp hơn hai lần con số 7.900 căn của cả năm 2013.

Về giá, những dự án ở các quận nội đô tiếp tục thu hút khách mua và giữ mức giá bán sơ cấp khá cao. Giá sơ cấp bình quân của các dự án tại nội đô tăng khoảng 10 - 20% so với năm trước đó. Tại phân khúc bình dân, các căn hộ được mở bán mới, đặc biệt vào thời điểm cuối năm đã có mức giá chào bán cao hơn các căn hộ mở bán trước đó từ 5 - 10% tùy dự án và vị trí. Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 0,4% so với quý III/2014. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc và mạnh nhất tại phân khúc cao cấp với mức tăng 2,2% so với quý III. Tính theo năm, giá thứ cấp của phân khúc cao cấp và hạng sang cũng tăng mạnh hơn các phân khúc khác, với mức tăng tương ứng 4,0% và 6,7%. 

Dự báo lạc quan

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Đức Diễn, Chủ tịch HĐQT CTCP Max Việt Nam cho biết, những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm để khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Hơn nữa, thời điểm cuối năm Âm lịch, lượng kiều hối được đổ về mạnh mẽ sẽ kích thích các hoạt động đầu tư, đặc biệt bất động sản là kênh luôn được yêu thích và mang tính ổn định về dài hạn. Theo ông Diễn, hiện các dự án bất động sản đã giảm giá tới một mức khá hấp dẫn, cộng với người mua có nhiều sự lựa chọn tốt và các dự án đang cạnh tranh nhau về giá, khuyến mãi, tiến độ thanh toán, các điều kiện hợp đồng... Các yếu tố này sẽ kích thích người mua.

Ông Vũ Kim Giang, Phó chủ tịch Liên minh Sàn giao dịch bất động sản R9+ cũng cho rằng, dịp cuối năm này, lượng giao dịch tăng mạnh là do các chủ đầu tư đã nhìn ra dấu hiệu ấm lại của thị trường nên quyết định tung hàng. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư còn tự điều chỉnh mức giá, cơ cấu lại sản phẩm, giá trị và chất lượng cho phù hợp với tình hình hiện tại. Còn với người mua, từ tâm lý chờ đợi vì cho rằng giá bán vẫn khá cao, thì đến nay, nhiều người đã quyết định xuống tiền.

Sau nhiều lần hẹn gặp, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP đầu tư và phân phối DTJ kiêm Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 phân trần với phóng viên: “Bận tối mắt vì triển khai mở bán cùng lúc nhiều dự án quá”.

Theo ông Khánh, thị trường bất động sản trong năm 2015 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn, như sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giá cả vẫn trong xu hướng ổn định, lòng tin của khách hàng ngày càng được nâng lên, và đặc biệt là sự mạnh dạn quay trở lại thị trường của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Còn ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành CBRE nhận định, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì diễn biến tích cực trong năm 2015. Giao dịch mua bán sẽ tiếp tục tăng trưởng và các dự án mới hoặc tái khởi động tiếp tục mở bán ra thị trường. Các sản phẩm cao cấp và hạng sang sẽ hút khách do nguồn cung khá hạn chế. 

“Quy định mở rộng điều kiện cho phép người nước ngoài sở hữu nhà được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu nhà cao cấp trong năm 2015", ông Richard Leech nói.