“Săn” nhà ven đô

Theo Doanh Nhan

Trong khi giá nhà ở các khu vực nội thành đang ngự ở mức cao chót vót không chịu xuống, buộc nhiều người dân phải chuyển hướng đi “săn” những căn hộ chung ở khu vực các huyện ngoại thành. Với ưu thế, giá nhà đất còn ở mức hợp lý cộng với chi tiêu sinh hoạt ở mức vừa phải, giao thông đang dần hoàn thiện, dễ dàng tiếp cận khu trung tâm... đang là những yếu tố hút khách tới vùng ven Hà Nội.

“Mếu” với… giá trên trời

Dạo một vòng quanh các dự án chung cư cao tầng ở khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa hay Mỹ Đình, Mễ Trì mới thấy, căn hộ ở khu vực này chỉ dành cho giới nhà giàu có thu nhập cao và rất cao. Khảo sát trên diện rộng cho thấy, tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009, chi phí đầu tư để xây dựng một tòa chung cư cao tầng tại các quận nội thành Hà Nội nằm trong khoảng 16,7 - 17,5 triệu đồng/m2 sàn. Song trên thị trường, giá bán của căn hộ loại này thường gần gấp 2 lần, được giao dịch phổ biến từ 28 đến 32 triệu đồng/m2!

Đối với dạng nhà cao cấp như tòa tháp Keangnam hay dự án Indochina Plaza (Cầu Giấy) có giá gần 3.000 USD/m2. Ở tầm trung, những căn hộ tại các dự án như Richland Southern, Dolphin Plaza cũng có giá trên 40 triệu đồng/m2. Thấp hơn một chút, những căn hộ ở Khu đô thị Cổ Nhuế hay FLC Landmark chào bán với giá 25 triệu đồng/m2. Xa hơn nữa, tại quận Hà Đông, những căn hộ tại dự án Mulberry Lane ở khu đô thị Mỗ Lao, Cleve hay Usilk City cũng được “hét” giá 25 - 30 triệu đồng/m2. Dọc trục đường Lê Văn Lương kéo dài (Thanh Xuân - Hà Đông), căn hộ chung cư nằm gần đường vành đai 4, cách khu vực trung tâm khá xa, cũng được chào bán với giá trên 20 triệu đồng/m2... Các chuyên gia bất động sản đánh giá, những cơn “sốt” giá liên tục trong khoảng 2 năm gần đây đã đẩy mức giá căn hộ ở các quận trung tâm Hà Nội lên... trời, vượt rất xa khả năng thanh toán của đông đảo người dân. Với những căn hộ có tổng trị giá lên tới 3 - 5 tỷ đồng, người có thu nhập trung bình khá buộc phải ngậm ngùi chấp nhận mua những căn chung cư tư nhân giá rẻ được xây trên đất xen, kẹt hay nhà diện tích nhỏ, chật hẹp thay vì được sở hữu những căn hộ chung cư hiện đại, văn minh, thuận tiện cho sinh hoạt.

Thu nhập 10 triệu đồng mua được nhà!?

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, với mặt bằng giá cả cao như trên, xu hướng “dạt” ra ngoài vùng ven của người Hà Nội là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chọn lựa phía Đông hay phía Tây vẫn là băn khoăn của nhiều người. Những yếu tố được đặt lên bàn cân lúc này là giá cả, mức độ thuận tiện trong giao thông, đi lại, sinh hoạt, thời gian tiếp cận khu vực trung tâm Hà Nội và khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học, siêu thị...

Ghi nhận trên thị trường chung cư giá thấp ở thời điểm hiện tại cho thấy, lực hút của khu vực phía Đông đang có phần trội hơn. Bởi không chỉ kém hấp dẫn do giá đứng ở mức quá cao, thị trường căn hộ chung cư ở khu trung tâm và phía Tây Hà Nội đã chững lại sau khi các đại gia bất động sản như Tập đoàn Nam Cường, Sông Đà Thăng Long... xả “hàng” ồ ạt vào cuối năm 2009. Chớp thời cơ, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), Công ty Berjaya Leisure Ltd (Malaysia)... đã liên tục khởi động các dự án lớn tại các khu đô thị Việt Hưng, Ecopark, The Pavillion, Đặng Xá... Đối tượng khách hàng mà các dự án này hướng tới là tầng lớp thu nhập trung bình và trên trung bình. Cùng với những cây cầu lớn vượt sông Hồng như Thanh Trì, Vĩnh Tuy vừa được đưa vào sử dụng, hệ thống hạ tầng giao thông khu phía Đông được cải thiện rõ rệt với việc nâng cấp mở rộng tuyến đê hữu ngạn Sông Hồng, trục đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên, đường 5A, 5B... Nhờ đó, khả năng tiếp cận khu trung tâm của khu vực này được rút ngắn tới mức đáng kinh ngạc thay vì chen chúc xếp hàng qua cầu Chương Dương như trước kia. Việc di chuyển đi các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn, sân bay Nội Bài rất thuận lợi nên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào khu vực này.

Không chỉ có lợi thế về giao thông, môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, tràn ngập màu xanh trái ngược với sự chật chội của các khu đô thị trong nội thành cũng là một điểm hút khách. Một ví dụ điển hình là dự án khu căn hộ Rừng Cọ nằm trong Khu đô thị Ecopark, nằm ngay sát làng gốm cổ Bát Tràng. Đây là khu cao tầng đầu tiên ở Ecopark với 13 khối nhà, tương đương 1.500 căn hộ sẽ được chào bán trong tháng 6/2010. Với sự tính toán đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt về cảnh quan, cây xanh xung quanh và công năng sử dụng của từng căn hộ với diện tích hợp lý từ 71m2, 81m2 và 91m2, khu chung cư Rừng Cọ đang gây được sự chú ý đặc biệt của khách hàng. Ngoài ra, chủ đầu tư Ecopark cho biết, để nâng cao sức cạnh tranh đồng thời đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân về các tiện ích, hạ tầng xã hội, Ecopark sẽ ưu tiên tập trung xây dựng đồng bộ các trường học, nhà trẻ, trung tâm y tế, thương mại, khu vui chơi theo tiêu chuẩn cao... Các dịch vụ này sẽ có ngay sau khi bàn giao khu căn hộ cao tầng đầu tiên. Đặc biệt, chủ đầu tư khẳng định, chỉ cần hộ gia đình có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng là có thể sở hữu căn hộ ở đây. Thêm vào đó, ngân hàng sẵn sàng cho vay tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm nên khả tăng tiếp cận của gia đình thu nhập trung bình càng lớn. Đặc biệt, tại dự án Ecopark, khách hàng sẽ có cơ hội được mua nhà trực tiếp từ chủ đầu tư.

Không chỉ tại dự án Ecopark, các sản phẩm căn hộ ở vùng ven phía Đông Hà Nội đang được nhiều người quan tâm do giá cả khá hợp lý từ 9 - 18 triệu đồng/m2. Hàng trăm căn hộ của Viglacera Land tại Khu đô thị mới Đặng Xá - Gia Lâm đã bán hết ngay trong đợt đầu. Rõ ràng, sự thua kém về hạ tầng và vị thế phát triển giữa 2 khu vực đang từng bước được rút ngắn lại. Tuy vậy, bên cạnh những người có nhu cầu ở thực sự hoặc muốn đầu tư dài hạn, tâm lý đầu tư ngắn hạn vẫn “ngự trị” ở khu phía Tây, nơi thường xuất hiện những cơn “sóng” lớn.