Sắp tung gói 70.000 tỷ do Ngân hàng Nhà nước "cầm trịch"

Theo infonet.vn

(Tài chính) Gói liên kết 4 nhà lần này sẽ do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) "cầm trịch" và hướng tới đối tượng nhà ở cho người dân, các công trình xây dựng, xây dựng cơ bản (đường xá, giao thông...).

Đối tượng gói sản phẩm tín dụng hướng tới là nhà ở cho người dân, các công trình xây dựng... Nguồn: internet
Đối tượng gói sản phẩm tín dụng hướng tới là nhà ở cho người dân, các công trình xây dựng... Nguồn: internet

Thông tin từ NHNN, tới đây cơ quan điều hành sẽ triển khai sản phẩm tín dụng cho vay liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng. Đây là một trong 5 công cụ điều hành tiền tệ mà NHNN sẽ dùng để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, lưu thông dòng vốn trong nền kinh tế thời gian tới.

Hồi cuối tháng 3, NHNN đã có cuộc họp bàn với các ngân hàng thành viên để lấy ý kiến về gói sản phẩm này. Theo đó, sản phẩm này nhằm gắn kết nhà sản xuất - nhà cung cấp - nhà thầu - nhà đầu tư, tạo điều kiện hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, góp phần lưu thông hàng hóa, giải quyết lượng hàng tồn kho.

Ông Vũ Tiến Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, cuộc họp cuối tháng 3 các nhà băng đã đạt được sự đồng thuận. Trong thời gian đầu thí điểm sản phẩm NHNN sẽ lựa chọn các nhà băng tham gia bao gồm các ngân hàng thương mại Nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần.

“Các tổ chức tín dụng phải đồng thuận, nhất trí cao để cùng quản lý dòng tiền cho tốt trong xây dựng cơ bản thì sản phẩm 4 nhà này mới đi vào cuộc sống rõ nét” – Vụ trưởng Vụ Tín dụng nói.

Thực tế thông tin về gói sản phẩm 4 nhà do NHNN chủ trì đã được lãnh đạo NHNN tiết lộ từ cuộc họp báo cuối tháng 2. Nhưng khác với gói sản phẩm tín dụng trị giá 50.000 tỷ đồng do Ngân hàng Xây dựng (VNCB) làm đầu mối được công bố cách đây 2 tuần và đang “gây bão” trên thị trường tài chính, sản phẩm gói liên kết 4 nhà lần này sẽ do NHNN "cầm trịch" và hướng tới đối tượng nhà ở cho người dân, các công trình xây dựng, xây dựng cơ bản (đường xá, giao thông...).

Ngày 10/4 tới đây NHNN sẽ tổ chức thêm 1 buổi họp với các ngân hàng thương mại để đi tới thống nhất cuối cùng từ phía các ngân hàng. Được biết, tổng trị giá của gói sản phẩm 4 nhà do NHNN chủ trì khoảng 70.000 tỷ đồng.