Sau mùa cổ đông, bán tháo dự án để trả nợ

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Mùa đại hội cổ đông năm 2014 đã dần kết thúc, trước áp lực trả nợ, thu hồi vốn từ các dự án thua lỗ, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng bán dự án.

Nhiều dự án bất động sản của doanh nghiệp rao bán từng phần hoặc đang kêu gọi đầu tư đều chưa thể tìm được đầu ra. Nguồn: internet
Nhiều dự án bất động sản của doanh nghiệp rao bán từng phần hoặc đang kêu gọi đầu tư đều chưa thể tìm được đầu ra. Nguồn: internet
Theo thống kê, số lượng dự án bất động sản xếp hàng chào bán để thu hồi vốn trên thị trường đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2014. 
 
Tuy nhiên, đây là thời điểm không dễ để chuyển nhượng dự án một cách nhanh chóng và có lời. Đã có nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán tháo giá rẻ nhưng dự án vẫn khó được bên mua chấp thuận do phần lớn các dự án đang được chào bán chỉ là hàng thừa, hàng thải. 
 
Những tưởng, bán dự án với giá rẻ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng có vốn để quay vòng, nhưng sự đời không đơn giản khi phần lớn dự án được chào bán đều gặp trục trặc khi tìm đầu ra hoặc vướng mắc trong khâu đàm phán giá cả và phương thức thanh toán. 
 
Chính vì nắm bắt được tâm lý cần chuyển nhượng gấp của các chủ đầu tư dự án, bên mua khi đàm phán mua dự án chỉ trả những mức giá thấp hoặc trì hoãn thanh toán tiền một lần. Có những đối tác đi săn dự án đã qua đến vòng đàm phán thứ tư nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, thời gian chờ kéo dài tối thiểu 12-18 tháng.
 
Ngày 23/4 Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) thông báo hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Water Garden (Khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cho Tập đoàn Đất Xanh.  Dự án Water Garden có diện tích 2,1 ha được chuyển nhượng với mức giá là 90 tỷ đồng.
 
Theo thỏa thuận vừa ký kết, PPI sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và chuyển nhượng cho Đất Xanh dự án gắn liền với quyền sử dụng đất xây dựng chung cư. Sau khi thực hiện ký kết, Đất Xanh cũng sẽ xúc tiến công tác thiết kế, phát triển ý tưởng đầu tư hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án trong năm 2014.
 
Tổng giám đốc Công ty PPI Phạm Đức Tấn cho biết đến 31/12/2013, nợ phải trả của PPI lên đến hơn 511 tỷ đồng. Để xử lý giảm 40-50% nợ trong năm nay, công ty sẽ chuyển nhượng nguyên trạng toàn bộ dự án PPI Tower trị giá 51 tỷ đồng cho Công ty Tài chính TNHH Cao su Việt Nam. Doanh nghiệp cũng bán toàn bộ dự án Water Garden với mục tiêu trả nợ ngân hàng Sacombank và giải quyết một phần các khoản nợ khác.
 
Công ty Vạn Phát Hưng mới đây cũng lên kế hoạch chuyển nhượng một phần đất dự án Nhơn Đức (30 hecta) cho hai trường đại học để giảm áp lực tài chính. Thương vụ đã thỏa thuận nhiều lần, kéo dài hơn một năm và dự kiến hoàn tất trong năm 2014.
 
Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Phát Hưng - ông Võ Anh Tuấn cho biết nếu chuyển nhượng thành công 30 hecta đất dự án Nhơn Đức cho đối tác, doanh nghiệp sẽ dùng một phần nguồn thu này để tái cơ cấu lại nguồn vốn công ty, giảm bớt tỷ lệ nợ vay.
 
Kết thúc đại hội cổ đông thường niên 2014 của CTCP Đầu Tư & Kinh doanh Nhà Intresco (HOSE: ITC), Công ty thông báo dự án Intresco Tower sẽ được hoàn tất thủ tục chuyển nhượng dù lỗ gần 200 tỷ đồng.
 
Dự án Intresco Tower tọa lạc tại số 146 Nguyễn Văn Trỗi – 223 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có tổng diện tích khuôn viên 2.515,7m2, quy mô 18 tầng và 1 tầng hầm (khoảng hơn 20.000m2sàn xây dựng). Dự án được chuyển nhượng với giá 300 tỷ đồng trong khi giá trị sổ sách 551 tỷ đồng.
 
Dù đã chuyển nhượng nhưng doanh nghiệp vẫn phải hồi hộp chờ đối tác trả tiền đợt 2 (180 tỷ đồng) vào kỳ hẹn trước ngày 30/4. Hiện thương vụ này chỉ vừa thực hiện đến giai đoạn đối tác đặt tiền cọc dự án.
 
CEO Intresco, Trương Minh Thuận cho biết, có rất nhiều dự án bất động sản của doanh nghiệp rao bán từng phần hoặc đang kêu gọi đầu tư đều chưa thể tìm được đầu ra. Hiện Intresco vẫn còn vốn đầu tư vào 8 đơn vị, trong đó có một công ty con với tổng số vốn đầu tư là 186,05 tỷ đồng. Năm 2014 công ty tiếp tục chào bán các khoản đầu tư tại các đơn vị liên kết.
 
Tại ĐHCĐ thường niên của LCG, ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Licogi 16 (LCG) cho biết, LCG sẽ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng Dự án Sky Park Residence, giá bán là 143 tỷ đồng. Giá trị chuyển nhượng của dự án này tương đương với chi phí xây dựng dở dang mà LCG đã bỏ ra nên Công ty sẽ không ghi nhận lợi nhuận từ dự án. 
 
Thương vụ giao dịch Sky Park Residence là một trong những thương vụ khá kín tiếng trên phân khúc địa tù và Hà Nội, tuy nhiên, vào cuối tháng 8/2013 HĐQT của LCG đã có chủ trương chuyển nhượng nhưng cho đến thời điểm này, thông tin chuyển nhượng mới được công bố.
 
Theo ông Bùi Dương Hùng, doanh số mảng bất động sản năm 2014 của LCG xâm chiếm khoảng 11% tổng doanh số dự định thì chủ yếu là từ Dự án Sky Park Residence chiếm gần 90%. Tuy nhiên, giá trị thương vụ chuyển nhượng 143 tỷ là tất cả tiền theo đuổi cổ và tiến bộ Dự án Sky Park Residence của Licogi 16 chưa bao gồm tiền sử dụng đất đề án này. 
 
LCG dự định vào quý 3 năm 2014 sẽ xong thủ thô tục giao dịch Dự án Sky Park Residence và tìm kiếm đối tác giao dịch dự án như tòa nhà văn phòng Licogi 16 hay dự án nhà ở xã hội Nam An, Quận Tân Bình.