Sẽ đề xuất thu hồi 40% dự án bất động sản?

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, một trong một phương án để giảm tồn kho bất động sản mà bộ Xây dựng tính đến trình Chính phủ là có thể từ 30-40% dự án (chưa triển khai).

 Sẽ đề xuất thu hồi 40% dự án bất động sản?
Bộ Xây dựng đề xuất thu hồi 40% dự án bất động sản
Ông Nam nói vậy tại buổi tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ này vào ngày 16/1.

Theo ông Nam, nóng bỏng nhất hiện nay là thị trường bất động sản và điều đó đã được Thủ tướng, Chính phủ nói, rằng giải quyết được bất động sản sẽ giải quyết được liên thông nhiều vấn đề kể cả nợ xấu, thu ngân sách, hàng tồn kho, công ăn việc làm.

“Đây là khâu then chốt, lúc đầu Chính phủ định ra nghị quyết chuyên về bất động sản, sau đó đổi thành nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu nhưng già nửa nghị quyết 02 cũng nói về bất động sản”, thứ trưởng Nam nói.

Theo ông, để triển khai nghị quyết 02 mà Chính phủ mới ban hành, thì từ trước đó, Bộ Xây dựng rà soát kiểm tra dự án bất động sản và đã có báo cáo của 58 tỉnh thành, trực tiếp kiểm tra 11 tỉnh thành phố trọng điểm và tổng hợp, có phân loại dự án dừng hay cho tiếp tục, chuyển đổi.

“Trường hợp thu hồi cũng sẽ được bộ xem xét đề xuất. Chứ đúng là nếu để địa phương đề xuất (thu hồi) thì có thành phố lớn đề xuất thu hồi dưới 1% tổng dự án, trong khi chúng tôi đề xuất thu hồi lên đến 30-40%, để Thủ tướng cho ý kiến. Điều này, phải làm mạnh mẽ”, ông Nam nhấn mạnh.

Một biện pháp quan trọng khác để thực hiện nghị quyết này, vẫn theo ông Nam là chuyển đổi dự án, từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội thì địa phương cần nhanh chóng ban hành danh mục, thu tục chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

"Chúng tôi có kiến nghị trong quý I/2013 các địa phương phải ban hành thủ tục này. Cần xây dựng quy trình ngắn gọn, nhanh chóng, nếu được thì trong quý I hoặc chậm nhất là trong quý II xong được các thủ tục chuyển đổi nhà ở thương mại, điều chỉnh quy mô căn hộ sang nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại diện tích nhỏ để chậm nhất là giữa 2013 có thể thực hiện cho các dự án hoàn thành trong sáu tháng đến một năm”, ông Nam cho hay.

Cũng theo vị này, Nghị quyết còn cho phép Bộ Tài chính ứng trước tiền của kế hoạch năm sau để mua nhà thương mại làm nhà ở tái định cư.

Vì thế, ông Nam yêu cầu các sở Xây dựng nên lên kế hoạch trên cơ sở người dân cần di dời khi thực hiện dự án để chuẩn bị trước các nguồn vốn từ ngân sách theo tinh thần nghị quyết 02.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng thì nhấn mạnh, Nhà nước sẽ dành một khoản tiền để mua nhà tái định cư từ nguồn nhà ở thương mại thay vì đầu tư mới, song theo cơ chế cạnh tranh, minh bạch chứ không phải chỉ định.