Sẽ kiểm tra 17 chung cư tại Hà Nội vi phạm phòng cháy chữa cháy

PV.

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng với Cục Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C66, Bộ Công an).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, “Chiến dịch” được ra quân bằng các đoàn liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên các công trình cao tầng tại 7 tỉnh, thành phố lớn để đánh giá, kiểm tra chéo công tác phòng cháy từ ngày 15/4/2018, trong đó có 17 chung cư tại TP. Hà Nội có dấu hiệu vị phạm.

Đối với 17 công trình nhà cao tầng ở Hà Nội vi phạm các quy định về phòng cháy, không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra cụ thể từng công trình và bàn giải pháp khắc phục.

 “Không có chuyện “hạ chuẩn” quy định về phòng cháy đối với 17 công trình này mà là nghiên cứu giải pháp thay thế khả thi” - Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh. 

Theo ông Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng C66, Bộ Công an: Mỗi năm, C66 kiểm tra phòng cháy công trình cao tầng một lần, các lần còn lại do chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà thực hiện. Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà cần nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác duy trì, vận hành thường xuyên thiết bị phòng cháy, cũng như bố trí chi phí để bảo dưỡng.

“Trước tình trạng hỏa hoạn chung cư liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, Bộ Công an tại đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương tổng rà soát về công tác phòng cháy ở tòa nhà cao tầng, báo cáo về Bộ trước ngày 15/4” - ông Bùi Quang Việt cho biết.

Thời gian qua cả nước xảy ra nhiều vụ cháy, nổ với tính chất rất nghiêm trọng, trong đó có vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, không thể không nói đến trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong công tác cấp phép, thẩm định thiết kế phòng cháy, chữa cháy.

Nhằm siết chặt hơn việc cấp phép, thẩm định thiết kế phòng cháy, chữa cháy, ông Lê Quang Hùng cho hay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tuyệt đối đảm bảo phòng cháy khi thẩm định dự án công trình, đã cấp phép xây dựng thì phải có thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy, "không du di bất cứ trường hợp nào". Trước khi đưa vào sử dụng, mọi công trình phải được nghiệm thu phòng cháy.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu chung cư, UBND TP. Hà Nội đã đưa ra danh sách 17 chung cứ thiết kế không đạt tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, song không có khả năng thay đổi kết cấu, kiến trúc. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng nghiên cứu,cho giải pháp xử lý.

Danh sách 17 chung cư vi phạm

1. Chung cư mini Bồ Đề, ngõ 193 Bồ Đề (Bồ Đề, Long Biên).
2. Khu nhà ở nhiều hộ gia đình số 76 Cự Lộc (Thượng Đình, Thanh Xuân).
3. Văn phòng cho thuê và để ở số 88 Tô Vĩnh Diện (Khương Trung, Thanh Xuân).
4. Chung cư cao tầng số 46/230 Lạc Trung (Thanh Lương, Hai Bà Trưng).
5. Tòa chung cư 89 Phùng Hưng (Phúc La, Hà Đông).
6. Khu nhà C, 9 tầng bán cho cán bộ, chiến sĩ công an huyện Gia Lâm (Thượng Thanh, Long Biên).
7. Tòa nhà C17- Bộ Công an, tổ 14 (Ngọc Thụy, Long Biên).
8. Nhà ở cho cán bộ, giáo viên Học viện Quốc tế - Bộ Công an (Thanh Liệt, Thanh Trì). 
9. Tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 ngõ 102 Trường Chinh (Phương Mai, Đống Đa).
10. Nhà ở cho cán bộ chiến sĩ, Tổng cục V - Bộ Công an (T6/08), khu đô thị Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm).
11. Nhà chung cư 30 tầng BMM, khu Xa La (Phúc La, Hà Đông).
12. Tòa CT1 Xa La (Phúc La, Hà Đông).
13. Tòa CT2 Xa La (Phúc La, Hà Đông).
14. Tòa CT3 Xa La (Phúc La, Hà Đông).
15. Nhà chung cư CT4 (Phúc La, Hà Đông).
16. Trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La (Phúc La, Hà Đông).
17. Trung tâm thương mại và nhà ở cao tầng, số 27 Lạc Trung (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng).