Sẽ mở rộng đối tượng mua nhà xã hội

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Bộ Xây dựng sắp ban hành nghị định mở rộng đối tượng được mua nhà xã hội, dù nguồn cung hiện mới đáp ứng một phần sáu nhu cầu.

Tại lễ giới thiệu dự án Nhà thu nhập thấp Đặng Xá, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, qua khảo sát tại 22 bộ ngành và từ báo cáo của sở xây dựng Hà Nội, hiện có trên 80.000 người đăng ký mua nhà ở xã hội. Trên thực tế, số lượng người có nhu cầu có thể lên tới 100.000 căn. Trong khi đó tổng số nhà ở xã hội tại các dự án tại Hà Nội đã phê duyệt hiện nay mới có 13.000 căn hộ.

 Sẽ mở rộng đối tượng mua nhà xã hội - Ảnh 1
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Thứ trưởng cũng cho biết, tới đây, Bộ Xây dựng sẽ đưa ra Nghị định về quản lý và phát triển nhà ở xã hội, trong đó mở rộng và cụ thể thêm các đối tượng đủ điều kiện mua loại hình nhà ở này. Cụ thể, nghị định sẽ nêu rõ những người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (thu nhập từ 9 triệu đồng một tháng trở xuống) là những người thu nhập thấp - đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội. 

Bên cạnh đó, nếu như quy định trước đây là chỉ những gia đình có bình quân diện tích ở dưới 5m2 một người mới được mua nhà ở xã hội thì nay sẽ được nới lỏng hơn thành 8m2. 

Ở góc độ doanh nghiệp (DN), ông Nam cho biết, theo văn bản này, các đơn vị đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tới đây sẽ được sử dụng 20% quỹ đất dự án để xây dựng nhà ở thương mại nhằm tăng nguồn thu. Hiện Quốc hội đã thông qua một số ưu đãi về thuế và tiền sử dụng đất đối với DN xây nhà thu nhập thấp. Do đó, Thứ trưởng cho rằng đây là những điều kiện khuyến khích DN. 

Về giá nhà xã hội tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ông Nam nhận định thực tế phải những người có thu nhập trung bình mới mua được, kèm theo sự hỗ trợ của gia đình. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, không phải riêng ở Việt Nam, mà nhiều nước khác trên thế giới, tình trạng này cũng diễn ra. 

"Các nước giải quyết được nhiều nhà ở hơn cho người dân vì họ có quỹ nhà cho thuê. Tới đây, chúng tôi cũng đẩy mạnh xây dựng cơ chế cho loại hình này", ông Nam cho hay.

Liên quan đến việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, đại diện các ngân hàng cho biết, đến cuối tháng 9, 5 nhà băng được chỉ định đã ký cam kết cho vay với 590 khách hàng với số tiền 142,5 tỷ đồng. 

Về dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm), đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Viglacera cho biết vừa ấn định chính thức giá bán là 8,68 triệu đồng (đã gồm VAT và phí bảo trì). Theo đó, diện tích căn nhỏ nhất khoảng 36m2 có giá tầm 310 triệu đồng.  Chủ đầu tư cho biết bên cạnh việc bán cho người dân còn thực hiện phương án bán hàng bằng cách thu hút sự tham gia của đại diện 40 cơ quan bộ, ban, ngành.