Sẽ thêm nhiều giải pháp hỗ trợ chứng khoán

Theo Minh Đức (VnEconomy)

Sáng 27/2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phát triển TTCK năm 2009. Một trong những kiến nghị nổi bật của Ủy ban... là Quốc hội tiếp tục xem xét cho giãn thuế thu nhập cá nhân thêm 1 - 2 năm đối với hoạt động đầu tư trên TTCK.

 Sáng 27/2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2009. Một trong những kiến nghị nổi bật của Ủy ban, cũng như từ đại diện một số tổ chức, hiệp hội…, là Quốc hội tiếp tục xem xét cho giãn thuế thu nhập cá nhân thêm 1 - 2 năm đối với hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra đề xuất: “Về chính sách thuế thu nhập đối với hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán, tiếp tục kiến nghị giãn thêm thời gian (khoảng 1 - 2 năm) áp dụng cho thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán (bao gồm thuế đánh vào doanh thu, cổ tức và trái tức) để khi thị trường ổn định hơn sẽ áp dụng, không nên đánh thuế đối với cổ phiếu thưởng cho cổ đông vì đó là vấn đề tái đầu tư”.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, cũng cho rằng “vấn đề về đánh thuế thu nhập đối với đầu tư chứng khoán, chúng tôi thấy rằng, để kích cầu Chính phủ cũng nên bỏ hẳn thu thuế trong thời gian từ 3 đến 5 năm, khi thị trường hồi phục và phát triển quá nóng hãy sử dụng công cụ thuế để điều tiết. Thực tế cho thấy rằng việc chuyển nhượng chứng khoán mới tác động khoảng 1/10 doanh nghiệp, các yếu tố giao dịch OTC còn nhiều chưa quản lý. Bỏ thuế cũng là yếu tố kích thích thị trường phát triển mà các nước cũng đã làm, như Trung Quốc đã bỏ hẳn việc đánh thuế đầu tư chứng khoán”.

Ngoài kiến nghị giãn thuế thu nhập cá nhân, ông Trần Thanh Tân, Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý quỹ Việt Nam đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế cho các thành phần tham gia thị trường chứng khoán như doanh nghiệp niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, các tổ chức đầu tư và miễn thuế thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đến 31/12/2010.

Liên quan đến chính sách thuế thu nhập cá nhân, đại diện Công ty Chứng khoán Ngân hàng Á châu (ACBS) cho rằng Thông tư số 27 của Bộ Tài chính về việc giãn thuế thu nhập cá nhân vừa ban hành là phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên nhà đầu tư vẫn phải chờ quyết định của Quốc hội vào tháng 5 tới là có đuợc giữ lại số thuế được giãn nộp hay miễn nộp luôn.

“Thế nên điều mà nhà đầu tư trông chờ chính các chính sách được ban hành ra cần có sự rõ ràng và cụ thể để nhà đầu tư có thể đưa ra những dự đoán và quyết định chính xác hơn”, đại diện ACBS nói.

Ngoài ra, để hỗ trợ thị trường trong thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ nghiên cứu phương án thành lập quỹ bình ổn thị trường chứng khoán với sự tham gia góp vốn của Nhà nước, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Quỹ đầu tư theo chỉ số (lựa chọn một số công ty có thị phần lớn), triển khai mua vào khi thị trường rất thấp và giá cổ phiếu đã hấp dẫn, kết hợp với hoạt động mua vào của các tổ chức lớn.

Sự can thiệp của quỹ khi đó, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sẽ tạo ra sự hồi phục bền vững hơn cho thị trường chứng khoán. Và khi thị trường đã hồi phục thì bán ra thanh lý quỹ hoặc Nhà nước chuyển nhượng lãi cổ phần cho khu vực tư nhân.

Và một lần nữa trong các kiến nghị của mình, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục đề xuất Chính phủ nâng cao khả năng tài chính cho các ngân hàng và tăng thêm luồng vốn ngoại tệ thông qua việc cho phép ngân hàng bán cổ phần cho ngân hàng nước ngoài với tỷ lệ dưới 5% không phải xin phép Ngân hàng Nhà nước, đồng thời nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các ngân hàng lên 35% để tăng tính hấp dẫn khi luồng vốn đầu tư đang giảm sút.