Siêu lợi nhuận nếu sở hữu quyền thuê mặt bằng bán lẻ

Theo VNN

Hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong giai đoạn trầm lắng nhưng riêng thị trường mặt sàn bán lẻ cao cấp (trung tâm thương mại) là một mảng thị trường hấp dẫn bởi tỷ lệ sinh lời cao về lâu dài.

Mặt bằng bán lẻ : vẫn tương lai

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với quy mô thị trường năm 2007 đạt 732 nghìn tỷ đồng, tốc độ gia tăng hàng năm khoảng 20%, chỉ trong vòng vài năm, Việt Nam đã nhanh chóng đánh bật Ấn Độ để chiếm vị trí dẫn đầu trong Danh sách chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu do A.T. Kearney công bố năm 2008, trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư và kinh doanh bán lẻ toàn cầu.                        

Bắt đầu từ 1/1/2009 khi thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa theo cam kết gia nhập WTO thì các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới cũng xây dựng kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam, trong đó có 3 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới là Wal-Mart (Mỹ), Carefour (Pháp) và Tesco (Anh), cùng nhiều tập đoàn  tầm cỡ châu Á như Dairy Farm (Hồng Kông) và South Asia Investment (Singapore)...

Khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam cùng với việc nâng cấp của hệ thống bán lẻ trong nước thì nhu cầu về diện tích mặt bằng để làm trung tâm thương mại đẳng cấp quốc tế sẽ tăng cao.

Cho dù hiện nay, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng nhưng riêng thị trường mặt sàn bán lẻ cao cấp (trung tâm thương mại) vẫn là một mảng thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng với sự ổn định lâu dài và tỷ lệ sinh lời cao. Tuy nhiên để đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi phải có tiềm lực tài chính mạnh, do vậy, từ trước đến nay thị trường này chủ yếu chỉ dành cho các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, còn các nhà đầu tư cá nhân có rất ít cơ hội tham gia.

Trong khi đó, băn khoăn lớn nhất của các nhà đầu tư là đầu tư vào đâu để bảo vệ an toàn tài sản trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, đồng thời gia tăng lợi nhuận trong tương lai. Thị trường chứng khoán chứa đầy mạo hiểm;  vàng và đô la lên xuống thất thường..,

Sở hữu mặt bằng bán lẻ: Xu thế mới

Theo ông Lê Quốc Chính, Giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Quốc tế và Phát triển Doanh nghiệp (IDJ Financial), cho biết, nhận thấy nhu cầu về một kênh đầu tư hiệu quả cao và bền vững, IDJ Financial đã quyết định giới thiệu một sản phẩm đầu tư mới dành cho các nhà đầu tư cá nhân lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Theo đó, các nhà đầu tư cá nhân có cơ hội sở hữu diện tích bán lẻ tại Trung tâm thương mại cao cấp Hanoi Plaza Shopping Mall trong 50 năm và bất cứ thời gian gia hạn nào của Nhà nước.

Thời gian qua IDJ Financial đã đàm phán mua lại toàn bộ gần 20.000 m2 sàn dùng làm trung tâm thương mại quốc tế Hanoi Plaza Shopping Mall thuộc tổ hợp  dự án khách sạn năm sao, văn phòng hạng A Hanoi Plaza Hotel do Tập đoàn Charmvit, Hàn Quốc đầu tư xây dựng tại đường Trần Duy Hưng, Hà Nội với tổng mức đầu tư lên tới 120 triệu USD.

Dự án sở hữu một vị trí "vàng" trong kinh doanh, có cơ sở hạ tầng vượt trội, liền kề với các khu vực dân cư tập trung, thu nhập cao. Thiết kế bán lẻ bởi đơn vị thiết kế Archetype và tư vấn bán lẻ bởi Công ty CBRE Việt Nam, Hà Nội Plaza Shopping Mall dự kiến khai trương nửa đầu năm 2010 sẽ là trung tâm thương mại đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại khu vực trung tâm mới của Hà Nội.                  

Tùy theo khả năng và nhu cầu, nhà đầu tư có thể đầu tư sở hữu quyền thuê trong 50 năm một gian hàng, vài gian hàng hay một phần trung tâm thương mại Ha Nội Plaza Shopping Mall. Khi đã sở hữu diện tích bán lẻ, nhà đầu tư có toàn quyền kinh doanh tại diện tích sở hữu của mình theo quy định chung của  trung tâm thương mại mà không phải trả tiền thuê hàng tháng. Nếu không có nhu cầu tự kinh doanh, nhà đầu tư sẽ cho thuê lại và nhận thu nhập từ cho thuê.

Nhà đầu tư có thể tự do chuyển nhượng quyền thuê cho nhà đầu tư thứ cấp khi có nhu cầu. Mức giá bán chính thức của IDJ Financial từ 4.200 USD/m2 trở lên tùy theo vị trí và từng tầng cho toàn bộ thời hạn dự án. Theo tính toán, với mức giá thuê hiện nay tại các trung tâm thương mại cao cấp từ 50USD-150USD/m2/tháng, chỉ sau vài năm nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn, diện tích sở hữu còn hàng chục năm tạo ra thu nhập cao và bền vững cho các nhà đầu tư. 

Ngoài 50% diện tích giữ lại để tự đầu tư và tạo nguồn doanh thu thường xuyên, IDJ Financial đã và đang chào cơ hội đầu tư cho phần diện tích còn lại. Trong đó, hiện có tới 70% số mặt bằng chào bán đã được bán và nhu cầu của các nhà đầu tư đang là rất lớn. Sắp tới IDJ Financial sẽ phát triển mạnh sản phẩm này với nhiều đối tác khác. IDJ Financial đang có kế hoạch đàm phán mua lại một số trung tâm thương mại có các lợi thế đặc biệt tương tự như Hanoi Plaza Shopping Mall. Bên cạnh đó, IDJ Financial cũng luôn hướng tới các dịch vụ chuyên nghiệp về bán lẻ, thiết kế, quản lý…nhằm tạo một vị thế riêng cho các trung tâm thương mại của mình.