Sở Xây dựng cấp phép sai, dự án Saigon SkyView tạm ngưng thi công

Theo Danh Lam/TTXVN

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) cấp phép xây dựng cho Saigon Skyview khi dự án này chưa có quyền sử dụng đất là trái quy định.

Sở Xây dựng cấp phép sai, dự án Saigon SkyView tạm ngưng thi công.
Sở Xây dựng cấp phép sai, dự án Saigon SkyView tạm ngưng thi công.

Thanh tra TP.HCM vừa có công bố kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Trong đó, có nội dung về các sai phạm tại dự án Saigon Skyview (dự án trung tâm thương mại Bình Đăng do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 – công ty thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư).

Ngoài ra, Thanh tra Thành phố cũng đã chỉ ra những sai phạm của Sở Xây dựng TP.HCM trong quá trình cấp giấy phép xây dựng cho dự án này.

Cụ thể, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng giai đoạn 1 – phần ngầm cho dự án trong khi chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của Luật Đất đai.

Về sai phạm này, Thanh tra Thành phố đề nghị giám đốc Sở Xây dựng phải nghiêm túc kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra sai phạm.

Bên cạnh đó, Sở cần tham mưu, đề xuất biện pháp lý trình UBND thành phố xem xét, xử lý đối với dự án trên.

Trước đó, trong cuộc họp giữa chủ đầu tư và các sở ban ngành liên quan đã cho biết, vướng mắc hiện tại của dự án Saigon Skyview là chưa xác định được giá trị các tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Cụ thể, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH Một thành viên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án Saigon Skyview.

Sau đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã cập nhật, đăng bộ chuyển nhượng cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5. Tiếp đến, công ty này đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 với tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ chiếm 99,78% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, khi xác định giá trị doanh nghiệp trong phương án cổ phần hóa thì các khoản chi phí dở dang, thành phẩm, hàng hóa tồn kho (nhà, đất) là tạm xác định và phải có ý kiến thẩm định đánh giá lại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Do đó, dự án chưa xác định được giá trị các tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa, Sở TN&MT chưa điều chỉnh tên đơn vị sử dụng đất từ Công ty TNHH MTV thành Công ty Cổ phần trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng phần ngầm khi dự án chưa có quyền sử dụng đất hợp lệ là trái quy định. Do đó, Sở không thể tiếp tục cấp phép xây dựng phần thân, buộc dự án tạm ngừng thi công.

Theo tìm hiểu của CafeLand, dự án Saigon Skyview tọa lạc ngay quốc lộ 50 và đường Tạ Quang Bửu thuộc phường 6, quận 8, TP.HCM.

Saigon Skyview xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 4.606,5m2, gồm 19 tầng trong đó 5 tầng làm trung tâm thương mại, tầng hầm và 14 tầng cao cung ứng 276 căn hộ.

Hiện tại, giá bán tham khảo của dự án này trên thị trường trung bình khoảng 27 triệu/m2.

Nhiều sai phạm

Trong kết luận của Thanh tra TP.HCM mới đây, chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn-TNHH MTV.

Trong đó, về quản lý công nợ, kế luận thanh tra chỉ ra tại thời điểm thanh tra, Tổng công ty còn hơn 1.473 tỉ đồng nợ phải thu nhưng chưa thu hồi được, trong đó có khoản nợ phải thu là cổ tức, lợi nhuận được chia với số tiền hơn 304 tỉ đồng, tạo điều kiện cho các đơn vị khác chiếm dụng vốn.

Tại nhiều dự án bất động sản do doanh nghiệp này và các công ty thành viên làm chủ đầu tư, Thanh tra thành phố ghi nhận hầu hết đều chậm tiến độ thực hiện dự án và chậm tiến độ thi công. Thậm chí có một số dự án từ khi phê duyệt dự án đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác sử dụng.