Sở Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội giảm nhẹ

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Căn hộ tại quận Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng và Tây Hồ đồng loạt giảm giá khoảng 2% trong quý II.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý II. Theo đó, chỉ số giá giao dịch từ căn hộ bình dân đến cao cấp dao động trong khoảng 67% đến 95% tùy khu vực. Mức tăng cao nhất (95%) thuộc về quận Hai Bà Trưng. Quận Bắc Từ Liêm có chỉ số giá thấp nhất thị trường 67%. Trái với quý trước, giá chung cư toàn thị trường trong quý II nhìn chung giảm nhẹ.

             chi-so-gia-2-6217-1406259867.jpg

                                                                                                                Nguồn: Sở Xây dựng Hà Nội.

Cụ thể, ở phân khúc trung cấp, chỉ số giá giao dịch trong quý  II nhìn chung đều giảm 1%- 2%. Quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm có mức giảm thấp nhất. Khu vực Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng và Tây Hồ đồng loạt giảm 2%. Riêng 2 quận còn lại là Ba Đình, Long Biên chỉ số giá căn hộ vẫn giữ nguyên trong suốt quý vừa rồi. 

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, các quận Thanh Xuân và Tây Hồ  ghi nhận mức giá giảm 1%. Trong khi đó, tại hai quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm có chỉ số giá giao dịch không đổi so với quý trước.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động về giá giao dịch thành công theo thời gian của bất động sản là căn hộ chung.

Cơ quan quản lý cho biết, thời điểm gốc được chọn so sánh ứng với tỷ lệ 100% được quy định tại thông tư 20 là quý I/2011. Chỉ số được xác định dựa trên số liệu từ Cục Thuế Hà Nội, các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, văn phòng đăng ký đất và nhà, UBND các quận huyện...

Theo thống kê của Savills Việt Nam, thị trường  Hà Nội có 1.900 căn hộ được bán ra trong quý II, tăng 54% so với quý I. Tỷ lệ giao dịch thành công toàn thị trường Hà Nội tăng từ 5% lên mức 15%.

Theo thông tư 20 của Bộ Xây dựng, có 2 loại chị số cần công bố là giá và lượng giao dịch trên thị trường bất động sản ở từng địa phương và khu vực. Dữ liệu sẽ được lấy căn cứ các hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản, sàn giao dịch và khảo sát thị trường. Bộ đề xuất việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản tại 4 thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Bộ chỉ số này sẽ là công cụ thống kê theo dõi thị trường, qua đó sẽ giúp các đơn vị quản lý nhà nước cũng như nhà đầu tư đưa ra được chính sách, chiến lược phát triển trong lĩnh vực bất động sản.