Sự bứt tốc của thị trường địa ốc đang hụt hơi?

Theo Bảo Anh/VnEconomy.vn

Đà khởi sắc trên thị trường địa ốc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu chững lại khi thanh khoản về mảng nhà ở đã sụt giảm đáng kể so với giai đoạn cuối 2015.

 Nhà giá rẻ vẫn đang là phân khúc giữ được thanh khoản ổn định trên thị trường. Nguồn: vneconomy.vn
Nhà giá rẻ vẫn đang là phân khúc giữ được thanh khoản ổn định trên thị trường. Nguồn: vneconomy.vn

Cao cấp giảm mạnh

Báo cáo khảo sát về chỉ số nhà ở của Savills Việt Nam công bố ngày 19/5 cho thấy, những tháng nửa đầu năm nay, chỉ số giá nhà tại Hà Nội đạt 107,5 điểm, giảm khoảng 1% so với thời kỳ trước đó. Đặc biệt, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường chỉ đạt 34%, giảm khoảng 6% theo quý và 9% theo năm.

Theo Savills, nếu so với lượng giao dịch kỷ lục cuối năm 2015, thì hoạt động thị trường của giai đoạn này sụt giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 5.600 giao dịch, giảm khoảng 13% theo quý, nhưng lại khá ổn định nếu tính dài so sánh cho cả năm.

Phân khúc nhà giá trung bình dù có giảm thanh khoản so với trước khoảng 4%, song vẫn là mảng dẫn đầu trên thị trường, chiếm khoảng 66% tổng lượng giao dịch. Nhà giá rẻ cũng có thanh khoản khá tích cực khi có mức tăng khoảng 7%.

Riêng phân khúc nhà hạng A (cao cấp) có thanh khoản giảm đáng kể với mức giảm khoảng 61% theo quý. Nhưng nếu so với cả năm 2015 thì lượng giao dịch của nhà hạng A và B vẫn tăng đáng kể.

Savills nhìn nhận, trong những tháng còn lại của năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ khá ổn định, không có sự sụt giảm mạnh như giai đoạn nửa đầu năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, mặc dù chỉ số giá nhà có tăng nhẹ khoảng 1%, song lượng giao dịch lại giảm đáng kể. Mấy tháng đầu năm, giao dịch mua đi bán lại trên toàn thị trường chỉ đạt khoảng 6.400 sản phẩm, giảm khoảng 18% so với quý trước đó. Còn nếu tính tỷ lệ hấp thụ thực sự thì cả thị trường chỉ đạt khoảng 17%, giảm 4% so với quý trước đó.

Và cũng tương tự Hà Nội, căn hộ hạng C vẫn là nhóm có thanh khoản tốt nhất thị trường với mức tăng khoảng 7%, trong khi nhóm căn hộ hạng A và B đều giảm đáng kể, lần lượt là 34% và 32%.

Giá thuê văn phòng tăng

Khảo sát của Savills cũng tiến hành đối với mảng văn phòng cho thuê. Theo đó, tại thị trường Hà Nội, chỉ số hoạt động văn phòng đạt 57,8 điểm, giảm 0,7 điểm so với quý trước và 1,8 điểm so với năm 2015.

Tuy nhiên, điều an ủi các ông chủ văn phòng là giá thuê toàn thị trường đã tăng ở tất cả các hạng, khiến cho chỉ số giá của phân khúc này tăng đáng kể trong những tháng đầu năm.

Khu vực trung tâm tăng khoảng 2,6 điểm phầm trăm theo quý, cùng với đó là công suất thuê cũng được phục hồi do nguồn cung mới hạn chế. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy khá ổn định, giá thuê tăng nhẹ 1%. Các chỉ số hoạt động của văn phòng cho thuê khu vực này cũng đều tích cực.

Savills dự báo, trong cả năm 2016, khu vực trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động tốt với giá thuê dự báo tăng khoảng 7%, trong khi khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự gia nhập của thị trường đối với những dự án mới cũng như lượng văn phòng còn bỏ trống hiện nay.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, tương tự thời gian qua, văn phòng hạng A và B nằm tại các khu vực trung tâm vẫn là nhóm có hoạt động tốt trên thị trường, với công suất thuê tăng khoảng 3%, trong khi giá thuê tăng khoảng 4%.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm nay, các toà văn phòng ở ngoài trung tâm cũng có tỷ lệ lấp đầy khá tốt. Nếu so với cả năm 2015 thì chỉ số hoạt động đã tăng khoảng 9%, tương ứng với đó là khoảng 3% theo quý.

Tuy nhiên, theo Savills, nếu so với giai đoạn cuối 2015 thì tổng lượng tiêu thụ, cho thuê của toàn thị trường văn phòng chỉ đạt 26.000m2, giảm hơn 50% so với thời điểm cuối 2015, nhưng tăng được khoảng 9% so với cả năm ngoái.

Savills cho biết, do nguồn cầu trong tương lai gần khá hạn chế, nên giá của văn phòng cho thuê cả hạng A và B tại TP. Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Theo một khảo sát chuyên đề riêng thì mức tăng trưởng của văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng khoảng 4% trong 3 năm tới.