Tâm lý lo ngại hỏa hoạn bao trùm thị trường căn hộ?

PV.

Hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra gần đây, đặc biệt là vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) đêm ngày 22/3/2018 đã gây ra cú sốc lớn cho phân khúc chung cư. Đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh các chủ đầu tư trong phân khúc thị trường này về vấn đề an toàn cháy nổ.

Tâm lý lo ngại về an toàn cháy nổ sẽ bao trùm thị trường căn hộ. Nguồn: internet
Tâm lý lo ngại về an toàn cháy nổ sẽ bao trùm thị trường căn hộ. Nguồn: internet

Người mua lo ngại

Ông Huỳnh Phước Nghĩa (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) nhận định, vụ cháy chung cư Carina làm chết 13 người vừa qua sẽ tác động tiêu cực tới phân khúc căn hộ nói riêng và toàn thị trường địa ốc nói chung ít nhất trong vòng 6-12 tháng tới.

Ông Nghĩa cho rằng, tâm lý lo ngại sẽ bao trùm thị trường căn hộ và làm thay đổi hành vi tiêu dùng và hành vi đầu tư căn hộ của người dân. Những người đang có nhu cầu mua căn hộ sẽ cẩn trọng hơn, dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát kỹ dự án có đảm bảo an toàn cháy nổ hay không trước khi quyết định mua. Vấn đề này trước đây đa số người tiêu dùng ít chú ý đến.

Sau vụ cháy Carina, hàng loạt người tiêu dùng đã xuống tiền mua căn hộ liên tục “chất vấn” môi giới cũng như chủ đầu tư về an toàn cháy nổ cho đến khi các thắc mắc được giải đáp một cách thỏa đáng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết, họ phải huy động tối đa nhân sự và mất hàng giờ đồng hồ chỉ nghe điện thoại của khách hàng thắc mắc về vấn đề phòng cháy chữa cháy của các dự án.

Để tránh tác động tâm lý sau vụ cháy chung cư Carina, một số nhà đầu tư căn hộ bắt đầu dịch chuyển dòng vốn sang những kênh khác an toàn hơn như nhà liền thổ và đất. Sự dịch chuyển kênh đầu tư từ căn hộ sang nhà, đất trong ngắn hạn có thể khiến cho phân khúc đất nền thêm “nóng”.

Bài toán cho chủ đầu tư

Trước tâm lý e ngại của đại đa số người tiêu dùng, nhiều chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng để bán được căn hộ trong giai đoạn “nhạy cảm” này.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, nếu như trước đây doanh nghiệp chỉ tập trung quảng bá vị trí vàng, tiện ích, cảnh quan, cơ hội sinh lời cao… thì hiện nay, chủ đầu tư phải cam kết tuân thủ tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu, trong đó kèm theo thuyết trình, diễn tập phòng cháy chữa cháy, tư vấn giải pháp thoát hiểm bên trong tòa nhà.

Cùng quan điểm trên, TS.Trần Nguyễn Minh Hải (Đại học Ngân hàng) cho rằng, các chủ đầu tư cần phải có cam kết mạnh mẽ như trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy thật tốt, hiện đại cho dự án...; Mở nhiều chương trình đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn để người mua có hình dung cụ thể về cách ứng phó tai nạn trong căn hộ tương lai, từ đó giúp họ yên tâm hơn khi mua chung cư.

Với những dự án đã bàn giao và đang được sử dụng, chủ đầu tư và đơn vị quản lý cần tổ chức những buổi phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy, thường xuyên kiểm tra và đảm bảo hệ thống báo cháy hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, các chủ đầu tư nên lưu ý đến hầm để xe, đây là ngọn nguồn của đa số các vụ cháy chung cư gần đây. TS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư cho biết, nếu xảy ra sự cố cháy nổ tại tầng hầm, chỉ một đốm lửa nhỏ cũng có thể biến hàng trăm chiếc ô tô, xe máy chứa đầy xăng trong chớp mắt trở thành những quả bom vô cùng nguy hiểm. Do đó, chuyên gia này cho rằng, thiết kế khu để xe tách biệt với tòa nhà là giải pháp khá khả thi để hạn chế tối đa hậu quả của sự cố cháy nổ.