Tăng vốn theo “sóng” thị trường

Theo Hải Vân (ĐTCK)

Các DN khi lên kế hoạch huy động vốn có phương án sử dụng dòng tiền hợp lý, minh bạch và công bằng đối với các cổ đông thì sẽ là xu hướng tốt cho thị trường.

CTCK Thăng Long tăng vốn điều lệ lên 650 tỷ đồng; CTCK Kim Long công bố Nghị quyết tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng; CTCK Bảo Việt (BVS) có kế hoạch tăng vốn lên 722,4 tỷ đồng… Những thông tin được công bố liên tiếp trong những ngày gần đây cho thấy tác động mạnh của diễn biến thị trường đối với định hướng chiến lược của các thành viên.

 Gần 5 tháng trở lại đây, VN-Index và HNX-Index tăng hơn 100% với nhiều kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch bị phá vỡ. Sự sôi động này không chỉ giúp nhiều CTCK tăng thêm khoản phí từ hoạt động môi giới; “thắng lớn” trong hoạt động tự doanh, mà còn là cơ hội tốt để các CTCK tiếp tục kế hoạch tăng vốn điều lệ.
 Vào thời điểm thị trường kém khả quan, khi có nhu cầu tăng vốn, các CTCK thường chọn phương án phát hành cổ phiếu khi tìm được đối tác chiến lược thì hiện nay, hầu hết các công ty đều chọn phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu.
 Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Đình Ngọc, Tổng giám đốc CTCK Thăng Long (TSC) cho rằng, việc tăng vốn của TSC đã nằm trong kế hoạch từ trước, nhưng thời điểm thì vẫn phụ thuộc vào thị trường. Theo ông Ngọc, diễn biến tích cực của thị trường trong thời gian qua là một trong những yếu tố giúp đợt phát hành cổ phiếu được thực hiện thành công. Mục tiêu mà TSC hướng đến là một định chế tài chính đa dạng như một ngân hàng đầu tư (Investment Banking) nên nhất thiết phải đáp ứng nhu cầu về vốn, đây cũng là cơ sở để TSC tính đến việc niêm yết cổ phiếu trong năm 2010.
 Cũng nằm trong mục tiêu tăng vốn, ông Hà Huy Toàn, Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agriseco) cho biết, Công ty sẽ phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu (tương đương 1.200 tỷ đồng mệnh giá) cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 để tăng vốn từ 1.200 tỷ đồng lên 2.400 tỷ đồng; đợt phát hành dự kiến diễn ra ngay sau khi Agriseco chính thức lên sàn.
 Ông Toàn cho biết, giá phát hành cổ phiếu trong đợt tăng vốn này sẽ bằng khoảng 1/2 so với giá cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường tại thời điểm chốt danh sách. Mục tiêu của Agriseco là trở thành CTCK có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng sử dụng một phần vốn bổ sung vào nghiệp vụ tự doanh của mình.
 Với CTCK Kim Long (KLS), trong quý IV/2009, Công ty sẽ phát hành 23,1 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện quyền 100:35. KLS cũng chào bán 10,9 triệu cổ phiếu cho dưới 100 nhà đầu tư theo phương thức chào bán riêng lẻ với mức giá chào bán không thấp hơn 80% giá thị trường tại thời điểm chào bán.
 Đại diện KLS thừa nhận, đây là thời điểm tốt cho việc tăng vốn để mở rộng đầu tư đối với DN nói chung và các CTCK nói riêng. Việc tăng vốn của KLS cũng nằm trong mục đích củng cố hoạt động kinh doanh cho Công ty, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
 Mới đây, CTCK Bảo Việt (BVS) cũng có thông báo sẽ tăng vốn điều lệ, BVS dự kiến sẽ tăng vốn từ 451,5 tỷ đồng lên 722,4 tỷ đồng trong năm nay.
 Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc BVS cho biết, thực tế, trong năm 2008, Công ty đã kế hoạch tăng vốn, song thời điểm đó chưa thích hợp nên BVS hoãn sang năm 2009. Ngày 6/10 tới đây, Công ty mới chính thức xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn nhưng theo lãnh đạo BVS, khả năng Công ty sẽ phát hành theo phương án phát hành thưởng cho cổ đông hiện hữu. Bên cạnh đó, BVS cũng đặt mục tiêu tăng vốn lên tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong năm 2010 và sẽ tiếp tục tăng lên 1.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2010 - 2012.
 Về vấn đề tăng vốn của các CTCK, ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban Quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, Ủy ban đã nhận được một số hồ sơ tăng vốn của CTCK, nhưng chủ yếu tập trung vào các CTCK lớn.
 Ông Sơn cho rằng, việc CTCK tăng vốn là nhu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho nhà đầu tư. Không riêng gì khối CTCK, trong thời gian qua, khối ngân hàng (Techcombank, DongABank…), khối DN bảo hiểm cũng đua nhau tăng vốn.
Nhận định về xu hướng này, theo đại diện Ủy ban Chứng khoán, nếu các DN khi lên kế hoạch huy động vốn có phương án sử dụng dòng tiền hợp lý, minh bạch và công bằng đối với các cổ đông thì sẽ là xu hướng tốt cho thị trường và cơ quan quản lý hoàn toàn ủng hộ.