Thận trọng khi lựa chọn đầu tư bất động sản

Theo Hoàng Giang/daibieunhandan.vn

(Tài chính) Về triển vọng của kênh đầu tư bất động sản, nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản có thể chưa là kênh đầu tư hấp dẫn nhất năm nay bởi còn ẩn chứa nhiều rủi ro. Song, đây sẽ là kênh đầu tư triển vọng hơn so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, tiền gửi tiết kiệm...

Ảnh minh họa. Nguồn: ITN
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Thời gian qua, đã có rất nhiều dự án bất động sản được giới thiệu ra thị trường với nhiều loại hình sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau. Các sản phẩm nhà ở bán ra hiện có nhiều yếu tố nổi trội hơn so với giai đoạn trước. Cụ thể, nhà ở được bán với nhiều mức giá khác nhau; thông tin về sản phẩm được các chủ đầu tư cung cấp đầy đủ và đáng tin cậy hơn; tính pháp lý của các sản phẩm cao hơn.

Với những biến chuyển tích cực này, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Ngọc Thành nhận định, đây đã và sẽ là cơ sở tạo ra sự hấp dẫn hơn đối với người mua nhà, đặc biệt là khi các chủ đầu tư đang cạnh tranh mạnh mẽ.

Sự cạnh tranh này đã góp phần thanh lọc những dự án thiếu tính pháp lý hay chưa bảo đảm các yếu tố để tham gia thị trường và chọn lọc, giới thiệu ra thị trường những dự án, sản phẩm nhà phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhìn chung, thị trường bất động sản năm nay được kỳ vọng có nhiều tín hiệu tốt, nhất là ở phân khúc sản phẩm giá rẻ, trung bình.

Có thể thấy, bất động sản là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong năm 2015. Cùng với đó, nền kinh tế vĩ mô có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều chính sách, quy định hỗ trợ cho hoạt động của thị trường bất động sản đã được sửa đổi, chính thức có hiệu lực trong năm 2015.

Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước cũng đang có những biện pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhiều gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp đang được các ngân hàng thương mại đưa ra và điều kiện cho người mua nhà cũng đã được mở rộng, thuận lợi hơn. Đây sẽ là những yếu tố hỗ trợ tích cực, khuyến khích tăng nguồn vốn đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, bất động sản là kênh đầu tư khá hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ngoại hối, tiền gửi ngân hàng, bởi thị trường này đang có sự tăng trưởng khá tốt và dự báo đang tiếp tục trên đà hồi phục trong năm nay.

Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định, do tác động chung của nền kinh tế, kênh đầu tư này cũng chứa đựng không ít những hạn chế, rủi ro nên chưa phải là kênh đầu tư hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó, giá nhà hiện đang ở mặt bằng thấp, trong khi nhu cầu về nhà ở trong nước là rất lớn tạo điều kiện cho thị trường bất động sản có cơ hội phát triển tốt.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư có thể lạc quan trước những tín hiệu tốt của thị trường bất động sản, song vẫn cần phải thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư vào thị trường này. Bởi, về lâu dài, khả năng sinh lời của bất động sản tương đối tốt, nhưng dấu hiệu phục hồi của thị trường này nhưng chưa thực sự rõ nét, mới chỉ là bước đầu. Cung và cầu thị trường chưa cân bằng ở nhiều phân khúc và giá có thể sẽ tiếp tục giảm xuống. Nhiều dự án bất động sản chưa bảo đảm sự tin cậy đối với các nhà đầu tư.

Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị, khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần xác định mục tiêu ưu tiên về khả năng bảo toàn vốn, sinh lời hoặc tính thanh khoản của dự án bất động sản. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần tránh đầu tư theo đám đông và tham khảo ý kiến của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm, đáng tin cậy trong ngành, thậm chí tham khảo các luật sư khi thực hiện ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản. Trước rất nhiều cơ hội lựa chọn đầu tư, các nhà đầu tư cần thận trọng lựa chọn những dự án phù hợp.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn sản phẩm đầu tư cần phải đánh giá những yếu tố tác động xung quanh như cơ sở hạ tầng, dịch vụ, bởi những yếu tố này góp phần quyết định giá trị của bất động sản, giúp hạn chế rủi ro khi khai thác sử dụng bất động sản sau này.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo, cẩn trọng khi tiếp nhận các chính sách bán hàng hấp dẫn khác nhau của chủ đầu tư đưa ra như giảm giá, khuyến mại nhằm tạo sức hút. Đây là những chính sách có tác động, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua không chỉ ở giai đoạn thanh toán mà cả sau thanh toán. Nhà đầu tư cần xem xét, tính toán kỹ những chính sách này theo hướng, dự án phải bảo đảm tính pháp lý; không đơn thuần chỉ xem xét về giá, góp phần giảm thiểu, loại bỏ rủi ro trong tương lai.