Tháng Ngâu, dân đầu tư bất động sản vẫn “xuống tiền”

Theo Minh Tuyết/thoibaonganhang.vn

Việc mua nhà ngay cả trong tháng 7 âm lịch vẫn là lựa chọn ưu tiên với không ít nhà đầu tư để hưởng nhiều ưu đãi và lựa chọn được sản phẩm tốt.

Việc mua nhà ngay cả trong tháng 7 âm lịch vẫn là lựa chọn ưu tiên với không ít nhà đầu tư. Nguồn: internet
Việc mua nhà ngay cả trong tháng 7 âm lịch vẫn là lựa chọn ưu tiên với không ít nhà đầu tư. Nguồn: internet

Tháng 7 âm lịch, dân gian còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn, là khoảng thời gian trong năm mà nhiều người thường kiêng kỵ, nhất là dân làm ăn kinh doanh thường tránh giao dịch, mua bán, động thổ, khai trương cửa hàng... trong tháng này vì cho là thường hay gặp phải xui rủi, kém may mắn.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, quan niệm này đã dần thay đổi trong bối cảnh hiện nay, và tại không ít quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh thành lân cận, giới đầu tư vẫn đang tranh thủ mọi lúc, mọi nơi tìm kiếm những cơ hội đầu tư sinh lời ngay trong tháng này. Thậm chí, không ít chủ đầu tư nhằm thu hút, kích thích nhu cầu, thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua nhà ngay trong tháng 7 âm lịch đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi “khủng”, khiến cho thị trường trở nên nhộn nhịp hơn.

Phó Giám đốc kinh doanh tại một sàn giao dịch khu vực quận 9, TP.Hồ Chí Minh cho biết, đối với những khu đang trở thành tâm điểm giao dịch nhà đất như quận 9, quận 2 thì không vì lý do kiêng kỵ mà nhà đầu tư bỏ lỡ mất cơ hội kinh doanh. Hơn nữa, đối với những điểm “nóng” của thị trường, có khi chỉ cần quay qua quay lại trong vòng 1 tháng, giá đất đã tăng vài ba phần trăm là chuyện bình thường, hoặc thậm chí người bán đổi ý không giao dịch nữa chờ giá tăng cao hơn.

Một số chuyên gia tư vấn BĐS cho rằng, đối với người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng là có tâm lý kiêng kỵ, hay chọn ngày lành tháng tốt để khởi sự, ký kết là có thật. Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý này, các nhà kinh doanh lại đưa ra nhiều chương trình ưu đãi lớn, giảm giá sâu đối với sản phẩm trong tháng Ngâu nhằm thu hút khách hàng. Chính vì vậy, mua nhà đất trong khoảng thời gian này có khi lại đem lợi ích, may mắn đến cho khách hàng chứ không phải xui rủi như nhiều người thường nghĩ.

Trước đó, Công ty nghiên cứu CBRE đưa ra báo cáo mới nhất cho thấy, do vấn đề chậm cấp phép từ năm ngoái, lượng căn chào bán mới trong quý giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng cộng có 4.124 căn hộ được chào bán từ 10 dự án, giảm 7% theo quý và 34% theo năm, đưa tổng số nguồn cung trong 6 tháng và nguồn cung tích lũy từ năm 1999 là 8.547 căn và 268.135 căn.

Mặc dù không có nhiều các sự kiện mở bán, các chủ đầu tư tích cực tổ chức các sự kiện tiền bán hàng, triển lãm và sự kiện khách hàng để thu hút sự chú ý của thị trường trong nửa đầu năm. Trong quý II/2019, chỉ có 2 dự án chào bán đợt một là The Marq (Quận 1) và The Signial (Quận 7) và dự kiến 8 dự án còn lại là các dự án mở bán các giai đoạn tiếp theo.

Các dự án mở bán trong quý được thị trường đón nhận tốt với tỷ lệ bán cao, trên 80%, mặc dù giá đã tăng 5% đến 10% so với đợt trước. Nguồn cầu duy trì mạnh mẽ và đã được chứng kiến tại các sự kiện tiền bán hàng trong các tháng qua. Tỷ lệ đặt chỗ là khá cao tại các sự kiện tiền bán hàng, đặc biệt, một số dự án có lượng đặt chỗ nhiều hơn kế hoạch mở bán 50% đến 100%.

Đặc biệt, tình hình tiêu thụ vẫn tốt tại các phân khúc với hơn 80% sản phẩm chào bán được tiêu thụ. Trong quý II/2019 có 4.576 căn được bán, giảm 23% theo quý và 37% theo năm. Số lượng căn hộ bán được giảm chủ yếu do nguồn cung chào bán mới giảm. Hàng tồn kho được tiêu thụ dần với mức trung bình là 2.000 căn hộ/năm trong 3 năm qua. Lượng hàng tồn kho hiện tại còn khoảng 15.000 căn, chiếm 5% tổng nguồn cung tích lũy từ năm 1999.

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và tình hình kinh doanh tốt tại các giai đoạn trước, giá bán trung bình thị trường đạt 1.873 USD/m2, tăng 5% theo quý và 20% theo năm. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả các dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường. Theo khu vực, quận 2, quận 7 và quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 15%-25% theo năm.

Điều này cho thấy xu hướng thị trường đã trở nên rõ rệt, nguồn cung hạn chế đã khiến cho giá cả nhà ở bán đang có xu hướng tăng lên. Chính vì vậy, việc mua nhà ngay cả trong tháng 7 âm lịch vẫn là lựa chọn ưu tiên với không ít nhà đầu tư để hưởng nhiều ưu đãi và lựa chọn được sản phẩm tốt.