Ngân hàng “sốt sắng”

Hiện nay hầu hết ngân hàng đang “sốt sắng” triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn xác định đây là chiến lược phát triển quan trọng nhằm gia tăng tiện ích về dịch vụ để phục vụ khách hàng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh, từng bước xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Maritime Bank vừa tung ra sản phẩm thanh toán điện tử M-Banking. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến của 300 đơn vị điện lực trên phạm vi toàn quốc, thanh toán cước di động, cố định, tiền internet và vé máy bay điện tử trả sau của hơn 30 hãng hàng không nội địa và quốc tế qua dịch vụ ngân hàng điện tử M-Banking miễn phí. Tiện ích của dịch vụ này thấy rõ: Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đóng tiền điện hoặc tìm đến các đại lý thanh toán tiền điện thoại hay cước Internet. Trong khi đó, tiếp nối thành công của dịch vụ thu hộ tiền điện tại khu vực TP.Hồ Chí Minh, VIB lại cung cấp dịch vụ thu tiền điện trực tuyến tới các khách hàng tại các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long, Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt, với các doanh nghiệp, VIB còn miễn phí thanh toán tiền điện và chuyển tiền trong nội bộ, miễn phí chuyển tiền trực tuyến cùng hệ thống và cung cấp các dịch vụ đa dạng khác như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến mọi nơi, mọi lúc, dịch vụ quản lý dòng tiền đa tiện ích, tài trợ vốn với lãi suất ưu đãi… Được biết, sau 6 tháng triển khai tại TP.Hồ Chí Minh, đã có hơn 15.000 khách hàng sử dụng dịch vụ này của VIB.

Trong khi đó, sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ True SMS Banking của Bac A Bank, khách hàng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản dịch vụ trả trước hoặc thanh toán hóa đơn, cước phí dịch vụ trả sau đều được đáp ứng ngay lập tức. Với các dịch vụ trả trước, khách hàng có thể dễ dàng nạp tiền thuê bao di động của các mạng viễn thông Viettel - EVN, MobiFone, VinaPhone, S-Fone hay nạp tiền vào tài khoản ví điện tử, game online. Với các dịch vụ trả sau, khách hàng có thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục thanh toán cước thuê bao điện thoại cố định cũng như cước thuê bao ADSL của Viettel và Trung tâm điện thoại Nam Sài Gòn. Ngoài ra, với dịch vụ True Ecommerce cũng của ngân hàng này, khách hàng lại có thể thanh toán nhanh chóng các loại hóa đơn mà không mất thời gian chờ đợi, thực hiện các thao tác thanh toán từ xa mà không phải đến tận nhà cung cấp, theo dõi lịch sử giao dịch dễ dàng được quản lý khoa học và cập nhật kịp thời. Đây là dịch vụ thanh toán sản phẩm, hàng hóa trực tuyến với thẻ ghi nợ nội địa được Bac A Bank phối hợp cùng Công ty cổ phần dịch vụ Thẻ Smartlink thực hiện trên toàn quốc. Kết nối thành công hơn 150 đối tác, chủ thẻ Bac A Bank có thể thanh toán đến 99% các nhà cung cấp dịch vụ online tốt nhất trên thị trường Việt Nam như thanh toán hóa đơn điện thoại di động, đặt phòng khách sạn tại ivivu, mua sắm trực tuyến tại nganluong, thegioididong, thegioidientu... Nhiều chuyên gia ngân hàng nhận định, dù có tuổi đời còn non trẻ, song Bac A Bank hiện là một trong những ngân hàng chú trọng đầu tư nhiều cho công nghệ để phục vụ khách hàng.

Để mở rộng thêm số lượng khách hàng, nhiều ngân hàng cũng phối hợp với các công ty bảo hiểm để cung cấp các dịch vụ thuận lợi nhất cho khách hàng. Chẳng hạn, từ ngày 1/9 đến hết ngày 29/11, Vietcombank phối hợp với Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ Hàn Quốc, Bảo hiểm Nhân thọ ACE và Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam khuyến mại khách hàng thanh toán phí bảo hiểm trên các kênh thanh toán điện tử Vietcombank (Internet Banking và ATM). Mỗi ngày 20 khách hàng thực hiện thanh toán phí bảo hiểm đầu tiên sẽ được nhận ngay giải thưởng chính trị giá 50.000 đồng vào tài khoản thanh toán mở tại Vietcombank. Mỗi tháng 30 khách hàng có số thứ tự giao dịch là bội số của 100 cũng sẽ nhận được giải thưởng may mắn trị giá 200.000 đồng cho một giải. Trong khi đó, ngân hàng SHB lại cho ra mắt dịch vụ “Thanh toán các khoản vay và lãi vay Prudential Finance” thông qua Smartlink, cho phép khách hàng thông qua dịch vụ Ngân hàng Điện tử SHB để thực hiện thanh toán phí của Công ty TNHH MTV Tài chính Prudential Finance nằm trong kết nối của Smartlink. Khách hàng có thể thanh toán các khoản theo định kỳ hàng tháng, hàng quý theo thỏa thuận của Công ty Prudential Finance qua các kênh Internet Banking, Mobile Banking... của SHB. Việc thực hiện thanh toán các khoản vay và lãi vay Prudential Finance qua SHB sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian nộp tiền trực tiếp cũng như lưu lại những chứng từ thanh toán một cách minh bạch và rõ ràng nhất...

“Bốn nhà” hưởng lợi

Theo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối quý II/2012, toàn hệ thống ngân hàng có 13.920 thiết bị ATM trên cả nước. Số ATM này đã thực hiện gần 130 triệu giao dịch thanh toán với tổng giá trị giao dịch đạt gần 200.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, với sự vào cuộc của hệ thống ngân hàng trong những năm qua, thanh toán điện tử đã có những bước tiến dài, đồng thời tiềm năng phát triển của thanh toán online và tiêu dùng điện tử tại thị trường Việt Nam rất lớn. Nhiều chuyên gia tài chính cũng khẳng định, việc các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nói chung và tăng cường các dịch thanh toán điện tử nói riêng mang lại rất nhiều lợi ích cho các bên.

Về phía Nhà nước, hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh chủ trương hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán, khuyến khích người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử nhằm giảm thiểu chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, ngăn chặn các hình thức rửa tiền... Về phía ngân hàng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp họ khẳng định được thương hiệu, giảm được chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Về phía người dân, các dịch vụ của ngân hàng điện tử sẽ thực sự đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất cho khách hàng. Anh Nguyễn Mạnh Dũng (Hà Nội) chia sẻ: “Giờ đây, tôi chỉ mất vài phút vào mạng để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM do các ngân hàng thương mại Việt Nam phát hành có kết nối cổng thanh toán Smartlink là có thể đặt phòng nghỉ ở bất cứ đâu trong toàn quốc khi đi công tác các tỉnh. Trước đây, tôi cũng như nhiều khách hàng khác thường lo lắng vì gặp khó khăn trong thanh toán trực tuyến, bởi chỉ dùng được các loại thẻ tín dụng quốc tế như Visa, Master… nhưng nay với sự đầu tư của ngân hàng, nhiều trang bán hàng trực tuyến cũng đã cho phép sử dụng cả thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM nội địa) để thanh toán”. Nhiều chuyên gia khẳng định, thanh toán điện tử phát triển sẽ mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm thời gian cho việc thanh toán của khách hàng.

Về phía các nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm, họ cũng được hưởng lợi từ những dịch vụ hiện đại mà ngân hàng đưa ra. Bởi các hoạt động thanh toán với các khách hàng sẽ do phía ngân hàng đảm nhiệm, giúp cho họ tiết kiệm được thời gian, chi phí và nhân lực vì không cần phải đầu tư vào công tác này.

Thanh toán điện tử: “Bốn nhà” hưởng lợi

Nghi Thu

(Tài chính) Dịch vụ thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến trong các hoạt động giao dịch thanh toán. Nhiều ngân hàng xác định đây là hướng đi quan trọng nhằm phát triển các tiện ích phục vụ và thu hút khách hàng. Các chuyên gia khẳng định, xu hướng này cũng sẽ giúp cho bốn “bên” (Nhà nước, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ, người dân) cùng hưởng lợi.

Xem thêm

Video nổi bật