Thay đổi phương thức thanh toán kích cầu bất động sản

Theo thoibaonganhang.vn

Với hình thức thanh toán linh hoạt, nhiều chủ đầu tư đã kích thích trực tiếp vào nhu cầu sở hữu nhà của người dân nhưng bị vướng về vấn đề tài chính và nhiều người cho rằng chủ đầu tư dự án đang gia tăng cơ hội cho người mua nhà cũng như cơ hội của chính mình nhằm giải phóng hàng tồn.

Thay đổi phương thức thanh toán kích cầu bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Công ty Quản lý bất động sản CB Richar Ellis (CBRE), thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh đang có những dấu hiệu khởi sắc với hàng tồn kho giảm, giao dịch tăng và các dự án mới bắt đầu rục rịch chuyển động. Sở dĩ có sự thay đổi này là do thời gian qua, Chính phủ đã tích cực hỗ trợ thị trường bằng các động thái như giảm thuế, giảm lãi suất cho vay và tài trợ các khoản vay mua nhà…

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự thay đổi này có một phần nỗ lực không nhỏ từ chính các chủ đầu tư dự án khi đưa ra nhiều hình thức kích cầu như: giảm giá bán, tăng tiện ích, chất lượng cũng như linh hoạt trong các phương thức thanh toán khiến giao dịch trở lại và áp lực hàng tồn kho đang giảm dần.

Chị Thanh Hà, nhân viên văn phòng (quận 7) cho biết, hai vợ chồng chị mới cưới cũng không dám nghĩ đến việc mua nhà vì chưa gom đủ tiền, nhưng thấy dự án ở gần nơi làm việc, chất lượng tốt, hơn nữa chủ đầu tư lại mở rộng cửa đón khách với phương thức chỉ cần nộp đủ 50% giá trị căn hộ là đã được dọn vào ở, phần còn lại sẽ trả dần. Vì vậy, vợ chồng chị quyết định vay mượn được đủ số tiền này và hy vọng với thu nhập ổn định hàng tháng, vợ chồng chị sẽ trả nợ dần trong vòng một vài năm tới, trong khi không phải lo lắng về biến động lãi suất mạnh.

Như vậy, với hình thức thanh toán linh hoạt, nhiều chủ đầu tư đã kích thích trực tiếp vào nhu cầu sở hữu nhà của người dân nhưng bị vướng về vấn đề tài chính và nhiều người cho rằng chủ đầu tư dự án đang gia tăng cơ hội cho người mua nhà cũng như cơ hội của chính mình để giải phóng hàng tồn.

Theo báo cáo thị trường quý II/2013 của CBRE, lượng hàng tồn kho đã giảm khoảng 400 căn hộ nhờ chủ đầu tư nhiều dự án áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt cùng với một số ưu đãi khác. Trong đó, phân khúc bình dân luôn có khả năng thu hút khách hàng và nhanh giải phóng hàng hơn cả.

Riêng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, một số dự án có mức tiêu thụ sản phẩm khá nhanh. Đơn cử như dự án Tropic Garden (quận 2) bán được 36 căn/tháng; dự án Happy Valley (quận 7) giao dịch 35 căn/tháng; hay điển hình như Imperia An Phú (quận 2) có mức tiêu thụ lên đến 40 căn/tháng… Ghi nhận từ những dự án có lượng tiêu thụ nhanh và mạnh trên thị trường cho thấy, đây là các dự án mà chủ đầu tư đưa ra phương thức thanh toán rất hấp dẫn đối với người mua.

Chẳng hạn như tại Him Lam Riverside (quận 7), bên bán bàn giao nhà cho khách hàng khi thanh toán đủ 50%, phần còn lại được thanh toán trong 2 năm không lãi suất. Hay Sunrise City (quận 7) có thời hạn thanh toán kéo dài trong 54 tháng. Một số dự án khác lại áp dụng mức chiết khấu đến 18% nếu khách hàng thanh toán đủ 98%, hoặc miễn phí đỗ xe, tặng nội thất… nhằm hỗ trợ tài chính và kích thích nhu cầu của người mua.

Tuy nhiên Chuyên gia CBRE đưa ra dự báo, trong ngắn hạn sẽ không có những đợt giảm giá trực tiếp nào từ các dự án. Về phương thức thanh toán, mặc dù đây là hướng đi khá hữu dụng để giảm áp lực tồn kho, tồn đọng vốn cho các chủ đầu tư song không phải DN nào cũng đủ tiềm lực tài chính làm được, nếu không có sự tài trợ, góp sức từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng…