Thêm áp lực cho thị trường vàng

Theo DDDN

Giá vàng thế giới đã tăng chạm mức cao nhất trong 7 tuần gần đây. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Quýnh – chuyên gia cao cấp Hiệp hội kinh doanh vàng VN cho rằng giá vàng trong nước thời gian vừa qua không chỉ tăng mạnh theo giá vàng thế giới mà còn chịu thêm áp lực từ tỉ giá USD/VND. Với những diễn biến hiện tại và nếu tỷ giá USD/VND vẫn duy trì ở mức cao thì rất có thể giá vàng trong nước sẽ lên tới xấp xỉ 39 triệu đồng/lượng.

Theo ông đâu là nguyên nhân cơ bản khiến giá vàng quốc tế cũng như trong nước liên tục biến động mạnh trong những ngày gần đây ?

Có rất nhiều nhân tố hỗ trợ giá vàng thế giới tăng mạnh trong thời gian gần đây như: giá dầu tiếp tục leo thang, tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn… Đặc biệt là trước bối cảnh chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi leo thang, giới đầu tư cảm thấy nhạy cảm hơn và tìm tới các khoản đầu tư mang tính an toàn khiến nhu cầu về vàng tăng mạnh. Bên cạnh đó, các nước vốn tiêu thụ vàng lớn là Ấn Độ và Trung Quốc đều nhập khẩu một lượng lớn vàng trong thời gian gần đây đã khiến cho giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.400 USD/oz và chạm mức cao nhất trong 7 tuần qua.

Ở trong nước, về cơ bản giá vàng vẫn phụ thuộc vào thế giới. Giá vàng trong nước những ngày qua liên tục biến động và có những lúc vượt qua ngưỡng 38 triệu đồng/lựơng phản ánh đúng với xu hướng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên với việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến giá vàng tăng cao hơn thường lệ.

Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tính theo tỷ giá quy đổi và khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra cũng khá lớn, phải chăng có tình trạng đầu cơ, làm giá thị trường vàng, thưa ông ?

Đợt tăng giá vàng trên thị trường thế giới lần này đúng vào lúc thị trường VN có thông tin về sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, sắt thép… đồng thời thị trường chứng khoán diễn biến xấu khiến các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến vàng. Do lo ngại về khả năng lạm phát tăng cao đã khiến một số nhà đầu tư tính đến phương án phòng vệ bằng vàng. Tuy nhiên do đã có kinh nghiệm trong các đợt tăng giá vàng trước, trong đợt tăng giá lần này theo quan sát của tôi khi giá vàng vượt lên trên 38 triệu đồng/lượng thì lượng vàng bán ra khá mạnh chứ không còn tình trạng ồ ạt xếp hàng để mua vào. Giá vàng trong nước về cơ bản được điều chỉnh khá linh hoạt theo giá thị trường thế giới. Do lượng vàng không khan hiếm nên khó có thể đầu cơ làm giá thị trường vàng mà nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là do tỉ giá USD/VND tăng cao.

Ông nhận định như thế nào về giá vàng trong tương lai gần ?

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường vàng vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh bởi tình hình chính trị khu vực Trung Đông. Dù các nhà đầu tư ngăn hạn đã bán vàng chốt lời khi giá vàng vượt ngưỡng 1.400 USD/oz nhưng rất có thể trong tương lai gần giá vàng thế giới sẽ tiếp tục vượt ngưỡng 1.450 USD/0z. Như vậy cũng đồng nghĩa với giá vàng trong nước có thể tiến sát tới ngưỡng 39 triệu đồng/lượng nếu như tỉ giá USD/VND vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên các nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư ngắn hạn cũng cần rất thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư khi giá vàng đã ở ngưỡng rất cao. Hiện nay, ngoài việc phụ thuộc vào giá vàng thế giới thì giá vàng trong đang chịu áp tác động rất lớn bởi tỷ giá USD/VND tăng mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay nhiều DN kinh doanh vàng cho rằng cần bỏ giấy phép xuất nhập khẩu vàng để DN chủ động nguồn cung, đặc khi là giá vàng có biến động mạnh, quan điểm của ông như thê nào ?

Vấn đề này hiệp hội và các DN cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được do vẫn còn có ý kiến lo ngại về việc cho nhập khẩu vàng sẽ đẩy nhập siêu lên cao nhưng trên thực tế khi tham gia vào thị trường các doanh nghiệp đều phải có kế hoạch để đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Khi mà DN chủ động nhập vàng thì họ cũng sẽ phải tính đến phương án xuất khẩu vàng.

Việc chủ động về nguồn cung sẽ giúp giảm bớt được khoảng cách về giá vàng trong nứơc và giá vàng thế giới tính theo tỉ giá quy đổi. Đồng thời cũng tránh được khả năng làm giá khi thị trường khan hiếm vàng.

Xin cảm ơn ông !