Thêm ưu đãi cho người xây, người mua nhà ở xã hội

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Bộ Xây dựng đang soạn Dự thảo Nghị định phát triển quản lý nhà ở xã hội nhằm giải quyết những vướng mắc nảy sinh khi thực thi chính sách về nhà ở xã hội 3 năm qua. Dự thảo đặc biệt thu hút các nhà đầu tư, cá nhân và hộ gia đình bởi những ưu đãi về vốn vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH).

Thêm ưu đãi cho người xây, người mua nhà ở xã hội. Nguồn: internet
Thêm ưu đãi cho người xây, người mua nhà ở xã hội. Nguồn: internet

Dự thảo Nghị định phát triển nhà ở xã hội đề cập việc phát triển nhà ở xã hội, từ quy hoạch, xây dựng, mua bán đến các ưu đãi từ chính sách, vốn vay, chất lượng công trình, quản lý công trình… đặc biệt, đã dành riêng Chương III quy định về việc vay vốn ưu đãi từ NHCSXH. Điểm mới này thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư.

Cụ thể, có 3 nhóm đối tượng được vay vốn từ NHCSXH để phát triển nhà ở xã hội. Thứ nhất, doanh nghiệp, hợp tác xã là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không phải bằng nguồn vốn hoặc hình thức quy định tại khoản 1, Điều 53 của Luật nhà ở để cho thuê, cho thuê mua, bán. Thứ hai, hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán. Thứ ba, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất công nghiệp, dịch vụ tự đầu tư xây dựng nhà ở để bố trí cho người lao động của chính doanh nghiệp, hợp tác xã ở mà không thu tiền thuê nhà hoặc có thu tiền thuê nhà với giá thuê không vượt quá giá thuê nhà ở xã hội do UBND cấp tỉnh ban hành. Để được vay vốn, doanh nghiệp, hợp tác xã phải có tên trong danh mục chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, có dự án đầu tư, đã hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng... Ngoài ra phải có tối thiểu 30% vốn tự có tham gia vào giá trị dự án đầu tư nhà ở xã hội.

Dự thảo Nghị định dự kiến cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán được duyệt và không quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay đối với xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán và xây dựng mới, cải tạo sửa chữa nhà ở của mình. Đối với mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị hợp đồng. Thời hạn vay, trả nợ gốc và lãi đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê tối đa là 20 năm. Dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua có thời hạn cho vay tối đa 10 năm. Dự án nhà ở xã hội để bán có thời hạn cho vay tối đa 5 năm… Lãi suất vay sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, theo dự thảo Nghị định, cá nhân, hộ gia đình cũng sẽ được vay vốn từ NHCSXH để mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình với điều kiện: gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH trong thời gian tối thiểu 6 tháng cho đến khi có số dư tiền gửi đủ đáp ứng phần vốn tự có, cùng với số tiền vay tối đa tại NHCSXH theo quy định để bảo đảm thanh toán tiền mua nhà theo hợp đồng mua bán nhà hoặc bảo đảm chi phí của dự toán xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Mức vốn vay của cá nhân, hộ gia đình tối đa bằng 70% giá trị hợp đồng mua – bán hoặc hợp đồng cho thuê mua nhà ở xã hội trong thời hạn lên tới 15 năm.