Thị trường bán lẻ Đà Nẵng sẽ “nhảy vọt” sau hiệu ứng APEC?

Theo Vạn Xuân/bizlive.vn

Sự kiện 21 quốc gia thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay tại Đà Nẵng được nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ là “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ tại thành phố biển này sau “hiệu ứng APEC”...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm sự chú ý của thế giới. Sự tham dự của 21 quốc gia thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đang đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng nhất định cho thành phố biển này.

Thời gian qua, việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng, đáng chú ý như việc mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC đã giúp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng được đầy đủ hơn, phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai.

Nhận định về thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau khi hội nghị APEC diễn ra, ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, xét trên thực tế, miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế.

Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm vẫn chưa phát triển mạnh.

Theo ông Bình, hiện tại, những thương hiệu thời trang “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Ngay cả trong chiến lược từ 3-5 năm tới cũng chỉ tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, và có chăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định.

Ông Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố đáng sống vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài.  

“Tuy nhiên, sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ”, ông Bình nhận định.

Mặc dù đưa ra những nhận định khá tích cực về thị trường bán lẻ của TP. Đà Nẵng sau hội nghị thượng đỉnh APEC nhưng ông Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hiện nay nhiều người kỳ vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai … đang “bùng nổ” tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi. 

“Đà Nẵng – trước và sau APEC đang ở trong “tầm ngắm” của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển này”, ông Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh cho biết.