Thị trường bảo hiểm 2014: Sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Kinh tế vĩ mô chưa thoát khỏi suy thoái, năm 2014 vẫn là một năm khó khăn đối với thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ mang lại cho thị trường động lực mới. Đó là chia sẻ của ông Tôn Lâm Tùng, Tổng Giám đốc BIC trong cuộc trao đổi với phóng viên.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về những tác động của môi trường kinh tế tới thị trường bảo hiểm năm 2013?

 Thị trường bảo hiểm 2014: Sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn - Ảnh 1
Ông Tôn Lâm Tùng,
Tổng Giám đốc BIC
Ông Tôn Lâm Tùng: Năm 2013, thị trường bảo hiểm vẫn chưa lấy lại đà tăng trưởng của thời kỳ “vàng” trước đây do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Kinh doanh bảo hiểm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực phi nhân thọ do tăng trưởng kinh tế thấp, nợ phí bảo hiểm nhiều, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vẫn diễn ra trên thị trường.

Kết thúc năm 2013, mục tiêu tăng trưởng 2 con số chưa đạt được, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đạt 45.012 tỷ đồng, tăng 9,1% với năm 2012. Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 24.592 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2012.

Trong bối cảnh  khó khăn chung của nền kinh tế và của thị trường, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm vẫn đạt được kết quả khá tốt. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Những DN hoàn thành kế hoạch 2013 hầu hết là những DN có nền tảng quản lý, chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Đặc biệt, năm 2013, nhiều DN đặt mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận ở mức độ thận trọng và chú trọng đến hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ vì vậy đã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Một số DN đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh, giảm một số nghiệp vụ thua lỗ, tập trung ưu tiên đầu tư cho bán lẻ, đa dạng sản phẩm, kênh phân phối vì vậy doanh thu tăng. Hướng đi này đã giúp doanh nghiệp giữ vững thị phần và duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2013.

Ông đánh giá thế nào về thị trường bảo hiểm năm 2014 nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng?

Năm 2014 sẽ là một năm khó khăn cho ngành bảo hiểm, mức tăng trưởng hai con số sẽ rất thách thức đối với thị trường bảo hiểm nói chung và các DN bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng.

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ mang lại cho thị trường những động lực mới.

Ví dụ: Kể từ ngày 1/1/2014, Thông tư số 232/2012/TT-BTC quy định một số chế độ kế toán mới đối với DN bảo hiểm phi nhân thọ, DN tái bảo hiểm và chi nhánh DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài chính thức có hiệu lực. Với những thay đổi trong hạch toán và thể hiện trong báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh của các DN bảo hiểm sẽ được điều chỉnh theo chuẩn mực quốc tế.

Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đã hoàn tất, khi đi vào thực tế sẽ hạn chế trục lợi bảo hiểm, tạo sự thay đổi cả về chất và lượng cho thị trường bảo hiểm xe cơ giới.

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã bắt đầu áp dụng một loạt các biện pháp quản lý nghiệp vụ chặt chẽ để tăng cường hiệu quả trong kinh doanh bảo hiểm gốc, điều này đã góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thời gian tới.

Đặc biệt, năm 2014, các DN bảo hiểm sẽ tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các giải pháp mang tính dài hạn như: tái cấu trúc, đầu tư phát triển các sản phẩm mới, đa dạng kênh phân phối, nâng cao chất lượng dịch vụ…Tôi cho rằng 2014 là năm các DN sẽ xây dựng được một nền tảng vững chắc về quản lý điều hành, củng cố năng lực cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!