Thị trường bảo hiểm nhân thọ: "Miếng bánh" sẽ được chia lại?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm đang dần đi vào chiều sâu khi doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), đặc biệt là các DN mới tham gia thị trường thay vì cạnh tranh không lành mạnh đã tập trung sức mạnh cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới... kỳ vọng gia tăng thị phần năm 2014.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ: "Miếng bánh" sẽ được chia lại?
Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm đang dần đi vào chiều sâu. Nguồn: internet

Cuộc đua sản phẩm

Đà tăng trưởng của năm 2013 cùng với những thành công nhất định mà các DNBH mới tham gia thị trường đạt được đã tiếp thêm động lực cho các DN này tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần.

Ngay trong quý I/2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã đón nhận “làn sóng” sản phẩm mới nhắm vào tâm lý muốn đầu tư cho tương lai con trẻ và nhu cầu hoạch định kế hoạch tài chính khi đến tuổi nghỉ hưu... của các DNBH mới tham gia thị trường như Hanwha Life Việt Nam, Generali Việt Nam, PVI Sunlife, Prevoir...

Đây là dòng sản phẩm liên kết đã được hầu hết DNBH nhân thọ triển khai và được coi là sản phẩm chiến lược của những DN mới vào thị trường.

Điển hình như Generali Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo an đăng khoa dành cho các bé từ 30 ngày tuổi. Theo đó, khi tham gia "Bảo an đăng khoa", từ khoản tích lũy nhỏ hàng năm, cha mẹ có thể tạo được một ngân sách giáo dục lớn cho con ngay từ khi con chỉ mới 30 ngày tuổi. Thời gian tham gia càng sớm thì phí bảo hiểm càng thấp. Thời hạn hợp đồng cho loại hình bảo hiểm này kéo dài từ 15 - 25 năm.

Tập trung vào dòng sản phẩm bảo hiểm hoạch định kế hoạch tài chính cho cá nhân và gia đình, đầu tháng 3/2014, Hanwha Life Việt Nam đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới với tên gọi "An khang tài lộc". Đây là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm trong độ tuổi từ 0 đến 60 tuổi. 

Ưu điểm của "An khang tài lộc" so với danh mục sản phẩm trên thị trường hiện nay chính là tính linh hoạt trong đầu tư và quyền hưởng lãi suất đầu tư hấp dẫn từ giá trị tài khoản của hợp đồng. Mặc dù thị trường tài chính có nhiều biến động nhưng Hanwha Life Việt Nam vẫn công bố lãi suất đầu tư hấp dẫn lên tới 9%/năm kể từ ngày 10/3/2014 cho sản phẩm này và các sản phẩm lên kết chung hiện có.

Cũng mới tham gia thị trường bảo hiểm hơn 1 năm nhưng PVI Sunlife lại có được những bước đột phá trong việc phát triển sản phẩm mới. Ngày 1/4, DN này đã chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện với tên gọi "Hưu trí PVI Sun Life". Đây là DNBH thứ 4 giới thiệu ra thị trường sản phẩm hưu trí tự nguyện.

Ông Vũ Bảo Lâm, Phó Tổng giám đốc phụ trách "Hưu trí PVI Sun Life" cho biết, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng lên, đã đến lúc cần có thêm lựa chọn cho những người muốn có khoản lương hưu cao hơn và gần hơn với thu nhập của họ trước khi về hưu. Vì thế đây là thời điểm phù hợp để hưu trí tự nguyện ra đời.

"Hưu trí PVI Sun Life" không chỉ là một kế hoạch tài chính tiên tiến mà còn thể hiện sự hưởng ứng tích cực của PVI Sun Life với Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 115/2013/TT - BTC ngày 20/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Bảo hiểm Hưu trí và Quỹ Hưu trí tự nguyện, ông Lâm chia sẻ.

Cơ hội gia tăng thị phần

Nhìn lại năm 2013, có thể thấy thị phần doanh thu khai thác mới đang có sự thay đổi khá rõ nét. Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, năm 2013, nhóm dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đã có sự góp mặt của những tên tuổi mới tham gia thị trường như PVI Sunlife, Prevoir. Cụ thể Prudential chiếm thị phần 23,1%, tiếp đến là Bảo Việt Nhân thọ 21,1%, PVI Sunlife chiếm thị phần 13%, Manulife 11%, AIA và Dai-ichi 8,3%, ACE 6,4%, Prevoir 5,4%.

Những tên tuổi mới này cũng lọt vào Top những DNBH có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới/ 1hợp đồng tăng cao.

Điển hình như PVI Sunlife phí bảo hiểm bình quân của hợp đồng khai thác mới năm 2013 là 20,8 triệu đồng/hợp đồng, AIA (10,01 triệu đồng/hợp đồng), Dai-ichi (10,3 triệu đồng/hợp đồng), ACE (9,7 triệu đồng/hợp đồng), Manulife và Hanwhalife (8,7 triệu đồng /hợp đồng)...so với mức phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới năm 2013 của toàn thị trường nhân thọ là 5,3 triệu đồng/1 hợp đồng. Điều này cho thấy chất lượng đại lý và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DNBH này tăng dẫn đến chất lượng hợp đồng khai thác mới tăng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn trong lĩnh vực bảo hiểm, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm và dịch vụ nên việc các DNBH cũ bị mất thị phần khai thác mới về tay các DNBH mới gia nhập thị trường là điều bình thường.

Bên cạnh đó, hệ thống đại lý, nhân sự, chăm sóc khách hàng của một số DNBH chưa tốt, nên nhiều khách hàng phản ứng bằng cách hủy hợp đồng, chuyển sang những DN có sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Nắm bắt được nhu cầu khách hàng, nhiều DNBH mới tham gia thị trường đã tập trung nâng cao chất lượng hệ thống đại lý, nhân sự, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, quyết tâm nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng thị phần. 

Giới chuyên môn của lĩnh vực bảo hiểm cũng nhận định, năm 2014 sẽ có những cuộc soán ngôi "thú vị" giữa các DNBH nhân thọ và miếng bánh thị phần có thể sẽ được chia lại.