Thị trường bất động sản 2016 và dự báo xu hướng năm 2017

PV.

Là chủ đề được bàn thảo sôi nổi tại Hội thảo thường niên “Thị trường bất động sản Việt Nam 2016 – 2017: Toàn cảnh và dự báo” do batdongsan.com.vn tổ chức vào sáng nay tại Hà Nội.

BĐS nghỉ dưỡng và phân khúc nhà ở hạng trung, giá rẻ tiếp tục được ghi nhận là xu hướng của năm 2017.
BĐS nghỉ dưỡng và phân khúc nhà ở hạng trung, giá rẻ tiếp tục được ghi nhận là xu hướng của năm 2017.

Hội thảo năm nay có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như GS.TSKH. Đặng Hùng Võ - Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế - Tài chính Ngân hàng… và hơn 1.000 nhân sự cấp cao, là lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; các nhà đầu tư bất động sản Việt Nam, Hàn Quốc… Đặc biệt là có sự góp mặt của ông Ismail Gafoor, CEO của P&N Holdings - Tập đoàn mẹ sở hữu Công ty bất động sản (BĐS) lớn nhất Singapore, PropNex.

Tại hội thảo, các diễn giả và khách mời đã tương tác sôi nổi về những vấn đề của thị trường, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS hoạch định kế hoạch, chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Các nhà đầu tư và môi giới BĐS uy tín cũng đã bàn luận những vấn đề thị trường nổi bật của năm 2016 cũng như đưa ra dự báo xu hướng thị trường trong năm 2017.

Tiếp đà của năm 2016, thị trường BĐS Việt Nam năm 2017 được GS.TSKH. Đặng Hùng Võ dự báo sẽ tiếp tục sôi động và tăng trưởng, nhất là đối với phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng và phân khúc nhà ở hạng trung, giá rẻ dành cho người thu nhập trung bình.

Được biết, hội thảo “Dự báo xu hướng thị trường BĐS Việt Nam 2016” của Batdongsan.com.vn giới chuyên gia cũng đã mang đến cái nhìn sâu sắc, những nhận định, phân tích và dự báo đúng đắn, được giới chuyên gia và thị trường ghi nhận. Diễn biến của thị trường trong năm 2016 đã chứng minh tính chính xác của những dự báo tại hội thảo. Các dự báo về sự nóng lên của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nhà giá rẻ, văn phòng cho thuê được đánh giá cao.

Thực tế chỉ ra, thị trường năm 2016 chứng kiến sự bùng nổ của BĐS nghỉ dưỡng. Miền Trung trở thành tâm điểm của loại hình BĐS nói trên với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết... Giá trị BĐS tăng cao, thu hút sự đầu tư của nhiều đại gia Hà Nội. Ở miền Bắc, các ông lớn trong lĩnh vực BĐS như Vingroup, Sungroup, FLC… cũng mạnh tay đổ tiền vào Sapa, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc…

Đối với phân khúc nhà giá rẻ, nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung lại khan hiếm. Trong khi đó, nguồn cung nhà hạng sang, cao cấp và trung cấp nở rộ. Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng dừng hoạt động càng khiến phân khúc này gặp nhiều khó khăn khi không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Ngoài ra, chính sách của Chính phủ để thu hút giới đầu tư cho phân khúc nhà giá rẻ chưa thực sự hiệu quả.

Cũng trong năm 2016, thị trường chứng kiến sự bùng nổ công nghệ thông tin trong kinh doanh BĐS. Tại Singapore, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS như PropertyGuru đã ứng dụng hàng loạt các công nghệ ưu việt như VR/AR, AI (trí thông minh nhân tạo), chat box, phần mềm xây dựng mobile app cho phép người mua nhà, môi giới trực tiếp tương tác với từng ngôi nhà của chủ đầu tư… Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu sử dụng big data, data mining, thực tế ảo trong kinh doanh và các hoạt động marketing cho BĐS.

Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, báo cáo GRETI năm 2016 của JLL (John Lang Lasalle) cho thấy, Việt Nam chỉ xếp hạng 68/109 quốc gia về tính minh bạch trong thị trường BĐS. Dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tính minh bạch qua từng năm nhưng thứ hạng này vẫn được xem là khá thấp.

Sự kém minh bạch đã dẫn tới nhiều hệ lụy cho thị trường BĐS Việt Nam như: thị trường phát triển thiếu ổn định, khó kiểm soát, đặc biệt là về giá BĐS, “vấn nạn” môi giới BĐS “nghiệp dư”... Những hệ quả nói trên đã gây ra không ít rủi ro cho những người tham gia vào thị trường này và người dân có nhu cầu về nhà ở.

Đề cập tới vấn đề này tại hội thảo, ông Ismail Gafoor, CEO của P&N Holdings đã chia sẻ về chính sách hạ nhiệt BĐS của Chính phủ Singapore - vấn đề mà chính phủ Việt Nam hiện đang đề cập tới. Ông Ismail Gafoor cho biết: Xét đến sự minh bạch trong thị trường BĐS Đông Nam Á phải kể đến Singapore khi nước này nhiều năm liền luôn đứng đầu khu vực về sự minh bạch của thị trường. Năm 2016, quốc gia này xếp ở vị trí thứ 11 toàn cầu về chỉ số minh bạch của thị trường BĐS.

Ông Ismail Gafoor chia sẻ: “Singapore luôn nỗ lực tạo ra một môi trường mở nhằm cung cấp thông tin về hợp đồng thuê tư nhân như nhà ở, văn phòng bán lẻ và công nghiệp để công dân có thể dễ dàng truy cập với độ chính xác cao. Báo cáo chi tiết phí dịch vụ của chủ nhà cũng được công khai trên thị trường.”

Ngoài những dự báo chi tiết về chuyển động của các phân khúc thị trường, những khó khăn và cơ hội dành cho nhà đầu tư trong năm 2017 cũng đã được đưa ra bàn luận sôi nổi tại Hội thảo. Mục đích nhằm giúp các nhà đầu tư thấy rõ sự thay đổi trong nhu cầu và tâm lý của khách mua thông qua những con số cụ thể được thống kê, nghiên cứu bởi Batdongsan.com.vn.