Thị trường bất động sản 2019: Liệu có còn hấp dẫn khi “đi ngang”?

Theo Gia Minh/reatimes.vn

"Bất động sản vẫn là lĩnh vực rất đáng quan tâm vì các lý do: Đây là lĩnh vực nền tảng, căn cơ cho cả cuộc sống, sự phát triển. Trong khó khăn, cùng các loại tài sản, tài chính khác, bất động sản là hầm trú ẩn, nó bảo toàn đồng vốn cho nhà đầu tư".

Dự báo về tình hình thị trường trong năm 2019, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thị trường sẽ đi ngang. Nguồn: internet
Dự báo về tình hình thị trường trong năm 2019, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thị trường sẽ đi ngang. Nguồn: internet

Đó là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia về bất động sản nói chung.

Một năm 2018 ấn tượng!

Thị trường bất động sản năm hiện được đánh giá là duy trì được sự ổn định, dự báo về bong bóng bất động sản đã không xảy đến.

Phân tích sâu hơn về thị trường bất động sản 2018, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho hay thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 có thể tóm tắt qua các yếu tố: Thị trường phát triển ổn định, có sóng nhưng khá tốt; có hai sản phẩm có thể được coi là "hot" gồm nhà giao ngay và nhà giá thấp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, 3 quý đầu năm 2018, thị trường đã có con số tăng trưởng khá ấn tượng. Nguồn cung các con hộ đạt trên 100 ngàn, vượt trên 20.000 ngàn căn số với năm trước. Lượng giao dịch thành công đạt gần 70.000 ngàn căn, đây là một con số rất sáng của năm 2018.

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 có thể tóm tắt qua các yếu tố: Thị trường phát triển ổn định, có sóng nhưng khá tốt; có hai sản phẩm có thể được coi là "hot" gồm nhà giao ngay và nhà giá thấp.

PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

"Tính hấp thụ của nhà ở năm 2018 rất tốt. Trong các sản phẩm giao dịch thành công được phân bố rất đều, cao cấp, trung cấp và nhà ở giá thấp khớp với cung cầu. Phân khúc nhà ở giá thấp chiếm 30 - 40% tổng sản lượng đưa ra thị trường. Phân khúc cao cấp năm 2018 cũng chiếm trên 30% sản phẩm tung ra thị trường", ông Đính chia sẻ.

Chờ đón 2019 đầy khác biệt

Dự báo về tình hình thị trường trong năm 2019, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng thị trường sẽ đi ngang, mặc dù không có quá nhiều biến động nhưng vẫn được kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng và dần đi vào chiều sâu, tăng trưởng về chất lượng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định: "Năm 2019 giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật. Phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn".

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Công ty Phú Quý Land cho hay: "Tôi nhận thấy chúng ta có 3 tỷ lệ về xu hướng đầu tư đều khá cân bằng, cho thấy sự chuyên biệt, chuyên nghiệp hóa và đòi hỏi chủ đầu tư phri chuyên nghiệp, đúng đắn, cho ra đời sản phẩm phù hợp.

Đối với đơn vị phân phối cũng vậy. Các nhà đầu tư hiện nay có nhiều hơn các kinh nghiệm nên sẽ đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, các sản phẩm phải có kết nối tốt về hạ tầng".

Ngoài ra, theo ông Hà, do mức đầu tư còn thấp nên đã lôi kéo số đông các nhà đầu tư tham gia. Và điều này sẽ tiếp tục diễn ra, là xu hướng trong năm 2019, đặc biệt với bất động sản ven đô.

"Mặc dù từ 2016 - 2018, nhiều nhà đầu tư thích đầu tư vào khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM, nhưng năm 2019 sẽ có sự khác biệt, nhiều nhà đầu tư sẽ quay về đầu tư bất động sản nội đô Hà Nội", ông Hà cho hay.

Ở góc độ là một chuyên gia tài chính, TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chia sẻ: "Bất động sản vẫn là lĩnh vực rất đáng quan tâm vì các lý do: Đây là lĩnh vực nền tảng, căn cơ cho cả cuộc sống, sự phát triển. Trong khó khăn, thì cùng các loại tài sản, tài chính khác thì bất động sản là hầm trú ẩm, nó bảo toàn đồng vốn cho nhà đầu tư."

Theo vị này, thị trường bất động sản năm 2019 có thể sẽ có nhiều điểm sáng, điểm hứng khởi và là kênh đầu tư hiệu quả. 

Từ 2010 đến nay có khoảng 600.000 căn hộ. Tỷ lệ này là rất thấp. Dư địa tăng trưởng còn rất cao. Các nhà đầu tư phải tìm đúng phân khúc mà người dân có khả nâng chi trả.

Ông Đặng ­Quang, Giám đốc JLL Việt Nam

Tuy nhiên, TS. Võ Trí Thành cũng đưa ra một lưu ý rằng có thể cuối năm 2019 tình hình kinh tế suy giảm mạnh, chính sách phải chuẩn bị nhiều. Nhưng theo ông Thành thì dù đầu tư vào đâu thì vẫn cần ổn định kinh tế vĩ mô, hạ tầng, chính sách dành cho bất động sản, thông tin cần được minh bạch đến nhà đầu tư.

Ông Đặng ­Quang, Giám đốc JLL Việt Nam tại Hà Nội cho rằng bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hay tình hình kinh tế vĩ mô, nhu cầu nhà ở của người dân rất cao, quan trọng là sản phẩm cung cấp ra phải phù hợp.

"Hiện nay, nguồn cung nội đô TP.HCM đang sụt giảm vì hết quỹ đất, do đó, các nhà đầu tư sẽ phải đầu tư ra vùng ven và nó sẽ là xu hướng của năm tới. Ngoài các thị trường truyền thống Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ xuất hiện xu hướng đầu tư ở các thị trường khác như Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Ninh… Và điều sẽ giúp nhà đầu tư phân tán được rủi ro", ông Quang cho hay.