Thị trường bất động sản 5 - 10 năm tới?

Theo baoxaydung.com.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam sau khoảng chục năm thăng trầm, lúc “bong bóng”, lúc lại lâm vào tình trạng “đóng băng”, nay đã có nhiều dấu hiệu bền vững hơn khi nguồn cung ngày càng bám sát với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.

Khách hàng quan tâm đến những nơi ở được quy hoạch khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Khách hàng quan tâm đến những nơi ở được quy hoạch khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hẳn nhiều người còn nhớ vào khoảng năm 2006 đến cuối năm 2007, hệ thống ngân hàng đã cung cấp tín dụng ào ạt cho các dự án BĐS, thổi vào thị trường một sức nóng đầu tư và thậm chí cả đầu cơ hiếm có, giá cả nhà ở bị đẩy lên cao.

Khi đó, nguồn cung tăng như vũ bão khiến ngày càng cách xa nhu cầu thực về nhà ở, đặc biệt là với khả năng thanh toán của đông đảo dân chúng. Sự trả giá đắt đã ập đến, không chỉ với toàn bộ nền kinh tế mà với nhiều nhà đầu tư BĐS.

Nay thời thế đã khác. Thị trường bắt đầu phục hồi trở lại với cách tiếp cận thông minh hơn, chuyên nghiệp hơn, không chỉ ở tầng vĩ mô mà cả ở tầng vi mô, không chỉ đối với các nhà đầu tư mà cả với mọi tầng lớp khách hàng.

Chính sách của Nhà nước đã dần được hoàn thiện bởi sự ra đời của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Dân sự... Nhiều điều luật được bổ sung, sửa đổi khiến cho thị trường thông thoáng hơn, minh bạch hơn song cũng dễ dàng kiểm soát và điều tiết hơn.

Với các ngân hàng, bắt đầu từ năm 2013, tín dụng BĐS có xu hướng tăng và nhanh hơn tốc độ tăng tín dụng nền kinh tế. Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành kịp thời các quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xác định lộ trình giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn về 50%, đồng thời, nâng hệ số rủi ro của với tín dụng BĐS từ 150% lên 200%..., là cơ sở thúc đẩy dòng vốn tín dụng đổ vào BĐS.

Với các nhà đầu tư, từ chỗ lao vào thị trường như một bản năng tìm kiếm lợi nhuận thuần túy thì nay đã khôn ngoan hơn, tìm kiếm những phân khúc thị trường phù hợp với thời thế và nguồn lực của mình hơn; bắt đầu coi nhu cầu thực của khách hàng là một “hoa tiêu” không thể thiếu trong chiến lược phát triển...

Với khách mua nhà, sau nhiều bài học từ thực tiễn “mua nhà theo diện tích” nay đã tỉnh táo hơn, thông minh hơn khi tiếp cận với thị trường. Họ bắt đầu quan tâm đến những nơi ở được quy hoạch khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, như giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Họ cũng đã cảnh giác với các dự án, với các chủ đầu tư thiếu minh bạch thông tin, chưa có thương hiệu và uy tín trên thương trường.

Chỉ cần dẫn ra những bước tiến cơ bản của các yếu tố chủ yếu tác động đến thị trường BĐS nước nhà để có thể tin tưởng rằng, trong 5 - 10 năm tới, khả năng “bong bóng” rất khó có cơ hội xảy ra.