Thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm tiếp tục ổn định

Theo Hồng Hạnh/thoibaonganhang.vn

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý dự báo thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm tiếp tục ổn định tại Diễn đàn Toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam 2019.

Diễn đàn Toàn cảnh Thị trường bất động sản và Tài chính Việt Nam 2019 được tổ chức bởi Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Hội Truyền thông TP. Hà Nội và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường với sự tham gia của các sàn bất động sản, các nhà phát triển bất động sản, các công ty tài chính, các ngân hàng và đông đảo các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản năm 2018 và 2019 sẽ đi xuống theo chu kỳ 10 năm. Tuy nhiên, thị trường bất động sản năm 2018 vẫn cho thấy sự phát triển ổn định.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2018, nguồn cung và lượng giao dịch thành công ở các phân khúc thị trường bất động sản, nhất là phân khúc nhà ở đều có sự tăng trưởng tốt.

Tổng nguồn cung bất động sản nhà ở đạt 175.000 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với năm 2017, tổng lượng giao dịch thành công đạt 113.000 giao dịch, tỷ lệ hấp thụ của thị trường đạt 90%.

Đặc biệt, các căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng nguồn cung nhà ở tại thị trường TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lần lượt là 87,2 % và 89,7%.

Cơ cấu căn hộ đã có thay đổi nhiều, với tỷ trọng các phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng tới 41,3% thị phần cao hơn so với phân khúc bình dân. Giá bất động sản không tăng nhiều nhưng vẫn đứng ở mức cao.

Thị trường bất động sản du lịch tiếp tục phát triển mạnh ra nhiều địa phương trên cả nước, ngoài các địa bản quen thuộc như: Đà Nẵng, Nha Trang thì thị trường bất động sản còn phát triển tại một số địa phương có tiềm năng khác như: Quy Nhơn, Quảng Bình, Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận... với sự tăng trưởng cả về nguồn cung lẫn giao dịch.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, năm 2019 là năm mà thị trường bất động sản có những khó khăn, thuận lợi đan xen, đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2009.

Thị trường bất động sản Quý I/2019 có chiều hướng chững lại, nhất là nguồn cung của thị trường bất động sản nhà ở tại 2 thị trường lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tổng nguồn cung nhà ở Quý I/2019 tại Hà Nội giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018, lượng giao dịch giảm 28% so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung nhà ở Quý I/2019 tại thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh còn giảm mạnh hơn, chỉ có hơn 3.000 sản phẩm, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018.

Phân tích về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, sở dĩ nguồn cung bất động sản tại 2 thị trường này giảm là do: một số dự án lớn trên địa bàn 2 thành phố này đã ra khối lượng hàng lớn tại thời điểm Quý IV/2018, đặc biệt là các dự án của Vingroup, việc chậm phê duyệt các dự án, cũng như giảm tín dụng bất động sản (tín dụng bất động sản Quý IV/2018 giảm 0,8% so với Quý III/2018) cũng là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung bất động sản.

Tuy vậy, thị trường bất động sản cả nước vẫn cho thấy một số dấu hiệu tích cực: tỷ lệ hấp thụ vẫn cao, chứng tỏ nhu cầu bất động sản nhà ở vẫn còn lớn, đặc biệt là tại thị trường TP. Hồ Chí Minh; thị trường bất động sản các địa phương khác, ngoài thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có sự phát triển tốt, thậm chí nhiều địa phương có dấu hiệu sốt nóng ở một số thời điểm, đặc biệt là đất nền như: Vân Đồn - Quảng Ninh, Bắc Ninh, một số địa phương xung quanh TP. Hồ Chí Minh. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển trên diện rộng và có tỷ lệ hấp thụ đáng khích lệ, trong Quý I/2019 tổng nguồn cung đạt gần 2.000 sản phẩm, lượng giao dịch đạt 1.400 sản phẩm.

Nhiều chuyên gia đánh giá, tình hình thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm 2019 sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như một loạt thay đổi về giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và điện sẽ tác động đến giá đầu vào của bất động sản, vật liệu xây dựng, nhân công lao động sẽ tăng theo…

Tuy vậy vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp cho thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, đó là nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu hành chính - kinh tế mới.

Đồng thời, tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ làm cho chất lượng của các khoản vay bất động sản sẽ chất lượng và lành mạnh hơn, giảm nợ xấu, đồng thời sẽ kích thích các nguồn vốn khác đầu tư vào bất động sản như: vốn tư nhân, kiều hối, vốn đầu tư từ nước ngoài, chứng khoán bất động sản.

TS. Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho hay, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển, đặc biệt là các thị trường mới, do nguồn lợi từ các các bất động sản nghỉ dưỡng mang lại cho các địa phương, sẽ thúc đẩy các địa phương mới phát triển.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ được nhận định là xu thế chủ đạo trong năm 2019. Các dự án không chỉ tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh mà nhanh chóng lan ra các tỉnh lân cận. Như dự án Cát Tường Phú Hưng tại Bình Phước đang được đánh giá là điểm hấp dẫn mới tại thị trường phía Nam. Theo ông Ngọc Linh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Địa ốc Cát Tường chia sẻ, diễn đàn là cơ hội tốt xúc tiến đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư miền Bắc với thị trường khu vực phía Nam, trong đó có dự án Phú Hưng – một dự án mới tại TP. Đồng Xoài, Bình Phước.

Khi triển khai dự án tại Bình Phước, Tập đoàn Địa ốc Cát Tường đã nhìn thấy triển vọng về các khu công nghiệp đang hình thành và sẽ lấp đầy, thu hút một lượng lớn chuyên gia, kỹ sư, người lao động đến sinh sống, làm việc. Đây chính là tiền đề cho việc hình thành và phát triển đô thị; nhu cầu về nhà ở và bất động sản cũng sẽ tăng cao.