Thị trường bất động sản: "Ấm lên" nhờ nhà giá thấp

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Báo cáo khảo sát mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam cuối năm đang có dấu hiệu ấm dần lên nhờ phân khúc nhà giá thấp.

Theo CBRE, trong quý III lượng căn hộ chào bán tại TPHCM tăng đột biến với tổng số 1.700 căn hộ được chào bán tăng 45,8% so với quý trước và tăng 11,6% so với cùng kỳ. Trong đó, phân khúc nhà giá bình dân chiếm 72,4% trong tổng số 1.726 căn hộ được chào bán, còn lại căn hộ cao cấp chiếm 21,1%, trung cấp chỉ chiếm 6,6%.

Những chuyển động tích cực

 Thị trường bất động sản: "Ấm lên" nhờ nhà giá thấp  - Ảnh 1
Nguồn: CBRE

Việc số lượng căn hộ chào bán tăng lên thể  hiện niềm tin của giới đầu tư bất động sản đã trở lại khi nền kinh tế đã có dấu hiệu chạm đáy và dần phục hồi trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, sau giai đoạn trầm lắng kéo dài, để giải tỏa lượng hàng tồn kho lớn, nhiều doanh nghiệp BĐS đã chủ động hạ giá bán hoặc chuyển đổi loại hình dự án và tập trung hoàn thiện những dự án khả thi trong các phân khúc sản phẩm thanh khoản tốt nhằm thu hút nhu cầu mua nhà thực có khả năng thanh toán.

Việc mở bán nhiều dự án thuộc phân khúc nhà  bình dân tại TPHCM vào thời điểm cuối quý III vừa qua đã thu hút được một lượng lớn khách hàng. Diễn biến này cho thấy thị trường đã có những chuyển động tích cực nhất là từ phía người mua nhà.

Trên thực tế, nhu cầu mua nhà ở là có thực và vẫn chưa được đáp ứng một cách đầy đủ là do trước đây giá căn hộ chủ yếu bị hoạt động đầu cơ đẩy lên rất cao so với khả năng thanh toán của đại đa số khách hàng có nhu cầu ở thực sự. Vì vậy nhiều chủ đầu tư đã chủ động chuyển hướng sang phân khúc có số lượng khách hàng đông và chấp nhận lợi nhuận biên ở mức “vừa phải” nhằm cải thiện dòng tiền là rất rõ nét.

Đa dạng nguồn cung phân khúc nhà bình dân

Hiện tại phân khúc nhà giá  thấp có rất nhiều công ty BĐS lớn cung cấp. Nổi trội là một số dự án chính của các Công ty như Bất động sản như Hoàng Quân (chuỗi dự án Cheery), Lê Thành (dự án Twin Tower), Bình Chánh (dự án Nhất Lan 3), Đất Xanh & CT (dự án Sun View 3), Khang Gia (dự án Lucky), Tanimex (dự án Tanibuilding 2) và Nam Long với series dự án Ehome1, Ehome2, Ehome3…

 Thị trường bất động sản: "Ấm lên" nhờ nhà giá thấp  - Ảnh 2
Nguồn: CBRE
Với Địa ốc Hoàng Quân, tiếp nối thành công của Dự án Cheery 1, Cheery 2 Apartment, công ty tiếp tục mở bán thành công cả hai đợt dự án Cheery 3 Apartment bao gồm 579 căn hộ có diện tích từ 47m2 đến 69m2, với giá căn hộ chỉ từ 584 triệu/căn hộ có 2 phòng ngủ. Bên cạnh đó, khách mua nhà dự án Cheery 3 Apartment  sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng tới 80% trong 10 năm với mức lãi suất là 6%/năm trong năm 2013. Lãi suất cho năm tiếp theo do NHNN xác định và công bố lại bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm.

Địa ốc Đất Xanh tiêu biểu với dự án Sun View 3 tọa lạc tại 359 đường Phạm Văn Chiêu, được xem là vị trí trung tâm của quận Gò Vấp. Dự án kết nối giao thông tốt đến Siêu thị Big C, trường Đại học Hồng Bàng, Đại học Công nghiệp 4, Công viên Làng Hoa, Sân bay Tân Sơn Nhất… với diện tích căn hộ từ 45,5-85,5m2 và giá bán chỉ từ 614 triệu đồng/căn. Toàn bộ 300 căn hộ của dự án Sun View 3 đã được khách hàng mua hết.

Mới đây nhất, Công ty cổ  phần Đầu tư Nam Long (NLG) đã tiến hành mở bán 392 căn hộ thuộc 2 block căn hộ A3&A4 dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn (Hồ Học Lãm, Bình Tân) với giá từ 700 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ. Trong ngày mở bán hơn 110 căn hộ đã được đặt mua.

Dòng sản phẩm Ehome của Nam Long được phát triển dựa trên sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, thiết kế đột phá, môi trường sống, phong cách sống… Với phương châm “Nhà giá không cao nhưng chất lượng sống phải cao”, dòng sản phẩm Ehome luôn đảm bảo 3 yếu tố “kinh tế, sinh thái và hiệu quả” đã tạo nên sự khác biệt so với các sản phẩm khác cùng phân khúc.

Trong năm 2013, thị trường phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp hứa hẹn phục hồi nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay, để hỗ trợ cho thị trường bất động sản còn phải kể đến các chính sách đang được Chính phủ thực hiện như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn thời điểm nộp tiền sử dụng đất, hỗ trợ vốn và lãi suất vay mua nhà, tập trung thiết lập quỹ dự phòng, hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng cho thị trường BĐS vào cuối năm 2013.

Qua đó, có thể thấy Chính phủ đang gắng sức hỗ trợ cho thị trường BĐS năm nay, nhất là ở phân khúc chung cư cho người có thu nhập trung bình. Tuy rằng sức hấp dẫn của ngành bất động sản trong năm 2013 là không lớn nhưng nhiều khả năng những gói hỗ trợ của Nhà nước sẽ giúp thị trường nóng dần lên.